Quan chức EU: Ukraine đừng mong phương Tây hỗ trợ như Israel

Thứ 5, 18/04/2024 | 14:52
0
Vị quan chức ngoại giao hàng đầu của châu Âu cho rằng, tình hình cũng như bối cảnh ở Ukraine và Israel không giống nhau.

Ông Josep Borrell, Đại diện cấp cao về chính sách an ninh và đối ngoại EU. Ảnh: Getty

Đại diện cấp cao về chính sách an ninh và đối ngoại EU Josep Borrell nhận định, Ukraine không nên yêu cầu sự hỗ trợ giống như phương Tây đã cung cấp cho Israel trong cuộc tấn công của Iran tối 13/4 vì 2 trường hợp này "khác nhau, không thể đem ra so sánh".

"UAV và tên lửa Iran đã bay phía trên các căn cứ không quân của quân đội Pháp, Mỹ, Anh và Jordan. Vì vậy, các lực lượng này có quyền tự vệ", ông Borell trả lời phỏng vấn sau cuộc họp các Ngoại trưởng EU ngày 16/4. "Trong khi đó, Mỹ, Anh và Jordan không có căn cứ quân sự nào trên lãnh thổ Ukraine, nơi tên lửa Nga trút xuống. Vì vậy, không thể đưa ra cùng một sự hỗ trợ khi bối cảnh của Israel và Ukraine khác nhau".

"Israel cũng dành nhiều thời gian và tiền để xây dựng hệ thống phòng không Iron Dome (Vòm Sắt), thứ mà EU không thể đặt ở Ukraine chỉ trong một ngày, kể cả khi chúng tôi có đủ kinh phí", vị quan chức ngoại giao cấp cao EU bình luận. Ông Borell cho biết thêm, EU vẫn cố gắng cung cấp cho Kiev khả năng phòng không bổ sung.

Ngày 16/4, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Matthew Miller cũng nêu quan điểm rõ ràng về việc đối xử với Ukraine khác Israel.

Ông Miller tuyên bố mối quan hệ giữa Mỹ và Israel "hoàn toàn khác" so với mối quan hệ với Ukraine.

"Mối quan hệ của chúng tôi với Israel là mối quan hệ an ninh chiến lược và đã tồn tại hàng thập kỷ", ông Miller nói. "Điều đó hoàn toàn khác với Ukraine. Chúng tôi không có xung đột quân sự với Nga nên không có lý do gì để các máy bay Mỹ hiện diện trên bầu trời Ukraine và đối phó các cuộc tấn công của Nga".

Trước đó, ông Zelensky kêu gọi phương Tây bảo vệ Ukraine giống với cách bảo vệ Israel trong cuộc tấn công của Iran.

Nguyễn Thái - RT

Cùng chuyên mục

2 người đẹp "Tuyệt tình cốc" ngày càng nóng bỏng nhờ chăm "đổ mồ hôi" trong phòng tập

Thứ 4, 01/05/2024 | 02:57
Nga Tây và Quỳnh Ruby gần đây gây chú ý khi đăng tải loạt ảnh khoe dáng nóng bỏng cùng nhau.

Clip: Chạy với tốc độ kinh hoàng phi vào xe tải, xe máy trượt tóe lửa

Thứ 4, 01/05/2024 | 00:31
Xe máy chạy tốc độ rất cao phi sang làn đường ngược chiều, lao vào xe tải. Va chạm với xe tải khiến xe máy văng trượt trên đường tóe lửa.

Hoàng đế Trung Hoa sở hữu dàn hậu cung đông đảo khiến con trai nối ngôi tìm mọi cách che giấu

Thứ 4, 01/05/2024 | 00:07
Khang Hi thời nhà Thanh nổi tiếng là một trong những hoàng đế vĩ đại nhất lịch sử Trung Hoa, có những đóng góp đáng kể cho thiên hạ, nhưng ông cũng là hoàng đế có những tiếng xấu.

Nghệ sĩ ưu tú 37 tuổi là mẹ đơn thân, sở hữu nhà mặt tiền quận 1

Thứ 3, 30/04/2024 | 23:55
Một trong những gương mặt nổi bật và nhận được sự yêu thích của các bộ phim truyền hình.

Điều xảy ra ở cường quốc châu Âu khi áp trừng phạt Nga

Thứ 3, 30/04/2024 | 20:22
Sau các lệnh trừng phạt liên quan đến việc nhập khẩu khí đốt, dầu và than đá Nga, nền kinh tế của quốc gia thuộc EU bị ảnh hưởng nặng nề hơn các thành viên khác trong khối.