'Đừng tưởng cứ 'đè' ra phạt là phạt được!'

'Đừng tưởng cứ 'đè' ra phạt là phạt được!'

Thứ 2, 22/04/2013 | 07:25
0
Sau khi báo Nguoiduatin.vn đăng tải bài viết "Nuôi gà ở chung cư, nấu cơm ở công sở phạt đên 60 triệu đồng', tòa soạn đã nhận được phản hồi tích cực từ phía sở Xây dựng Hà Nội.

Trao đổi với chúng tôi, ông Trần Viết Ngôn, phó Chánh thanh tra Sở bày tỏ, không phải cứ phạt cao là người dân sợ, quy định là thế nhưng xử phạt hoàn toàn không phải đơn giản.

Xã hội - 'Đừng tưởng cứ 'đè' ra phạt là phạt được!'

Ảnh minh họa: VietNamnet

Xin ông cho biết đánh giá tổng quan của mình trước đề xuất của bộ Xây dựng tăng mức xử phạt vi phạm hành chính đối với hành vi nuôi gà ở chung cư, nấu cơm công sở?

Theo quan điểm của tôi, quy định nào ra đời cũng bắt nguồn từ thực tế cuộc sống. Không thể phủ nhận, hành vi xâm phạm quyền sở hữu tại các khu chung cư, văn phòng, công sở đang diễn biến khá phức tạp. Một số nơi sử dụng diện tích ở vào mục đích kinh doanh khác, cho thuê làm công ty, cửa hàng cơm phở… gây mất trật tự, mỹ quan đô thị và ảnh hưởng đến vệ sinh môi trường công cộng.

Trước thực tế này, bộ Xây dựng đang lấy ý kiến dự thảo Nghị định về xử phạt hành chính trong lĩnh vực xây dựng; quản lý công trình hạ tầng kỹ thuật thay thế cho Nghị định 23/2009. Mục đích dự thảo đưa ra là rất cần thiết nhằm đưa hoạt động quản lý chung cư vào khuôn khổ, tuy nhiên sẽ rất khó thực hiện trên thực tế. Bởi quy định xử phạt đối với những hành vi vi phạm như trên trước đây đã có nhưng quả thực chúng tôi cũng chẳng xử phạt được bao nhiêu. 

Liệu tăng mức xử phạt lên 50 đến 60 triệu đồng có giải quyết tận gốc vấn đề, thưa ông?

Việc tăng mức xử phạt như trên chưa hẳn đã là cách để khiến người dân chấp hành các quy định của pháp luật. Trước đây cũng phạt tới 20 - 30 triệu đồng nhưng có bao giờ chúng tôi phạt được đâu. Đừng tưởng cứ "đè" ra phạt là phạt được. Thông thường, phát hiện ra sai phạm đầu tiên là ban quản lý chung cư đến khi thanh tra xây dựng đến nơi thì mọi việc đã xong đâu vào đấy. Không lập biên bản được thử hỏi làm sao mà xử phạt?.

Mà nói thực, việc xử lý sai phạm tại các khu chung cư thanh tra xây dựng xã phường rất ít can thiệp bởi nó thuộc thẩm quyền của ban quản lý chung cư nhiều hơn. Trên thực tế, ban quản lý chung cư nếu biết sự việc cũng chỉ lập biên bản vi phạm chứ không có chức năng xử phạt vi phạm.

Không lẽ cơ quan quản lý "bất lực" trước những hành vi vi phạm này, thưa ông?

Đối với những sai phạm tại chung cư, chỉ khi xuất hiện khiếu kiện phức tạp liên quan đến xây dựng chúng tôi mới vào cuộc. Các hành vi nuôi gà trong chung cư, nấu nướng; quản lý công sở không đúng quy định… dù diễn ra rất phổ biến nhưng gần như không có trường hợp nào bị xử phạt. Vi phạm trong lĩnh vực xây dựng cũng rất nhiều, cần phải có sự vào cuộc của nhiều cơ quan chức năng mới mong giải quyết được.

Thêm vào đó, các cư dân ở chung cư cần phải tự ý thức rằng, việc cấm nuôi gia cầm, gia súc ở các chung cư, là để tránh ô nhiễm môi trường, và phòng chống bệnh dịch lây lan. Cần thực thi đúng pháp luật để bảo vệ sức khỏe cho bản thân mình và những người xung quanh.

Xin cảm ơn ông!                          

Anh Đức - Long Nguyễn

'Nuôi gà ở chung cư, nấu cơm công sở': Phạt 60 triệu đồng

Thứ 6, 12/04/2013 | 15:06
Bộ Xây dựng đang lấy ý kiến đóng góp cho dự thảo Nghị định thay thế Nghị định 23/2009 của Chính phủ về xử phạt hành chính trong hoạt động xây dựng; kinh doanh bất động sản; quản lý công trình hạ tầng kỹ thuật; quản lý phát triển nhà và công sở.

Công trình tiền tỉ thành... trại nuôi gà

Thứ 2, 18/03/2013 | 15:34
Nhà máy nước được đầu tư gần 10 tỉ đồng nhưng bị bỏ hoang nhiều năm nay, trong khi người dân vẫn phải sử dụng nguồn nước ô nhiễm.

Người Hà Nội nuôi gà, mở tiệm cắt tóc... giữa đường tàu

Thứ 3, 05/03/2013 | 16:48
Khu dân cư nằm trong lòng Thủ đô ấy, chỉ cách đường tàu 1,5m. Từ chuyện nấu nướng, giặt giũ đến làm ăn đều diễn ra cạnh hoặc ngay trên đường ray. Nhiều chuyện "cười ra nước mắt" đã xảy ra ở khu phố đặc biệt này...