Phụ nữ Trung Quốc xấu hổ khi dùng hàng nhái

Phụ nữ Trung Quốc xấu hổ khi dùng hàng nhái

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:52
0
Theo các kết quả khảo sát gần đây cho biết, 95% phụ nữ Trung Quốc trong độ tuổi từ 2835 cảm thấy xấu hổ khi mang túi xách là hàng giả.

Theo đó, nhu cầu mua hàng giả, hàng nhái tại Trung Quốc đã giảm nhanh, một khách hàng dùng hàng thật nói với phóng viên báo Wall Street Journal rằng: “Sự khác biệt giữa mua hàng thật và hàng giả là cảm giác sau đó. Tôi chỉ có thể mặc trên mình một nhãn hiệu mà tôi đã bỏ tiền mua và tự hào vì điều đó”.

Tờ Wall Street Journal cho biết, sự mặc cảm khi dùng hàng nhái của đại đa số bộ phận người tiêu dùng Trung Quốc đã phản ánh sự thay đổi trong quan điểm mua sắm của người dân nước này, bất chấp sự phổ biến của hàng giả đang gia tăng khắp thế giới.

Xã hội - Phụ nữ Trung Quốc xấu hổ khi dùng hàng nhái

Một cuộc điều tra của hãng China Market Research thực hiện vào năm ngoái đã chỉ ra rằng, 95% phụ nữ Trung Quốc trong độ tuổi từ 28-35 cho biết họ xấu hổ khi mang túi xách là hàng giả.

Theo hãng tư vấn McKinsey & Co., chỉ 15% số người tiêu dùng Trung Quốc được hỏi trong năm 2010 sẵn sàng mua quần áo và đồ da không phải là hàng thật, so với mức 31% vào năm 2008.

“Người tiêu dùng Trung Quốc đến nay thậm chí còn quan tâm tới chuyện hàng thật, hàng giả hơn cả ở phương Tây. Họ không muốn bị bắt gặp đang dùng hàng giả”, ông Aidan O’Meara, Chủ tịch phụ trách khu vực châu Á-Thái Bình Dương của VF, công ty mẹ của thương hiệu North Face, cho biết.

Cuối thập niên 1990 và đầu những năm 2000, hàng North Face bị làm giả tràn lan ở Trung Quốc. Hiện nay, thương hiệu này đã có khoảng 500 cửa hiệu bán lẻ ở Trung Quốc và vẫn đang tiếp tục mở rộng mạng lưới. VF dự kiến sẽ mở thêm 450 cửa hiệu North Face ở Trung Quốc trong vòng 3 năm tới.

Mặc dù vậy, hàng giả, hàng nhái vẫn là một câu chuyện nhức nhối ở Trung Quốc. Theo Tổng cục Quản lý chất lượng của Trung Quốc, năm ngoái, giá trị hàng giả bị bắt giữ ở nước này là 5,33 tỷ Nhân dân tệ, tương đương 847 triệu USD.

Còn theo số liệu của Chính phủ Mỹ, Trung Quốc đang là một trong những nguồn hàng giả lớn nhất chảy vào nước này, chiếm 62% trong số 124,7 triệu USD giá trị hàng giả bị nhà chức trách Mỹ bắt giữ vào năm ngoái.

Các hãng thời trang nước ngoài cho hay, sự chuyển biến trong quan điểm của người tiêu dùng Trung Quốc là một trong những lý do khiến họ tăng cường đầu tư vào thị trường này. Hãng Nike tháng trước tuyên bố kế hoạch mở một cơ sở ở Thượng Hải nhằm tăng doanh thu tại Trung Quốc lên 4 tỷ USD mỗi năm vào năm 2015. Năm ngoái, doanh thu của Nike tại Trung Quốc - bao gồm thị trường đại lục, Đài Loan và Hồng Kông - là 2 tỷ USD.

“Người tiêu dùng Trung Quốc đã nhận thấy sự khác biệt về chất lượng giữa hàng thật và hàng giả. Họ đã chán những chiếc áo khoác xổ cả lông vũ ra ngoài”, ông William Tung, phó chủ tịch phụ trách thị trường châu Á-Thái Bình Dương của Columbia nói.

Thoại Mỹ