Phẫu thuật thành công cho bé 3 tuổi bị súng tự chế bắn vào hốc mắt

Phẫu thuật thành công cho bé 3 tuổi bị súng tự chế bắn vào hốc mắt

Thứ 2, 06/02/2017 | 14:03
0
Ngày 6/2, các bác sĩ bệnh viện Nhi Đồng 1, TP.HCM vừa phẫu thuật lấy 1 viên đạn bi ve đâm vào hốc mắt của bệnh nhi 3 tuổi do tai nạn súng cồn hơi tự chế.

Bác sĩ Trần Châu Thái, Trưởng Đơn vị Mắt, bệnh viện Nhi Đồng 1, TP.HCM cho biết, vừa thực hiện phẫu thuật lấy một viên đạn bằng bi ve đâm vào mắt bệnh nhi 3 tuổi do tai nạn súng cồn hơi tự chế.

Đó là bệnh nhi Y Khương M. (3 tuổi, trú tại huyện Krông Buk, tỉnh Đắk Lắk) được bệnh viện tỉnh Đắk Lắk chuyển lên bệnh viện Nhi Đồng 1 vào ngày 2/2 (tức mùng 6 Tết) trong tình trạng hốc mắt phải sưng to, da rách nặng.

Theo lời kể của người nhà, khoảng 5h chiều ngày 1/2, dượng của bé đã dùng súng cồn tự chế ra sân thử. Thấy bé Y Khương M., người dượng chĩa súng vào bé ngắm thử với mục đích dọa dẫm bé cho vui. Không ngờ, khi bóp cò, một viên đạn bi còn sót lại trong súng đã găm thẳng vào hốc mắt bé M..

Gia đình vội vã đưa bé đến bệnh viện tỉnh Đắk Lắk để cấp cứu. Thấy tình trạng nguy hiểm, các bác sĩ tại đây đã chuyển ngay bé lên bệnh viện Nhi đồng 1 để điều trị. Sau khi tiếp nhận bệnh nhi, các bác sĩ tiến hành thăm khám và điều trị cho bé.

Bác sĩ Thái cho biết: “Khám lâm sàng và kết quả chụp CT cho thấy, có một viên đạn bi nằm trọn trong hốc mắt em bé, phía dưới nhãn cầu. Nếu viên đạn bi đi sâu một chút nữa thì có khả năng làm hỏng nhãn cầu cũng như làm đứt dây thần kinh thị giác của bé”.

Các bệnh - Phẫu thuật thành công cho bé 3 tuổi bị súng tự chế bắn vào hốc mắt

 Bé Y Khương M. được bác sĩ khám tại bệnh viện Nhi đồng 1, TP.HCM

Các bác sĩ đơn vị Mắt đã phối hợp với bác sĩ Khoa Tai Mũi Họng của bệnh viện để phẫu thuật lấy viên bi ra ngoài. Viên bi được lấy ra là một viên bi ve bằng thủy tinh (loại trẻ em thường dùng chơi bắn bi) có đường kính 15mm.

Đây là ca bệnh rất nguy hiểm, các bác sĩ phát hiện xoang hàm phải của bé Y Khương M. đã bị tổn thương bởi lực sát thương của viên bi khi bị bắn. Trong quá trình phẫu thuật, các bác sĩ rất lo ngại khả năng viên bi sẽ bị lọt vào xoang hàm phải của bé. Điều may mắn, ca phẫu thuật đã thành công. Sau 4 ngày phẫu thuật, vết thương của bé M. đã khô. Các bác sĩ cho biết, vết thương sẽ không để lại di chứng gì về sau.

Anh Lưng K., cha dượng của cháu bé cho biết, khẩu súng gây họa là của anh tự chế theo hướng dẫn trên Youtube với mục đích dùng để săn thú. Đây là súng hoạt động bằng cồn và đạn là bi thủy tinh, có thể bắn các loại chồn, sóc cách xa 100m.

Các bác sĩ cũng cảnh báo việc người dân tự ý sử dụng các loại súng tự chế có khả năng gây sát thương cao là rất nguy hiểm, nhất là đối với trẻ nhỏ.

Lành Nguyễn

Cùng tác giả

Xuyên đêm cấp cứu 3 bệnh nhi nghi ngộ độc do ăn giò lụa bán dạo

Thứ 3, 16/05/2023 | 14:44
Ba bệnh nhi trong một gia đình sau khi ăn giò lụa bán dạo bị yếu cơ, sụp mi, thở máy nghi do ngộ độc.

Tp.HCM cần một trung tâm tài chính thương mại để vực dậy nền kinh tế

Thứ 2, 17/04/2023 | 14:00
Hàng loạt doanh nghiệp tại Tp.HCM gặp khó khăn về nguồn vốn, do ảnh hưởng từ tình hình kinh tế Thành phố này tăng trưởng chậm, cần có giải pháp để vực dậy.

Tp.HCM: Sập cửa hàng tiện lợi, nhiều người mắc kẹt, một nữ sinh tử vong

Thứ 4, 18/01/2023 | 18:38
Nguyên nhân ban đầu khiến cửa hàng tiện lợi bị sập được cho là để hàng hóa quá tải. Đến chiều tối 18/1, cơ quan chức năng xác định một nữ sinh đã tử vong.

Đường hoa xuân giúp bệnh nhân vơi đi nỗi đau bệnh tật ngày Tết

Thứ 4, 18/01/2023 | 18:35
Đường hoa xuân tại bệnh viện Chợ Rẫy chính thức khai mạc đã giúp bệnh nhân vơi đi nỗi đau bệnh tật ngày Tết

Nhà văn, nhà giáo Nguyễn Ngọc Ký qua đời

Thứ 4, 28/09/2022 | 13:38
Nhà văn, Nhà giáo ưu tú Nguyễn Ngọc Ký - thầy giáo viết bằng chân đầu tiên tại Việt Nam đã qua đời rạng sáng ngày 28/9 tại Tp.HCM, hưởng thọ 76 tuổi.