Phú Quốc - Hiện thực hóa tầm nhìn tương lai về một thành phố đáng sống

Thứ 3, 25/04/2023 | 10:46
0
Không chỉ là thủ phủ du lịch và nghỉ dưỡng nổi tiếng, Phú Quốc trong tương lai được kỳ vọng sẽ đáp ứng đa dạng nhu cầu sống nhờ hội tụ đủ những điều kiện cần thiết thiên thời, địa lợi, nhân hòa.

Chân dung thành phố đáng sống được khắc họa ngày càng rõ nét

Dù không phải xu hướng mới, nhưng đại dịch Covid-19 đã đưa yếu tố sống khỏe, sống xanh trở thành tiêu chí hàng đầu của những dự định an cư. Mặt khác, nhiều thành phố lớn đang đứng trước thực tế như ô nhiễm môi trường, mật độ cư dân đông đúc, giá cả đắt đỏ…là nguyên nhân tất yếu hình thành nên làn sóng dịch chuyển không gian sống mới. Không ít người đang có ý tưởng moving - di chuyển ra các đảo - Nơi có khí hậu hiền hòa, cơ sở hạ tầng ngày càng hoàn thiện và điều kiện an sinh xã hội được đảm bảo.

Phú Quốc đã sẵn sàng tâm thế cho cuộc cách mạng đô thị biển đảo đặc sắc

Được mệnh danh là đảo Ngọc, Phú Quốc hội tụ đủ điều kiện để hấp dẫn cư dân theo xu hướng sống xanh, tốt cho sức khỏe. Thiên nhiên nơi đây vẹn nguyên, những con đường biển dài bất tận, sở hữu 99 ngọn núi, cùng hơn 7.000 ha rừng nguyên sinh mang đến thảm thực vật phong phú, cảnh sắc diệu kỳ và môi trường sống trong lành.

Bên cạnh đó, từ việc coi du lịch là điểm nhấn, trụ cột vô cùng quan trọng thì Phú Quốc đã chuyển hướng phát triển đa dạng các loại hình BĐS như khu công nghiệp, khu công nghệ cao và đặc biệt là khu đô thị để giới chuyên gia và tầng lớp siêu giàu, trung lưu đến làm việc và sinh sống.

Đây là sự dịch chuyển ở thời điểm “chín muồi” và dựa trên những cơ sở chắc chắn. Trong đó, phải kể đến sự đồng bộ về hạ tầng giao thông. Phú Quốc là thành phố đảo đầu tiên và địa phương duy nhất được đầu tư hạ tầng trên cả 3 phương diện: Đường bộ, đường hàng không, và đường hàng hải. Đặc biệt, tuyến đường hàng hải quốc tế tại đây đón các tàu du lịch trọng tải lớn. Năm 2014, Phú Quốc đã hòa lưới điện quốc gia với cáp ngầm xuyên biển 110kv dài 57km. Và năm 2022, Phú Quốc hoàn thiện đường điện 220kv vượt biển dài nhất Đông Nam Á.

Mới đây, Tạp chí danh tiếng Travel & Leisure bình chọn Phú Quốc đã lọt top 100 thành phố đáng đến nhất thế giới năm 2022. Trước đó không lâu, đảo Ngọc cũng được International Living đánh giá trong Top 15 hòn đảo tốt nhất để sống khi nghỉ hưu. Những giải thưởng kể trên căn cứ vào những giá trị lịch sử, văn hóa, vẻ đẹp tự nhiên, điều kiện sống - Là minh chứng cho chất lượng sống ngày càng được nâng cao của đảo Ngọc.

Đi tìm mảnh ghép còn thiếu của Thành phố biển đảo

Những lợi thế hiếm có là nền tảng cho Phú Quốc phát triển thành công các khu du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng và du lịch biển, từng bước thay đổi diện mạo, định hình chân dung thành phố đảo đầu tiên của Việt Nam. Nhiều người đều hình dung Phú Quốc là một “thiên đường du lịch nghỉ dưỡng”, nơi có những công trình kỳ vỹ hòa mình cùng thiên nhiên. Nhưng trong tương lai gần, thành phố đảo không thể mãi là một “điểm đến” mà phải trở thành một “nơi để trở về”- Một trung tâm kinh tế - tài chính mới của khu vực và thế giới.

Thực tế xu hướng này cũng nằm hoàn toàn trong quy hoạch thành phố Phú Quốc. Theo nguồn tin từ Báo Tuổi trẻ: Dân số Phú Quốc năm 2019 khoảng 180.000 người. Dự kiến đến 2030, Phú Quốc trẻ sẽ đón thêm khoảng 42.500 người, gấp 2,8 lần dân số hiện nay. Dự báo con số này đến năm 2040 là khoảng 680.000 người, tăng gấp 4,7 lần và dài hạn sẽ tăng lên 1.000.000 người, tức là gấp 7 lần hiện nay.

Trong tương lai gần, Phú Quốc được định hướng trở thành đô thị biển-đảo độc đáo, đặc sắc, hướng tới đạt tiêu chuẩn đô thị loại I đến năm 2040, theo Quyết định số 767 ngày 23-6-2022 của Thủ tướng Chính phủ.

Với tốc độ đô thị hóa diễn ra nhanh chóng, sẽ có một “cuộc cách mạng” trong việc mở rộng và hiện đại hóa không gian đô thị. Điều này cho thấy, Phú Quốc sẽ cần nguồn cung nhà ở rất lớn để đáp ứng nhu cầu ở thực của lực lượng lao động, chuyên gia, giới kinh doanh… dịch chuyển về đảo Ngọc an cư và sinh sống lâu dài.

Dương Đông và các khu vực xung quanh sở hữu nhiều lợi thế để phát triển

Tuy nhiên, bức tranh BĐS Phú Quốc đang cho thấy sự lệch pha rất lớn trong loại hình sản phẩm. Theo đó, dù là thị trường BĐS tăng trưởng tốt nhất cả nước, nhưng đa số các dự án đều phục vụ cho nhu cầu lưu trú ngắn hạn hoặc nghỉ dưỡng. Nhu cầu ở thực gần như bị bỏ ngỏ. Về vị trí cũng có sự chênh lệch lớn khi đại đa số dự án nằm ở các khu vực Bắc đảo và Nam đảo. Trong khi xung quanh lõi trung tâm Dương Đông – Nơi sở hữu liên kết vùng thuận tiện và các yếu tố thiên nhiên giá trị – Lại ghi nhận nguồn cung khá thưa thớt.

Cách Dương Đông khoảng 3 km, Búng Gội nằm ở trung tâm đảo Ngọc, được quy hoạch hạ tầng giao thông đồng bộ, lại sở hữu hệ thống rừng nguyên sinh rộng lớn mang đến không gian sinh thái ngập tràn. Dự kiến trong quý 2/2023, dự án Khu đô thị đầu tiên mang tên Park Town Phú Quốc sẽ được triển khai tại Búng Gội. Đây là một sản phẩm của Hạ tầng đô thị Corporation – CĐT sở hữu chuỗi dự án nghỉ dưỡng tại khu vực Bãi Trường.

Park Town Phú Quốc - Dự án mới của Hạ tầng Đô thị Corporation sắp được triển khai tại Búng Gội

Sự xuất hiện của Park Town Phú Quốc sẽ là dấu chân tiên phong trong mô hình Khu đô thị đáng sống tại Phú Quốc, mang đến cho người dân Phú Quốc nói riêng và nhu cầu nhập cư nói chung một lựa chọn sống lý tưởng, giàu tiềm năng.

Cùng chuyên mục

Không phải hoa cũng không phải hạt, bộ phận này của cây sen lần đầu xuất khẩu thành công sang Nhật Bản

Thứ 4, 08/05/2024 | 15:52
15 tấn củ sen đông lạnh IQF vừa được Công ty cổ phần Thực phẩm Sen Đại Việt xuất sang Nhật Bản, với giá trị gần 1 tỷ đồng.

Ukraine: Nga tập kích quy mô lớn, phóng 55 tên lửa tầm xa và 21 UAV

Thứ 4, 08/05/2024 | 15:22
Lực lượng Nga đã lần thứ 5 tập kích quy mô lớn nhằm vào các cơ sở hạ tầng năng lượng ở nhiều thành phố Ukraine vào rạng sáng ngày 8/5, truyền thông Ukraine đưa tin.

Nên chọn thang máy loại nào cho nhà phố?

Thứ 4, 08/05/2024 | 14:57
Phần lớn công trình nhà phố hiện nay thường có mặt tiền nhỏ, cấu trúc hẹp và dài, khó khăn trong việc cải tạo hoặc xây dựng lại. Do vậy khi lắp đặt thang máy cho nhà phố, nhiều khách hàng lựa chọn sử dụng các dòng thang máy không phòng máy hoặc thang máy không hố pit nhằm tiết kiệm diện tích và thuận tiện hơn khi lắp đặt.

Nissan Almera 2024 được đại lý nhận cọc, đợi về Việt Nam đấu Vios và City

Thứ 4, 08/05/2024 | 14:54
Nissan Almera 2024 dự kiến về Việt Nam vào tháng 9 tới.

Trình làng xe ga mới 2024 Honda NX125RX, giá nhỉnh 42 triệu đồng

Thứ 4, 08/05/2024 | 14:53
Dòng xe ga 2024 Honda NX125RX có nhiều điểm thiết kế giống với Vario và Air Blade, được bán ra thị trường với giá đề xuất rất hấp dẫn.