Phụ nữ có kinh tế sẽ không bị bạo hành

Phụ nữ có kinh tế sẽ không bị bạo hành

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:43
0
Phụ nữ di cư là những người dễ bị "bạo lực kép" bởi họ chủ yếu là những người yếu thế về địa vị xã hội, kinh tế không ổn định và kém hiểu biết về pháp luật....

Thế nên, để tránh bị "bạo lực kép", phụ nữ di cư cần phải được các chế tài pháp luật bảo vệ và tự trang bị cho mình một công việc ổn định.

Nói về vấn đề này, bà Phạm Thị Vy, người sáng lập ra trường Trung cấp kinh tế - Du lịch Hoa Sữa cho biết: "Trong xã hội, bạo lực gia đình, trong đó người phụ nữ là nạn nhân do rất nhiều nguyên nhân gây ra. Ở đây, tôi chỉ muốn nhấn mạnh đến nguyên nhân cơ bản chính là người phụ nữ chưa đủ mạnh về mặt kinh tế, đặc biệt là phụ nữ di cư. Họ có công việc bấp bênh, không ổn định lại không có tổ chức công đoàn hay đoàn thể nào bảo vệ. Thế nên, việc làm cần thiết bây giờ chính là tạo cho họ một công việc ổn định, được đào tạo bài bản, với các chứng chỉ kèm theo, về lâu về dài, có thể được đóng bảo hiểm...".

Pháp luật - Phụ nữ có kinh tế sẽ không bị bạo hành

Bà Phạm thị Vy, người sáng lập ra trường Trung cấp kinh tế - Du lịch Hoa Sữa

Tôi đã được tham gia vào chương trình của Trung ương hội Phụ nữ Việt Nam về ngôi nhà bình yên, tức tất cả những người phụ nữ bị bạo hành đến ngôi nhà đó. Tại đây, họ được giúp đỡ về nghề nghiệp, tâm lý để quay lại cộng đồng với tư thế vững vàng, hiên ngang hơn... Như chúng ta đều biết, hiện nay bạo lực gia đình bắt nguồn từ chính kinh tế. Người phụ nữ không có nghề nghiệp ổn định, không nắm được kinh tế trong tay khi rơi vào bạo lực, chắc chắn sẽ ở thế yếu. Do đó, để hạn chế, giảm bớt bạo hành, tại sao người phụ nữ di cư không thể tự tìm cho mình một chỗ đứng trong xã hội?

Chúng ta đều biết phụ nữ di cư chủ yếu đi làm thuê, làm mướn, buôn bán nhỏ lẻ, ở đây tôi chỉ muốn nói tới việc đào tạo nghề. Hiện nay, ở các thành phố lớn, nhu cầu về người giúp việc tăng cao, cầu quá lớn nhưng cung lại không đủ và không đảm bảo được chất lượng. Những trung tâm giới thiệu giúp việc mọc ra như nấm, đưa chị em phụ nữ từ nông thôn ra nhưng không đào tạo bài bản cho họ. Thế nên, những người sử dụng lao động lại không hài lòng bởi khi đến với các gia đình, những người làm công việc này với thái độ thiếu trách nhiệm.

Bên cạnh đó, tôi còn nghi ngờ việc chuyển giao lao động luân phiên, thay người giữa các trung tâm bởi cứ đến trung tâm nộp tiền, sau đó lựa chọn, thay người trong ba tháng là hết số tiền đặt cọc. Không ưng ý cả mấy người thay thế đó, tôi lại mất tiền để tim người khác... Trước thực trạng đó, đã xây dựng ra chương trình giúp chị em giúp việc gia đình học có bài bản, tốt nghiệp được cấp bằng nghề hẳn hoi...".

Hiện nay mới chỉ là một góc chợ Long Biên, người phụ nữ di cư giành giật nhau sinh sống hàng ngày, còn những góc chợ khác thì sao? Bà Vy kể: "Rất nhiều lần tôi dừng xe quan sát cách kiếm sống của phụ nữ di cư, họ sống vô cùng vất vả, khổ cực, gặp vô cùng khó khăn... Thế nên, theo tôi, để có thể giúp chị em phụ nữ sống tốt, tránh được bạo lực, họ cần phải có kỹ năng, kiến thức, bằng cấp về nghề nghiệp của mình, có như thế mới đảm bảo được cuộc sống".

Nói thêm về vấn đề này, bà Ngô Thị Thanh Mai, trợ lý đào tạo, khoa Công tác xã hội, Đại học Sư phạm Hà Nội chia sẻ thêm: "Công tác xã hội đối với người di cư, đặc biệt là phụ nữ rất quan trọng. Thế nên, bắt đầu từ bây giờ, trường tôi có thêm môn Công tác xã hội với người di cư là môn chính thức để đào tạo cho sinh viên. Theo tôi, việc nhận thức, giáo dục vấn đề bạo lực gia đình và các hình thức bạo lực là rất quan trọng đối với cả học sinh, sinh viên ngay từ khi các em chưa lập gia đình. Đây chính là cơ sở giúp hạn chế vấn nạn "bạo lực gia đình" sau này".

Hồng Mây


Cùng chuyên mục

Khống chế đối tượng đạp ngã xe nhiều phụ nữ đi đường

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:22
Người đàn ông 39 tuổi có biểu hiện ngáo đá đã liên tiếp đạp ngã xe bốn phụ nữ đang chạy trên đường.

Bắt 2 giám đốc công ty sản xuất, buôn bán hàng giả

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:09
Buôn bán hàng giả, chiếm đoạt số tiền lớn của khách hàng, 2 giám đốc công ty bị bắt.

Thanh Hóa: Lý do chú rể “bất ngờ” bị bắt ngay trong ngày cưới

Thứ 6, 26/04/2024 | 09:29
Ngày 25/4, thông tin từ Công an Thanh Hoá cho biết, lực lượng chức năng vừa bắt giữ 4 đối tượng tổ chức sử dụng ma túy để “mừng” tiệc cưới.

Án tù cho trùm giang hồ Thảo "lụi” chỉ đạo con trai huy động đàn em gây án

Thứ 6, 26/04/2024 | 06:31
Xuất phát từ mâu thuẫn về việc đập phá nhà cửa và đánh người làm thuê, bị cáo Thảo đã đồng ý để Nguyễn Thanh Hào gọi đàn em gây rối trật tự công cộng.

Hải Dương: Tiêu hủy 10.000 con vịt giống

Thứ 5, 25/04/2024 | 22:47
Cục QLTT tỉnh Hải Dương đã phát hiện, bắt giữ, xử lý nhiều vụ việc vi phạm kinh doanh gà, vịt giống không có xuất xứ, không thực hiện kiểm dịch theo quy định.
     
Nổi bật trong ngày

Hải Dương: Tiêu hủy 10.000 con vịt giống

Thứ 5, 25/04/2024 | 22:47
Cục QLTT tỉnh Hải Dương đã phát hiện, bắt giữ, xử lý nhiều vụ việc vi phạm kinh doanh gà, vịt giống không có xuất xứ, không thực hiện kiểm dịch theo quy định.