Phớt lờ lệnh cấm bán sữa cho trẻ sơ sinh

Phớt lờ lệnh cấm bán sữa cho trẻ sơ sinh

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:07
0
Nhằm khuyến khích việc nuôi con hoàn toàn bằng sữa mẹ sau khi sinh, căn cứ vào Luật Bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em, ngày 27/2/2006, Chính phủ đã có Nghị định số 21/2006/NĐCP quy định về việc kinh doanh và sử dụng các sản phẩm dinh dưỡng dùng cho trẻ em.

Theo đó, tại Điều 11, Chương IV của Nghị định này nêu rõ: Người đứng đầu, thầy thuốc, nhân viên y tế trong các cơ sở khám chữa bệnh không được tổ chức bán hoặc cho phép bán sữa dùng cho trẻ dưới 12 tháng tuổi, thức ăn dùng cho trẻ dưới 6 tháng tuổi; không được cho phép các cơ sở sản xuất, kinh doanh trưng bày, niêm yết tên của sản phẩm dinh dưỡng dùng cho trẻ nhỏ, bình bú (trừ nhà thuốc bệnh viện).

Theo Nghị định 21/2006/NĐ-CP, sữa và bình bú cho trẻ sơ sinh như thế này không được bán hoặc trưng bày ở các cơ sở khám chữa bệnh.

Thực hiện Nghị định này, Bệnh viện Bạch Mai cũng có quy định nghiêm ngặt, không cho phép Khoa Phụ sản của bệnh viện bán sữa sơ sinh và bình bú tại khoa. Thực tế, tháng 4/2010 đã có nhân viên của khoa này bị kỷ luật vì bán sữa trong phòng hậu sản (trước mặt nữ hộ sinh trưởng Hoàng Thị Thủy).

Tuy nhiên, chỉ một thời gian ngắn sau đó - từ tháng 8/2010 đến nay, tại khoa này lại diễn ra tình trạng bán sữa và bình bú cho trẻ sơ sinh (có sổ theo dõi số lượng bán hằng ngày, chốt sổ hằng tháng). Thậm chí, có lần nữ hộ sinh trưởng Hoàng Thị Thủy còn tự ý cho phép hãng sữa đến quảng cáo tại khoa. Việc kinh doanh và cho phép quảng cáo sữa này là hoàn toàn trái với Điều 11 của Nghị định 21/2006/NĐ-CP.

Ngoài ra, theo đơn kiến nghị của nhân viên trong Khoa Phụ sản gửi Ban giám đốc Bệnh viện Bạch Mai thì, nữ hộ sinh trưởng Hoàng Thị Thủy đã để hết hạn rất nhiều vật tư tiêu hao như găng tay vô trùng, dây truyền dịch, ống hút nhớt sơ sinh, bơm tiêm...

Trao đổi với PV chiều 19/4, bác sỹ Nguyễn Việt Hùng - Chủ nhiệm Khoa Phụ sản, Bệnh viện Bạch Mai cho biết đã nắm được những thông tin trên và một số vấn đề khác liên quan đến nữ hộ sinh trưởng Hoàng Thị Thủy...

Trong thời gian tới, Ban Chủ nhiệm Khoa sẽ tổ chức một cuộc họp có sự tham gia của lãnh đạo Bệnh viện để xem xét, giải quyết kịp thời và sẽ thông tin lại cho báo. Riêng về vấn đề chị Thủy trong thời gian phải đi học tập trung tại trường ĐH Điều dưỡng Nam Định nhưng vẫn đi làm, được chấm công gần như đầy đủ tại Khoa và vẫn được dự thi tốt nghiệp thì theo bác sỹ Hùng, trách nhiệm thuộc về Trường ĐH Điều dưỡng Nam Định.

P.V