Phẫu thuật cho nữ bệnh nhân có khối dị dạng mạch máu bất thường ở tay

Phẫu thuật cho nữ bệnh nhân có khối dị dạng mạch máu bất thường ở tay

Thứ 4, 21/12/2022 | 21:00
0
Các bác sĩ Bệnh viện Việt Nam - Thụy Điển Uông Bí vừa phẫu thuật lấy khối dị dạng mạch máu bất thường vùng cẳng, bàn tay trái cho một nữ bệnh nhân 50 tuổi.

Ngày 21/12, ThS.BS Nguyễn Quang Toản, khoa Phẫu thuật - Can thiệp Tim mạch và Lồng ngực, Bệnh viện Việt Nam - Thụy Điển Uông Bí, cho biết các bác sĩ vừa phẫu thuật lấy khối dị dạng mạch máu bất thường vùng cẳng, bàn tay trái cho người phụ nữ 50 tuổi trú tại Tân Việt, Đông Triều, Quảng Ninh.

Người bệnh cho biết từ nhỏ đã thấy xuất hiện những khối nhỏ vùng cẳng tay trái, không đau vì vậy mà cũng không đi khám hay điều trị gì. Khoảng 1 năm gần đây, khối to lên nhanh lan xuống cổ bàn tay trái, xuất hiện nhiều gân xanh nổi ngoằn ngoèo xung quanh nên người bệnh đã đến viện để kiểm tra.

Sau khi tiến hành thăm khám, người bệnh được chẩn đoán dị dạng mạch máu thể tĩnh mạch vùng cẳng, bàn tay trái và được chỉ định phẫu thuật cắt bỏ khối dị dạng. Kích thước khối dị dạng vùng cẳng, bàn tay lớn khoảng 5x10 cm, có nhiểu tĩnh mạch kích thước lớn đi vào nuôi khối, trong khối giàu tĩnh mạch và có xoang tĩnh mạch thể hang lớn chứa hồ máu, khối ăn vào gân cơ lân cận.

Sau 2 giờ phẫu thuật, toàn bộ khối dị dạng mạch tại cẳng, bàn tay trái của người bệnh đã được cắt bỏ toàn bộ, các tĩnh mạch nuôi khối đã được thắt lại. Sau mổ người bệnh ổn định và hiện đang được theo dõi, điều trị tại Bệnh viện.

Theo các bác sĩ, khối dị dạng mạch máu nếu không được khám phát hiện điều trị sớm sẽ tiến triển ăn vào gân cơ, xương ảnh hưởng đến chức năng chi thể bị bệnh, ảnh hưởng cả đến thẩm mỹ của người bệnh. Trước đó, Bệnh viện đã từng điều trị cho rất nhiều người bệnh có khối phình tĩnh mạch vùng cẳng chân và vùng cẳng tay, trong đó có những khối có kích thước rất lớn tới 10x20cm. Kết quả sau phẫu thuật người bệnh khám lại đều rất tốt, không bị tái phát.

Dị dạng mạch máu là một bệnh lý khá thường gặp hiện nay, đó là sự phát triển bất thường của mạch máu trong quá trình hình thành phôi thai và sẽ đi cùng với người bệnh trong suốt cuộc đời nếu không được chữa trị.

Bệnh có nhiều thể khác nhau, được phân chia theo loại mạch máu bị thương tổn như dị dạng mao mạch, dị dạng tĩnh mạch, dị dạng động-tĩnh mạch và dị dạng mạch máu kết hợp.

Dị dạng tĩnh mạch là một loại dị dạng mạch máu thường gặp nhất với tỉ lệ lên đến 50 %. Dị dạng tĩnh mạch là một khối mềm dễ ấn xuống, vị trí bị tổn thương thường có màu xanh tím, đôi khi có thể sờ thấy các nốt vôi hóa bằng tay thường được gọi là sỏi tĩnh mạch.

Các tổn thương của dị dạng tĩnh mạch có thể rất nhỏ hoặc trong thời gian dài mới phát bệnh. Dị dạng tĩnh mạch có thể hình thành ở nhiều vị trí khác nhau trên cơ thể và gây nhiều tổn thương như:

Dị dạng tĩnh mạch chi sẽ làm mất cân đối hai chi;

Dị dạng tĩnh mạch trong xương gây gãy xương bệnh lý, yếu xương;

Dị dạng tĩnh mạch trong đường tiêu hóa dẫn đến tình trạng chảy máu mãn tính, thiếu máu, một phần của hội chứng bớt Blue Rubber Bleb;

Dị dạng tĩnh mạch chùm (u mạch chùm)…

Minh Hoa (t/h)

Cứu sống bệnh nhân nhập viện trong tình trạng dao đâm xuyên bụng

Thứ 3, 20/12/2022 | 16:09
Bệnh nhân nhập viện trong tình trạng nguy kịch và vẫn còn nguyên cây dao dài hơn 20cm cắm xuyên giữa bụng.

Cứu sống bệnh nhân bị u nhầy nhĩ trái hậu Covid-19 nguy kịch

Thứ 6, 09/12/2022 | 15:56
Nam bệnh nhân người Campuchia bị u nhầy nhĩ trái hậu Covid-10 nguy kịch vừa được ê-kíp bác sĩ cứu sống thành công.

Đà Nẵng: Cứu sống bệnh nhân trẻ tuổi ngưng tim nguy kịch

Thứ 6, 25/11/2022 | 12:28
Các bác sĩ Bệnh viện Tp.Đà Nẵng vừa cứu sống thành công nam bệnh nhân trẻ tuổi bị viêm cơ tim cấp, choáng tim nguy kịch bằng kỹ thuật tim phổi nhân tạo (ECMO).

Phẫu thuật cứu sống bệnh nhân bị dị vật đâm xuyên ngực nguy kịch

Thứ 3, 22/11/2022 | 11:37
Ê-kíp bác sĩ Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ vừa phối hợp kịp thời cứu sống nam bệnh nhân bị dị vật đâm xuyên ngực và ổ bụng nguy kịch.
Cùng chuyên mục

Khách trả 680 triệu mua con cá vàng, người phụ nữ quyết không bán

Chủ nhật, 28/04/2024 | 13:00
Dù được trả tới 680 triệu cho con cá màu vàng nặng 4,5 gam, dài khoảng 28 cm nhưng người phụ nữ vẫn quyết không bán.

Bác sĩ cảnh báo mối nguy hiểm khi nhiều trẻ bị dị vật đường thở

Chủ nhật, 28/04/2024 | 12:49
Ngày 28/4, đại diện Bệnh viện Nhi đồng 2, Tp.HCM cho biết, đã cấp cứu thành công nhiều trường hợp trẻ bị dị vật đường thở.

Thứ quả “lồi lõm” xưa nhiều người chê nay thành đặc sản chị em săn lùng

Chủ nhật, 28/04/2024 | 11:25
Dù có vẻ ngoài không được bắt mắt nhưng loại quả này luôn trong tình trạng "cháy hàng" bởi quả có nhiều bột, độ ngọt và độ chua dịu, thơm.

Chiếc xe máy được bán với giá 24 tỷ đồng, đại gia liền xuống tiền mua

Chủ nhật, 28/04/2024 | 10:16
Một đại gia bí ẩn đã xuống tiền mua chiếc xe máy Harley-Davidson với giá 24 tỷ đồng.

Anh nông dân "trúng lớn" tiền tỷ nhờ trồng cây theo kiểu "ăn kham khổ"

Chủ nhật, 28/04/2024 | 07:30
Một mình chọn trồng cây theo cách "ăn kham khổ", anh Bùi Văn Đông ở Kon Tum nhẹ nhàng mang về nguồn thu nhập cho gia đình lên tới hàng tỷ đồng.
     
Nổi bật trong ngày

Loại đặc sản dân thành phố thích mê, cứ thuyền về là tranh nhau mua

Thứ 7, 27/04/2024 | 19:30
Đây là một món đặc sản của Nghệ An. Khi mới bắt lên bờ, loài hải sản này còn sống, mình trong suốt, làn da lúc nào cũng nhấp nháy những đốm lân tinh.

Chiếc xe máy được bán với giá 24 tỷ đồng, đại gia liền xuống tiền mua

Chủ nhật, 28/04/2024 | 10:16
Một đại gia bí ẩn đã xuống tiền mua chiếc xe máy Harley-Davidson với giá 24 tỷ đồng.

Anh nông dân "trúng lớn" tiền tỷ nhờ trồng cây theo kiểu "ăn kham khổ"

Chủ nhật, 28/04/2024 | 07:30
Một mình chọn trồng cây theo cách "ăn kham khổ", anh Bùi Văn Đông ở Kon Tum nhẹ nhàng mang về nguồn thu nhập cho gia đình lên tới hàng tỷ đồng.

Loại quả dại "nhỏ xíu" trước rụng đầy gốc không ai nhặt nay "đắt như tôm tươi"

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:30
Từ loại quả dại ít người để ý nhưng với hương vị độc đáo nó bỗng trở thành thứ quà đặc biệt khiến nhiều người săn lùng dù đắt đỏ, có khi lên đến 120.000 đồng.

Người đàn ông bán con chim nặng 1,1kg với giá 4,3 tỷ đồng

Thứ 7, 27/04/2024 | 14:00
Một người đàn ông đã bán một con chim ưng với giá gần 4,3 tỷ đồng trong một cuộc đấu giá.