Trong bản góp ý dự thảo Bộ luật Dân sự sửa đổi đang được trình lãnh đạo Bộ Y tế cho ý kiến, Vụ Pháp chế bộ này đề xuất bổ sung quyền được chết, hay quyền an tử, cái chết nhân đạo.
Nếu việc này được thông qua, nhiều người bệnh nặng giai đoạn cuối, sống thực vật hoặc chịu quá nhiều đau đớn trong lúc sống, sẽ có quyền được chết. Nhưng nếu thế, thì một Bộ nào đó nên cân nhắc để thông qua một luật nữa cho những người lành lặn về cơ thể nhưng quá khổ về tâm hồn. Mà biểu hiện rõ nhất là những người muốn tự tử. Cho phép họ được chết.
Lời bình trong phim tài liệu "Chuyện tử tế" của Đạo diễn Trần Văn Thủy bảo rằng: “Tâm hồn con người nặng gấp trăm lần thể xác. Nó nặng đến nỗi một người không mang nổi. Bởi thế người đời chúng ta, chừng nào còn sống hãy gắng giúp nhau để tâm hồn trở nên bất tử. Ông giúp cho tâm hồn tôi sống mãi, tôi giúp cho người khác, người ấy lại giúp cho người khác nữa và cứ như thế cho đến vô cùng. Sao cho cái chết của một con người không đẩy chúng ta vào tình trạng cô đơn trong cuộc sống”.
Nỗi đau về tâm hồn, ở một mặt nào đó còn khổ hơn nhiều nỗi đau về thể xác. Nỗi đau về tinh thần thì thường bao trùm lên nỗi đau thể xác. Nếu bạn đã từng thất tình lần đầu thì bạn sẽ hiểu thế nào là “nỗi đau tinh thần”. Nếu bạn đã từng trải qua việc mất người thân trong gia đình thì bạn sẽ hiểu thế nào là nỗi đau tinh thần. Thế nhưng rất lạ là người ta thường ít chú ý đến nỗi đau này mà lại hay chú ý tới một nỗi đau khác, dễ thấy hơn là nỗi đau thể xác.
"Quyền dược chết" luôn gây tranh cãi ở Việt Nam cũng như trên thế giới. (Ảnh:Reuters)
Những nỗi đau về tinh thần nói chung là không thể lượng hóa và đong đếm được mức độ, vì thật ra nỗi đau thì không thể mang ra so sánh được. Khi chia tay, nếu anh nói là anh đau khổ lắm, anh chỉ muốn chết. Người yêu anh lại nói rằng, em cũng đau khổ l