Quý ông làm đẹp bằng thuốc tăng trọng

Quý ông làm đẹp bằng thuốc tăng trọng

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:05
0
Nhiều quý ông muốn có một thân hình đẹp trong thời gian ngắn, họ tìm đến thuốc tăng cơ. Thế nhưng, các quý ông đâu có biết rằng, đó là một lựa chọn nguy hiểm cho chính sức khỏe của mình.

Những quý ông làm đẹp bằng thuốc

Vốn là dân văn phòng, tối ngày bận rộn với công việc, thế nhưng anh Nguyễn Văn H., 27 tuổi, ở Xuân Phương, Từ Liêm, Hà Nội vẫn tranh thủ tập luyện cơ bắp tại một CLB thể hình gần nhà. Môt năm đầu cố công tập luyện để cải thiện thân hình còm nhom của mình. Những ngày sau đó, ngoài giờ làm việc, H. tranh thủ hỏi khắp nơi, lên cả mạng intenet tìm phương pháp làm đẹp nhanh nhất.

Cẩn thận hơn, anh đi hỏi bạn bè, bác sĩ, nhưng ai cũng khuyên anh nên kiên nhẫn làm đẹp ở phòng tập là tốt nhất. Thế nhưng, mấy tháng trước, không biết nghe ai mách bảo, anh H. chuyển đến phòng tập mới, đó là phòng tập thể hình tư nhân ở Mai Dịch với sự trợ lực của việc mua thuốc tăng cơ, chỉ với giá 5.000 đồng /viên.

Bác sỹ đang theo dõi một bệnh nhân chấn thương vì dùng thuốc tăng cơ ngực.

Để làm sáng tỏ việc anh H. đẹp lên nhanh chóng như thế nào, chúng tôi tìm gặp anh vào buổi tối chấp choạng tại phòng tập, và rất đỗi ngạc nhiên khi nhìn thấy thân hình anh đã được cải tạo trông thấy. Không ngần ngại H. vén tay áo và gồng tay lên để lộ bắp tay trước sự ngỡ ngàng của chúng tôi.

Tôi tò mò dò hỏi: Những thuốc như vậy mua ở đâu?. Anh ta trả lời: "Các loại thuốc này rao bán nhiều trên mạng lắm, thoải mái lựa chọn, hàng giao tận tay”. Để minh chứng cho việc làm đẹp thần tốc của mình, H. gọi người bạn tên Tuấn ra ngoài trò chuyện với chúng tôi.

Tuấn bảo: "L-Carnitine 500mg, dẽ mua lắm, anh thích em giới thiệu cho. Em dùng đã gần 1 năm mới được thế này. Tuy là mệt, choáng đầu, buồn nôn khi mới dùng thuốc. Nhưng để đẹp đành quyên việc tác dụng xấu của thuốc đi. Tạm thời em sẽ dùng mấy tháng nữa xem có biểu hiện gì không. Em sợ ngừng dùng thuốc sẽ không đẹp nữa thì phí công của mình”.

Từ những câu chuyện làm đẹp kiểu đốt cháy giai đoạn của H. và Tuấn, chúng tôi lại gặp nhiều quý ông đang làm đẹp nhanh chóng như họ. Lúc này, chúng tôi mới biết, hiện nay rất nhiều các tên thuốc tăng cơ được rao bán trên các trang web rao vặt.

Để tìm hiểu kỹ hơn, chúng tôi đã mày mò ra một trong những số chúng là các loại thuốc có nhãn như: VP2, L-Carnitine 500mg, Multi pro, Amino 222. Theo quảng cáo thì khi dùng các loại thuốc này sẽ giúp cường tráng cơ bắp, bổ dưỡng thể thao và cường độ lao động... phải nói là rất phong phú và đa dạng.

Những tác hại ngược lại mong muốn

Chúng tôi gọi tới một số điện thoại có ghi trên một trang web rao vặt và rất dễ dàng để gặp trực tiếp người bán hàng, anh ta tự giới thiệu tên là Sang. Theo Sang, các loại thuốc này công ty anh đều nhập từ nước ngoài, chất lượng bảo đảm. Việc thanh toán tiền hàng cũng được thực hiện qua mạng bằng việc khách hàng trả tiền qua thẻ Epay hàng sẽ được chuyển tới địa chỉ của khách hàng sau đó.

Được biết các dòng sản phẩm này có giá giao động từ 500 ngàn đến 1 triệu đồng /1lọ. Tuy nhiên khi hỏi sao những sản phẩm này không đưa bán công khai tại các hiệu thuốc, Sang chỉ nói đại khái đây là những loại thuốc đặc biệt nên số lượng có hạn rồi tìm cách thoái thác câu trả lời.

Chúng tôi lại tiếp tục đến một phòng tập ở đường Nguyễn Trãi, Thanh Xuân (Hà Nội) tìm hiểu về những loại thuốc tăng cơ bắp như đã nói. Lần mò mãi, anh Tâm, nhân viên phòng tập trên ghé tai tôi nói: "Những loại thuốc như vậy nhiều khi được bán ngay tại các CLB thể hình, ở chỗ em cũng có. Chỉ cần anh đăng ký tập ở đây, một hai ngày là anh có thuốc và được hướng dẫn cách sử dụng. Cũng theo nhân viên này, loại thuốc này tuy là cấm, nhưng nó không như ma túy hay thứ độc dược, khi bị bắt chỉ đổ thừa rằng người tập tự giác dung, có là ma túy đâu mà sợ bỏ tù”. Đây cũng là nguyên nhân mà các cơ quan chức năng không thể kiểm soát những kẻ bán và ngay phòng tập cho họ dung thuốc tăng cơ này.

Với sự trôi nổi của thuốc tăng cơ rất khó lường ấy, nên nhiều phòng tập đều công khai bán loại thuốc tăng cơ này mà không biết đến việc cấm. Để rồi xảy ra không ít tác hại từ thuốc mà bản thân người dùng không lường trước được hậu quả. Như trường hợp phiền phức của bà Nguyễn Thị Vân (Dịch Vọng, Cầu Giấy) cho biết, con trai bà năm nay 17 tuổi đang ở cái tuổi bẻ gẫy sừng trâu nhưng cứ ốm vặt cơ thể gầy tong teo.

Muốn cho con có thêm cái sức để chuẩn bị cho kỳ thi đại học sắp tới, bà đăng kí cho con vào tập thể thao tại một câu lạc bộ thể hình. Nghe nhiều người tư vấn bà cũng mua cho cậu con trai của mình lọ thuốc Amino 2200 được rao bán trên mạng có khả năng tăng cơ bắp, mau chóng có sức khỏe cường tráng.

Một trong những lọ thuốc được bán công khai.

Thế nhưng sau một thời gian uống thuốc và liên tục tập luyện vậy mà cơ thể cậu con ngày càng gầy đi. Chẳng những thế dạo này thấy tính con trai mình hay cáu bẳn khác lạ, không có chút cơ bắp nào. Bà dò hỏi mới tá hỏa ra chính thuốc tăng cơ mà con bà vẫn thường xuyên uống gây ra tình trạng trên.

Hay trường hợp Lê Văn Thơm, ở Đống Đa còn bi thảm hơn. Với mong muốn có một hình thể đẹp cũng tham gia tập luyện thể thao tại một CLB được mở gần khu Hoàng Cầu (Hà Nội). Trước mỗi buổi tập anh đều uống 3 viên thuốc Multi pro (được rao bán tại phòng tập) cũng chẳng thấy mỏi mệt. Dùng một thời gian thấy cơ thể thay đổi khác lạ như mặt em nổi nhiều mụn bất thường, xuất hiện ria mép. Đặc biệt ngực không thấy nở ra mà càng ngày càng lép đi. Sợ quá em bỏ tập luyện và cũng không dùng thuốc nữa.

Theo các bác sỹ, phần lớn các loại thuốc được quảng cáo có tác dụng tăng cơ đều chứa các hoạt chất androgen. Androgen, là nhóm các chất sinh học hay còn được gọi hormone sinh dục nam (còn có cách gọi không chính thức là Hormone tăng trọng) là nhóm các chất sinh học, kể cả các thuốc, tác động đến giới tính nam làm phát triển và điều hòa hoạt động bình thường của cơ quan sinh dục nam. Một androgen khác thường bị lạm dụng không chỉ ở nam giới mà còn cả ở nữ giới để làm tăng cơ bắp, đó là durabolin.

Durabolin là tên biệt dược của nandrolon phenylpropionat. Durabolin thường bị lạm dụng làm thuốc bồi dưỡng làm tăng cơ bắp, tăng lực, bởi vì durabolin không dùng trị thiểu năng sinh dục nam mà tác dụng chủ yếu của nó là đồng hóa protein, tức giúp cho cơ thể hấp thụ, biến dưỡng tốt chất đạm và vận chuyển các acid amin của chất đạm vào mô cơ làm cho cơ thể tăng khối lượng cơ, tăng cân, tăng sức.

Thuốc hormone nói chung, trong đó có các androgen là thuốc thuộc loại nguy hiểm cần được chỉ định và hướng dẫn sử dụng bởi bác sĩ chuyên khoa. Nếu sử dụng không đúng sẽ bị các tác dụng phụ rất nặng nề, thậm chí là rất nguy hiểm.

Testosteron dùng lâu dài có thể gây một số tác dụng phụ như: gây chứng to vú ở đàn ông (theo cơ chế chưa được biết rõ, vì thuốc kháng androgen khác như cimetidin trị loét dạ dày có tác dụng phụ này), gây viêm gan tắc mật đưa đến vàng da, dùng lâu dài có thể gây suy gan), không có tinh trùng.

Thanh Hà