Phú Yên: Bùng phát dịch lở mồm long móng

Phú Yên: Bùng phát dịch lở mồm long móng

Chủ nhật, 25/10/2015 | 07:30
0
Tin tức mới nhận, Phú Yên vừa phát hiện một ổ bệnh lở mồm long móng trên đàn bò tại xã Xuân Quang 1, huyện Đồng Xuân...

Chủ tịch UBND xã, ông Đặng Chí Hậu cho biết: “Bệnh lở mồm long móng trên đàn bò của xã được phát hiện cách đây hơn một tuần tại một hộ thuộc thôn Suối Cối 1. Bệnh nhanh chóng lây lan sang các hộ và các địa bàn khác. Hiện tại đã có 14 con bò bị bệnh. Trong đó, hộ ông Nguyễn Xuân Minh mới chết 1 con với giá trị tài sản khoản 25 triệu đồng và đã được UBND xã lập biên bản tiêu hủy”.

Pháp luật - Phú Yên: Bùng phát dịch lở mồm long móng

Nhiều hộ dân nhốt bò không thả sau khi có dịch

Ông Đỗ Cặn (74 tuổi, thôn Suối Cối 1) cho hay: “Gia đình tôi có bò bị bệnh. Khi thấy bò bỏ ăn, miệng chảy nước dãi, móng chân lở loét, chúng tôi báo cho chính quyền. Đồng thời, mua mật ong với nhung hươu cho uống. Hiện đàn bò đã ăn, uống được”.

Trạm thú y Đồng Xuân phối hợp với xã Xuân Quang 1 tiếp tục củng cố ban chỉ đạo phòng, chống dịch. Đồng thời, địa phương đã tiến hành chích vắc xin phòng dịch ở chủng vi rút mang tuýp O và tuýp A. Hiện tại xã đã tiến hành tiêm 1500 liều tại các thôn Suối Cối 1, Kỳ Lộ và Suối Cối 2.

Được biết, ngày 22/10, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Trúc đã ký quyết định công bố dịch lở mồm long móng trên đàn gia súc tại xã Xuân Quang 1, huyện Đồng Xuân. Trong đó, vùng bị dịch uy hiếp gồm các xã Xuân Quang 2, Xuân Phước, Phú Mỡ, vùng đệm thực hiện các biện pháp phòng, chống để dập tắt dịch. Qua theo dõi sơ đồ dịch tễ bệnh lở mồm long móng xảy ra ở Phú Yên thời gian qua, thì dịch lở mồm long móng ở gia súc thường xảy ra ở chủng vi rút mang tuýp O.

Từ năm 2013 trở lại đây, trên địa bàn rải rác xuất hiện dịch lở mồm long móng với chủng vi rút gây bệnh tuýp A ở huyện Sông Hinh, Sơn Hòa, Tây Hòa và đã xuất hiện tại huyện Đồng Xuân. Nguyên nhân có thể do việc mua bán, trao đổi nhập giống gia súc từ các tỉnh, thành khác đã mang theo mầm bệnh về địa phương.

Thời gian tới, ngoài tập trung khống chế bệnh lở mồm long m

Tag: Phú Yên
Cùng chuyên mục

Lâm Đồng: Công an tỉnh bác thông tin sai sự thật lan truyền trên mạng xã hội

Thứ 7, 27/04/2024 | 23:08
Công an tỉnh Lâm Đồng đang điều tra, xác minh thông tin sai sự thật đang lan truyền trên mạng xã hội.

Bắt đối tượng lừa bán đất của người khác để chiếm đoạt hàng tỷ đồng

Thứ 7, 27/04/2024 | 20:00
Lừa bán hơn 5,3ha đất của người khác để chiếm đoạt tài sản, đối tượng Ngô Văn Quyết vừa bị khởi tố, bắt tạm giam để phục vụ điều tra.

5 án tử hình, 1 chung thân trong vụ án có 6 bị cáo

Thứ 7, 27/04/2024 | 18:15
Với cáo buộc vận chuyển gần 180kg từ Campuchia về TP.HCM, 5 bị cáo phải trả bằng chính mạng sống; một bị cáo khác nhận án chung thân vì có nhiều tình tiết giảm nhẹ.

Công an TP.HCM triệt phá đường dây "rửa tiền", khởi tố 13 đối tượng

Thứ 7, 27/04/2024 | 17:20
Bằng nhiều thủ đoạn tinh vi, nhóm người nước ngoài cấu kết với nhiều đối tượng tại Việt Nam thực hiện hành vi "rửa tiền", vận chuyển hàng nghìn ngoại tệ qua biên giới.

Đồng Nai: Điều tra nghi án bác sĩ sát hại người phụ nữ rồi phi tang

Thứ 7, 27/04/2024 | 13:35
Nghi can là bác sĩ một bệnh viện trên địa bàn khai sát hại người phụ nữ do xuất phát từ mâu thuẫn, sau đó phi tang.
     
Nổi bật trong ngày

Khởi tố trưởng phòng nhận hối lộ của học viên thi sát hạch lái xe

Thứ 7, 27/04/2024 | 06:00
Công an tỉnh Bắc Kạn đã khởi tố Trưởng phòng quản lý vận tải, phương tiện và người lái, Sở Giao thông vận tải tỉnh Bắc Kạn về tội “Nhận hối lộ”.