Bến Phà Rừng từ trước đến nay là đầu mối giao thông quan trọng nối giữa huyện Thủy Nguyên – Hải Phòng và thị xã Quảng Yên - Quảng NInh, mỗi ngày đón nhận hàng ngàn lượt khách và xe qua lại. Để phục vụ nhu cầu đi lại, Sở GTVT Quảng Ninh đã giao cho Ban Quản lý bến Phà Rừng 2 chiếc phà (tải trọng 50 tấn/chiếc) và tăng cường thêm 1 đò khách. Trung bình mỗi chuyến phà thời gian cách nhau từ 15-20 phút, thời gian phà đi qua sông mất khoảng 20 phút.
Tuy nhiên, bên cạnh đó, những đò ngang tư nhân trái phép với 4 – 5 chiếc phao cứu sinh đã quá cũ kỹ vẫn ngang nhiên hoạt động, “lặc lè” cõng đoàn người qua sông mặc cho chính quyền tỉnh Quảng Ninh vẫn đang nỗ lực chấm dứt tình trạng này.
Một chuyến đò chật kín khách chuẩn bị vượt sông với dụng cụ cứu hộ sơ sài
Chị Bùi Thị Th. (sinh viên trường ĐH Hải Phòng) phản ánh: “Mình đã từng đi đò ngang này rồi, đi một lần mà sợ quá, bây giờ cho thêm tiền cũng không dám đi. Hôm đó cũng là thuyền cô kia (tay chỉ về một đò ngang đang vượt sông) lùi ra thế nào mà đâm vào đuôi một đò khác làm một chú đứng ở rìa đò bị ngã xuống sông. May mà gần bờ với chú đó biết bơi, chứ không đã mất mạng.”
Một người dân sống ở gần bến phà cho biết, đi đò của tư nhân thời gian qua sông nhanh chỉ mất 10 phút nhưng quá nguy hiểm. Đò nhỏ, lúc nào cũng chật kín người và phương tiện, thậm chí quá vạch mớn nước an toàn. Nhiều khi nước lớn, sóng to, đò chòng chành nghiêng ngả. Nhà đò thì không quan tâm hành khách có mặc áo phao hay không, còn những chiếc áo phao vẫn còn bọc kín trong túi nilong. Có khi chủ đò kiêm phục vụ, mỗi khi thu tiền, họ giao cả tay lái cho khách điều khiển tạm.
Chủ đò ngang trái phép ngang nhiên chèo kéo khách trước phòng chờ
Theo quan sát của PV, đò ngang trái phép hoạt động 2