Phẫu thuật cứu cháu bé không có thực quản

Phẫu thuật cứu cháu bé không có thực quản

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:42
0
Các bác sĩ tại Bệnh viện trẻ em thành phố Krasnoyarsk vùng Siberia, đã cứu sống bé 1 tuổi là Seriogia không có thực quản. Bác sĩ phẫu thuật đã ghép thực quản nhân tạo cho Seriogia, và thế là em nhận được cơ may sống.

Ca phẫu thuật đầu tiên cho bé đã được tiến hành ngay sau khi em chào đời. Sau đó, bé phải chịu thêm mấy lần mổ nữa. Cuộc phẫu thuật cuối cùng khó khăn và mạo hiểm nhất nhưng các bác sĩ đã đảm đương được. Từ những mảnh cấy ghép lấy từ phần đại tràng, họ đã làm ra một thực quản mới. Và bây giờ bé Seriogia đã mỉm cười và trông hoàn toàn khỏe mạnh.

Xã hội - Phẫu thuật cứu cháu bé không có thực quản

Ảnh: RIA Novosti

Suốt trong năm đầu tiên của cuộc đời bé đã phải chịu đau đớn và không thể tự mình ăn bất cứ thứ gì. Bé được nuôi với sự trợ giúp của một ống dẫn đặc biệt đưa thức ăn vào thẳng dạ dày.

Trước đây, từ khắp Nga, những đứa trẻ không may có bất thường nghiêm trọng về cơ quan nội tạng đều cần đưa về Thủ đô. Thêm nữa thường phải chờ cho đến khi em bé lớn lên một chút. Do vậy mà ca phẫu thuật cấy ghép vừa qua của các bác sĩ Krasnoyarsk đã đạt thành công kép. Thứ nhất, họ đã tiến hành ca mổ “ở nhà mình”, ở thành phố miền Siberia. Thứ hai, đã lập kỷ lục về độ tuổi của bệnh nhân được cấy ghép.

Trạng thái của bệnh nhân đầu tiên hiện rất ổn để sẵn sàng xuất viện. Bé Seriogia đón dịp kỷ niệm sinh nhật đầu tiên trong bệnh viện. Hy vọng rằng lễ kỷ niệm ngày sinh lần thứ hai của bé sẽ là ở nhà cùng với cha mẹ ông bà.

Hà Nhi (theo Tiếng nói Nước Nga)