Quân đội Nga thông báo chi tiết vụ UAV Ukraine tấn công Hạm đội Biển Đen

Thứ 2, 31/10/2022 | 09:40
0
Bộ Quốc phòng Nga cho rằng, những người đứng sau vụ tấn công bằng máy bay không người lái (UAV) vào căn cứ Hạm đội Biển Đen ở cảng Sevastopol (Crimea) đã lợi dụng hành lang xuất khẩu ngũ cốc trên Biển Đen.

UAV Bayraktar do Thổ Nhĩ Kỳ sản xuất được quân đội Ukraine ưa chuộng (ảnh: RT)

Trong thông báo được RT trích dẫn hôm 30/10, Bộ Quốc phòng Nga cho hay, vụ tấn công cảng Sevastopol xảy ra hôm 29/10 được quân đội Ukraine thực hiện bởi 16 UAV. Đây là vụ tấn công lớn nhất nhằm vào Sevastopol kể từ khi xung đột ở Ukraine nổ ra.

“Vụ tấn công khủng bố nhằm vào các tàu chiến thuộc Hạm đội Biển Đen và các tàu dân sự xảy ra vào khoảng 4 giờ 20 phút sáng”, Bộ Quốc phòng Nga cho hay.

Theo Bộ Quốc phòng Nga, các tàu hải quân bị Ukraine nhắm mục tiêu là những tàu tham gia vào việc bảo đảm an ninh cho hành lang xuất khẩu ngũ cốc qua Biển Đen. Hồi tháng 7, Nga đã ký thỏa thuận chấp thuận cho các tàu dân sự ra vào cảng Ukraine để chở ngũ cốc. Thỏa thuận này do Liên hợp quốc và Thổ Nhĩ Kỳ làm trung gian.

Bộ Quốc phòng Nga nhấn mạnh, tất cả UAV tham gia vụ tấn công đều bị phòng không Nga bắn hạ ở cảng Sevastopol. Vụ tấn công khiến tàu cá “Ivan Golubets” trong cảng bị hư hại nhẹ.

“Vụ tấn công do Trung tâm Điều phối Hàng hải số 73 của Ukraine thực hiện dưới sự giám sát của các chuyên gia Anh. Trung tâm này có trụ sở ở thành phố Ochakov, vùng Mykolaiv”, Bộ Quốc phòng Nga thông báo.

Theo Bộ Quốc phòng Nga, các UAV tham gia vụ tấn công được trang bị bộ phận do Canada sản xuất, cụ thể là mô đun điều hướng.

“Dữ liệu từ bộ nhớ UAV cho thấy, chúng được phóng từ một vị trí gần bờ biển thành phố Odessa”, Bộ Quốc phòng Nga cho hay, lưu ý rằng một vài UAV của Ukraine có thể được phóng từ “tàu dân sự hoặc tàu phương Tây thuê để chở ngũ cốc khỏi các cảng của Ukraine”.

Đây dường như là một trong số nguyên nhân khiến Nga tuyên bố đình chỉ “vô thời hạn” thỏa thuận cho phép Ukraine xuất khẩu ngũ cốc, theo RT.

Tàu chiến Nga thuộc Hạm đội Biển Đen (ảnh: RT)

Kiev phủ nhận thực hiện vụ tấn công. Tuy nhiên, tờ Pravda của Ukraine lại đưa tin cho rằng lực lượng nước này gây thiệt hại cho một số tàu chiến thuộc Hạm đội Biển Đen của Nga.

Hôm 30/10, New York Times (báo Mỹ) dẫn lời một quan chức Ukraine (giấu tên) cho hay, quân đội Ukraine đứng sau vụ tấn công UAV vào cảng Sevastopol.

Nằm trên bán đảo Crimea, thành phố cảng Sevastopol được đánh giá là có vị trí chiến lược đối với an ninh Nga. Đây là nơi Hạm đội Biển Đen của Nga đóng quân.

Vương Nam – RT

Cùng chuyên mục

Bà xã Minh Nhựa diện đầm xuyên thấu, U40 mà nhìn tựa thiếu nữ

Thứ 4, 08/05/2024 | 03:31
Mina Phạm nhận được nhiều lời khen cả về vóc dáng lẫn gu thời trang.

"Nụ hồng lai Ý", hot mom nước Nga xinh đẹp ngất ngây, "nổi như cồn" ở Hàn Quốc

Thứ 4, 08/05/2024 | 03:30
"Nụ hồng lai Ý", hot mom nước Nga "nổi như cồn" khi làm mẫu ở Hàn Quốc.

Clip: “Biker” phóng xe đạp tông gục người đi bộ sang đường

Thứ 4, 08/05/2024 | 00:30
Người điều khiển xe đạp với tốc độ cao chuyển làn để vượt xe máy phía trước thì tông thẳng vào người đi bộ.

Ông Tập nêu quan điểm về đàm phán chấm dứt xung đột ở Ukraine

Thứ 3, 07/05/2024 | 20:55
Ông Tập đã nêu ra điều kiện để Trung Quốc ủng hộ một cuộc đàm phán hòa bình nhằm chấm dứt xung đột Nga - Ukraine.

Tin tức 24h qua: Phát hiện thi thể nữ sinh viên đeo ba lô có gạch dưới hồ 

Thứ 3, 07/05/2024 | 20:25
Phát hiện thi thể nữ sinh viên đeo ba lô có gạch dưới hồ; Bộ VH-TT&DL vào cuộc vụ Đàm Vĩnh Hưng cài huy hiệu 'lạ' khi biểu diễn... là những tin nóng nhất 24h qua