Phù Lãng mong chờ nước sạch

Phù Lãng mong chờ nước sạch

Thứ 6, 03/05/2013 | 08:58
0
Từ nhiều năm nay, do chưa có công trình cấp nước sạch tập trung, trong khi nguồn nước ngầm bị ô nhiễm nên hàng trăm hộ dân ở xã Phù Lãng (Quế Võ) vẫn phải sử dụng nguồn nước tại chỗ để phục vụ ăn uống và sinh hoạt hàng ngày dẫu biết rằng điều đó có thể ảnh hưởng đến sức khỏe, người dân nơi đây đang rất mong chờ có nước sạch từ một công trình cấp nước tập trung.
Theo ông Nguyễn Đăng Kham, chủ tịch UBND xã Phù Lãng, đi liền với sự phát triển về mặt kinh tế-xã hội, lượng rác thải phát sinh do sinh hoạt của con người và chăn nuôi ngày càng nhiều cộng với hàm lượng các chất: Sắt, asen (thạch tín), amoni, mangan... đều vượt quá nhiều lần tiêu chuẩn cho phép chính là nguyên nhân dẫn đến nước ngầm ở Phù Lãng bị ô nhiễm nghiêm trọng. Đa số các giếng khoan, thiết bị, đồ dùng đựng nước của người dân ở các thôn: An Trạch, Đoàn Kết và Phấn Trung đều ngả mầu vàng ố, hoen gỉ, vì vậy từ nhiều năm nay các hộ thường phải tận dụng nước mưa để phục vụ ăn uống, sinh hoạt.
  Việt Nam Xanh - Phù Lãng mong chờ nước sạch

Vận hành dây chuyền ép rác tại khu xử lý rác thải tập trung tỉnh Bắc Ninh tại xã Phù Lãng. 

Ngay cả nước mưa cũng không thực sự bảo đảm nên không ít người phải sử dụng biện pháp lọc nước thủ công, hoặc mua sắm thiết bị lọc nước với chi phí lên đến vài triệu đồng để có được nước sinh hoạt. Ông Nguyễn Sỹ Hộ, ở thôn Đồng Sài cho biết: “Do chưa có công trình cấp nước tập trung, chất lượng nước mưa cũng không thực sự bảo đảm, nên hiện nay gia đình tôi vẫn phải dùng nước giếng khoan, mỗi lần sử dụng đều phải bơm lên bể lắng và mua thiết bị lọc hết gần 4 triệu đồng, tiền điện, tiền mua hóa chất lọc hàng tháng cũng rất tốn kém”.

Tuy nhiên, không phải gia đình nào cũng đủ điều kiện trang bị máy lọc như ông Hộ nên rất nhiều gia đình vẫn dùng nước giếng khoan có màu vàng, mùi tanh và vị mặn để sinh hoạt, ăn uống. Do nước sinh hoạt không bảo đảm, các bệnh liên quan nguồn nước như: tiêu chảy, đau mắt hột, ngoài da... thường xuyên xảy ra.

Theo số liệu của Trạm Y tế xã, năm 2012 toàn xã có 214 trường hợp mắc các bệnh về mắt, 139 trường hợp mắc các bệnh liên quan đường ruột và 72 trường hợp mắc các bệnh ngoài da. Đặc biệt từ khi được tỉnh lựa chọn làm địa điểm xây dựng dự án xử lý chất thải rắn tỉnh Bắc Ninh, nhu cầu được sử dụng nước sạch từ công trình cấp nước tập trung của người dân nơi đây càng trở nên cấp thiết.

UBND tỉnh đã có Quyết định phê duyệt dự án đầu tư xây dựng công trình cấp nước sạch tập trung xã Phù Lãng công suất 2.000 m3/ngày, đêm, kinh phí xấp xỉ 41 tỷ đồng từ nguồn vốn vay của Ngân hàng Thế giới (WB), vốn chương trình mục tiêu Quốc gia, vốn đối ứng từ ngân sách, đóng góp của cộng đồng và các nguồn khác.

Hiện tại, đơn vị được giao nhiệm vụ chủ đầu tư là Trung tâm Nước sạch & Vệ sinh môi trường nông thôn tỉnh đang tích cực chuẩn bị các điều kiện để khởi công dự án vào tháng 6 tới, phấn đấu hoàn thành trong năm 2014, đáp ứng nhu cầu sử dụng nước sạch cho gần 8.000 nhân khẩu, qua đó từng bước cải thiện sức khỏe, nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân trên địa bàn xã. Để dự án sớm hoàn thành, đưa vào sử dụng, theo ông Nguyễn Đăng Kham, chính quyền và người dân Phù Lãng cũng mong muốn, các cấp, ngành quan tâm hỗ trợ 100% vốn bởi điều kiện thực tế của địa phương rất khó bố trí đủ nguồn vốn đối ứng dự án có ý nghĩa vô cùng cấp thiết và quan trọng này.

Theo Báo Bắc Ninh

Nỗ lực đưa nước sạch về nông thôn

Chủ nhật, 21/04/2013 | 17:18
Nước sạch có ý nghĩa rất quan trọng trong đời sống, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân, nhất là ở vùng nông thôn, vùng sâu, hải đảo.

Nước sạch nông thôn - 'cha chung không ai khóc'

Thứ 3, 16/04/2013 | 10:00
Thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia về Nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn, đến nay, tỉnh miền núi Hòa Bình có gần 54 vạn người được dùng nước hợp vệ sinh, đạt 76%; 41% số hộ có nhà tiêu hợp vệ sinh. Tỉnh Hòa Bình đã huy động các nguồn vốn 308 tỷ 976 triệu đồng để thực hiện chương trình…

Nhiều hộ dân Sơn La 12 năm chưa có nước sạch

Thứ 4, 10/04/2013 | 21:41
Đã 12 năm nay, gần 90 hộ dân tại tiểu khu 1, xã Chiềng Ngần, thành phố Sơn La vẫn chưa được cấp nước sạch để sử dụng. Mặc dù vậy, chính quyền địa phương chưa có biện pháp nào để giải quyết tình trạng này.

Hà Nội: 98,7% số trường mầm non có nước sạch

Thứ 2, 01/04/2013 | 10:41
Trong thời điểm dân số Thủ đô đang gia tăng một cách nhanh chóng, nhu cầu về trường học là vô cùng cấp thiết, đặc biệt là giải quyết về sinh, nguồn nước và xây dựng trường. Theo đó hiện nay có 98,7% trường mầm non có nước sạch.