Phim Việt Nam từng nhận giải thưởng quốc tế

Phim Việt Nam từng nhận giải thưởng quốc tế

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:08
0
Điểm lại một số tác phẩm điện ảnh Việt Nam đã đạt giải tại một số liên hoan phim quốc tế trong thời gian qua, chúng ta càng thêm niềm tự hào với nền điện ảnh nước nhà.

Hầu hết những bộ phim được nói tới đều khắc họa đậm nét những tính cách, cuộc sống đời thường của người Việt, với một lòng yêu nước vô bờ bến.

Nước về Bắc Hưng Hải

Bộ phim tài liệu "Nước về Bắc Hưng Hải" do xưởng phim Việt Nam sản xuất năm 1959, ghi lại sự kiện xây dựng một trong những công trình thủy nông đầu tiên và lớn nhất ở miền Bắc.

Bộ phim đạt giải Huy chương Vàng tại Liên hoan phim Matxcơva 1959. Đây là bộ phim đã mang về giải thưởng đầu tiên cho phim tài liệu nói riêng và cho điện ảnh Việt Nam nói chung.

Con chim vành khuyên

Dù đã 48 trôi qua qua nhưng nhiều khán giả vẫn không thể quên cái tên phim "Con chim vành khuyên". Bộ phim do đạo diễn Nguyễn Văn Thông, cùng với sự giúp sức của Trần Vũ đã trở thành bộ phim truyện Việt Nam đầu tiên giành được Giải thưởng đặc biệt của LHP quốc tế Karlovy Vary (Tiệp Khắc).

Diễn viên Tố Uyên đã khắc họa rất thành công một số phận trong một đất nước có chiến tranh. Bộ phim "Con chim vành khuyên" được một số nhà bình luận đánh giá là "một bản anh hùng ca của đất Việt, ngợi ca những cuộc đời sẵn sàng chiến đấu và hy sinh cho tự do, độc lập và niềm tự hào dân tộc".

Vĩ tuyến 17 ngày và đêm

Là bộ phim của đạo diễn Hải Ninh, thực hiện năm 1972, là một bộ phim tiêu biểu cho trong thời kỳ . Đây cũng là kịch bản hai tập đầu tiên của điện ảnh cách mạng Việt Nam. Bộ phim đạt giải của Hội đồng hòa bình thế giới tại LHP Moscow. Bộ phim cũng mang lại tên tuổi cho NSND Trà Giang trong vai diễn chị Tư Hậu.

Cánh đồng hoang

Bộ phim nhựa của đạo diễn Nguyễn Hồng Sến có đề tài về chiến tranh. Không gian đề cập tới trong bộ phim chỉ vỏn vẹn trong chu vi của một cánh đồng hoang, nhưng lại khai thác cả không gian từ dưới nước (phía dưới mặt nước cánh đồng) đến tận trên không (nơi Mỹ đang quần thảo).

Với sự diễn xuất có hồn của Lâm Tới, Thúy An trong vai vợ chồng Ba Đô, bộ phim đã đạt huy chương vàng hạng mục phim truyện trong Liên hoan phim quốc tế năm 1981.

Sống trong sợ hãi

Bộ phim từng đạt 5 giải Cánh diều vàng năm 2005 của đạo diễn Bùi Thạc Chuyên đã giành được danh hiệu "Phim xuất sắc" ở hạng mục "Tài năng trẻ châu Á" tại Liên hoan phim quốc tế Thượng Hải lần thứ 9.

Bộ phim dựa theo một câu chuyện có thật về một người đàn ông tên Tải (diễn viên Trần Hữu Phúc đóng), để lại nhiều ám ảnh trong lòng khán giả và được đánh giá là một phim Việt Nam thực sự hay, trẻ trung, sống động, nhiều cảm xúc.

Trăng nơi đáy giếng

Dựa trên truyện ngắn cùng tên của nhà văn Trần Thùy Mai, "Trăng nơi đáy giếng" do Nguyễn Vinh Sơn đạo diễn miêu tả bi kịch của của gia đình Việt Nam hiện đại. Hạnh (Hồng Ánh đóng) là người phụ nữ xứ Huế, yêu thương, tận tụy với chồng đến mức tôn thờ, để rồi nhận lấy đau khổ từ chính mái ấm nhỏ của mình.

Nét khổ hạnh của phụ nữ Huế qua tài diễn xuất của Hồng Ánh trong phim "Trăng nơi đáy giếng" được Ban giám khảo Liên hoan phim quốc tế Dubai đánh giá cao, mang về giải thưởng "Nữ diễn viên xuất sắc".

Chuyện của Pao

Là bộ phim đã giúp đạo diễn Ngô Quang Hải vinh dự được trao một bằng khen khi đạt Giải thưởng Đặc biệt của Ban giám khảo cũng trong kỳ LHP diễn ra tại Đài Bắc năm 2006. Xuyên suốt bộ phim là câu chuyện về cuộc đời của Pao và những người trong gia đình qua lời độc thoại của cô.

Bi! Đừng sợ

Là phim truyện đầu tay của đạo diễn Phan Đăng Di, đã nhận được hai giải ACID/CCAS của Hiệp hội Các nhà phát hành phim độc lập và SACD cho biên kịch xuất sắc nhất trong hạng mục Tuần lễ các nhà phê bình của LHP Cannes lần thứ 63.

Huyền Trang