Sang châu Âu liệu có phải là nước đi đúng đắn của Công Phượng?

Sang châu Âu liệu có phải là nước đi đúng đắn của Công Phượng?

Uông Đàm Linh
Thứ 2, 03/06/2019 | 16:06
1
Việc Công Phượng kết thúc hợp đồng sớm với Incheon United để tìm kiếm thử thách mới khiến NHM bóng đá Việt Nam vô cùng bất ngờ. Một câu hỏi lớn được đặt ra, liệu sang châu Âu thi đấu có thực sự là nước đi đúng đắn của Công Phượng?

Khép lại cuộc phiêu lưu tại Hàn Quốc

Hôm qua 2/6, trên trang chủ của CLB Incheon United đã có thông báo việc tiền đạo người Việt Nam Nguyễn Công Phượng chính thức kết thúc hợp đồng với đội bóng sau 6 tháng tập luyện và thi đấu. Đây là một thông tin không mấy bất ngờ và đã được phần đa các CĐV Việt Nam dự đoán được từ trước.

Thể thao - Sang châu Âu liệu có phải là nước đi đúng đắn của Công Phượng?

Công Phượng chính thức chia tay Incheon United sau hơn nửa năm gắn bó.

Sau Asian Cup 2019, Công Phượng đầu quân cho Incheon United (K.League) với một bản hợp đồng cho mượn với thời hạn 01 năm trong sự vui mừng của NHM. Ở chuyến xuất ngoại thứ hai của mình, Phượng được kỳ vọng sẽ hòa nhập và tỏa sáng rực rỡ tại đội bóng mới. Niềm tin của NHM được Công Phượng đáp ứng một phần nào đó khi anh cho thấy sự thích nghi, hòa nhập cực nhanh và có được những bàn thắng trong các trận đấu giao hữu trước thềm mùa giải. 

Điều này khiến nhiều người vui mừng là cho rằng Công Phượng sang Hàn là hợp lý và sẽ tỏa sáng ở đây. Nhận định này càng được củng cố khi tiền đạo gốc Đô Lương liên tục được thi đấu chính thức và ít nhiều cũng tạo ra được dấu ấn. Thế nhưng về sau, tiền đạo mang áo số 23 càng không chứng tỏ được bản thân và số trận anh được thi đấu ít dần. 3 trận ra sân từ đầu cùng 5 trận vào sân từ băng ghế dự bị nhưng Công Phượng không ghi được bàn thắng hay bất kỳ pha kiến tạo thành bàn nào cho đồng đội.

Nhận thấy bản thân không phù hợp với đội bóng đến từ Hàn Quốc, Công Phượng đã chủ động xin chấm dứt hợp đồng để đi tìm thử thách mới và được Ban lãnh đạo Incheon United nhanh chóng chấp nhận.

Cánh cửa "trời Âu" rộng mở

Ngay sau khi Công Phượng chính thức kết thúc hợp đồng với Incheon, anh lại khiến NHM Bóng đá Việt Nam bất ngờ khi chuẩn bị tiếp tục đi "du học". Tuy nhiên, khác với hai lần trước, ở lần này, tiền đạo gốc Đô Lương lại lựa chọn điểm dừng chân tiếp theo là châu Âu. Tuy danh tính của đội bóng mà Công Phượng chuẩn bị gia nhập chưa được tiết lộ nhưng nhiều khả năng, điểm đến kế tiếp trong sự nghiệp của tiền đạo này sẽ là một CLB hiện đang thi đấu ở giải hạng 2 Pháp.

Người đứng ra làm cầu nối, giới thiệu anh không phải ai quá lạ lẫm. Ông chính là HLV Guillaumer Grachen, người đã gắn bó với anh trong suốt quãng thời gian niên thiếu trong trung tâm huấn luyện HAGL Arsenal JMJ.

Nếu chuyển đến Pháp thi đấu thì Công Phượng chính là cầu thủ thứ tư trong lịch sử bóng đá Việt Nam có vinh dự được thi đấu và cọ xát ở châu Âu.

"Trời Âu" là miền đất hứa cũng là nơi đầy rẫy "hiểm nguy"  

Được thi đấu tại châu Âu luôn là niềm khao khát cháy bỏng của mỗi cầu thủ Việt Nam. Đương nhiên, Công Phượng cũng có mong ước rằng một ngày nào đó anh sẽ được thi đấu tại môi trường bóng đá vô cùng phát triển này. Nhiều người cho rằng, việc Công Phượng không thành công ở hai lần xuất ngoại trước là do anh chưa có kinh nghiệm và không phù hợp với lối chơi của đội bóng đó.

Ở lần xuất ngoại đầu tiên, Phượng lựa chọn J.League 2 để tu nghiệp. Thế nhưng, trong màu áo của CLB Mito HollyHock, dấu ấn mà anh để lại chỉ là những hình ảnh ngoài chuyên môn khi chúng ta thường xuyên thấy anh đi phát tờ rơi. Đội bóng này chiêu mộ Công Phượng với ý đồ đánh bóng tên tuổi và họ đã thành công khi nhiều người đã biết đến danh tiếng của CLB Mito HollyHock hơn. 

Thể thao - Sang châu Âu liệu có phải là nước đi đúng đắn của Công Phượng? (Hình 2).

Việt Thắng, Công Vinh và Hữu Thắng cũng không có được thành công khi thi đấu tại "trời Âu"

Đến khi Công Phượng sang Hàn Quốc và thi đấu không thành công thì NHM bóng đá nước nhà lại cho rằng anh bị cô lập và không phù hợp với triết lý thi đấu của Incheon United khi đội bóng này chủ yếu chơi dựa vào sức mạnh, tốc độ và những đường bóng bổng, bóng dài.

Vậy nên, ở lần xuất ngoại thứ ba này, việc sang châu Âu của Công Phượng được ủng hộ hơn bởi các đội bóng đến từ châu Âu thi đấu thiên về kỹ thuật và chiến thuật nhiều hơn. Điều này là phù hợp với tố chất và thể trạng của Công Phượng. Đồng ý rằng, nếu tiền đạo gốc xứ Nghệ thích nghi và hòa nhập với lối chơi của đội bóng mới thì thực sự là tuyệt vời. Và nếu tỏa sáng nơi "trời Âu", đây là miền đất hứa đối với Công Phượng.  

Tuy nhiên, cần phải nhớ rằng, trước Công Phượng, chúng ta cũng đã từng có những cầu thủ được sang châu Âu thi đấu như tiền đạo Nguyễn Việt Thắng được gửi sang CLB Porto B học tập vào năm 2005, tích lũy kinh nghiệm để về tranh tài ở V.League. Tiền vệ Nguyễn Hữu Thắng của B.Bình Dương đã được một nhà môi giới đưa sang thử việc tại CLB LA Galaxy ở Giải bóng đá nhà nghề Mỹ (MLS) vào năm 2008. Gần đây nhất là Lê Công Vinh khoác áo CLB Leixoes của Bồ Đào Nha thông qua sự giúp đỡ của HLV Calisto. Tại đội bóng này, tiền đạo người xứ Nghệ có 2 bàn thắng vào lưới Custoias và Padroense khi đá giao hữu. Anh cũng có 2 trận đấu chính thức cho Leixoes tại giải VĐQG và Cup quốc gia Bồ Đào Nha nhưng không ghi được bàn thắng nào.

Thể thao - Sang châu Âu liệu có phải là nước đi đúng đắn của Công Phượng? (Hình 3).

Lựa chọn châu Âu là điểm dừng chân tiếp theo sẽ là quyết định đúng đắn của Công Phượng?

Thế nhưng, điểm chung của cả ba cầu thủ trên đều không mấy thành công trong chuỗi ngày phiêu bạt nơi "trời Âu".

Nói vậy để thấy được thi đấu ở châu Âu không phải là điều đơn giản và không phải ai cũng có thể thành công như Son Heung min, Nakata hay Park Ji Sung. Thế nên, Phượng cần một phép màu để có thể thích nghi và tỏa sáng tại đây. Nếu thực sự thành công đây sẽ là bàn đạp tuyệt vời để anh đến với những giải đấu chất lượng hơn trên thế giới. 

Thế nhưng, ở thời điểm hiện tại, chúng ta không nên đặt kỳ vọng quá lớn vào chuyến đi này của Công Phượng. Vô hình chung, nó sẽ tạo áp lực không cần thiết cho tiền đạo sinh năm 1995. Hãy để cho thời gian kiểm chứng về sự lựa chọn của tiền đạo này.

Rời Incheon, Công Phượng hội ngộ ĐT Việt Nam để tái đấu Thái Lan

Chủ nhật, 02/06/2019 | 22:01
Rời Incheon sau 4 tháng thi đấu, tiền đạo Công Phượng hội ngộ ĐT Việt Nam trên đất Thái. Ngày 5/6 tới, anh và các đồng đội sẽ có dịp tái đấu Thái Lan trong khuôn khổ King's Cup 2019.

Cựu tuyển thủ Quốc gia Lê Hồng Minh: "Công Phượng có thể sẽ thành công ở châu Âu"

Chủ nhật, 02/06/2019 | 19:00
Cựu tuyển thủ Quốc gia Lê Hồng Minh cho biết, việc Công Phượng chấm dứt hợp đồng với Incheon United là chấp nhận được và rất có thể tiền đạo này sẽ thành công khi thi đấu ở châu Âu.
Cùng tác giả

Sinh con một bề, kinh tế có trì trệ?

Thứ 5, 18/03/2021 | 14:54
“Sinh con một bề không quan trọng bằng việc những đứa trẻ ấy có trở thành công dân tốt, thành những người có ích cho xã hội hay không”, GS.TS Lê Thị Quý bày tỏ.

Hàng trăm công nhân bỏ chạy khỏi nhà máy là lỗi của đơn vị sản xuất

Thứ 5, 18/03/2021 | 14:52
Ông Lưu Văn Bản, Phó chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương cho biết việc các công nhân của công ty EASTECH bỏ về khi nghe tin đoàn công tác, kiểm tra Covid-19 đến là vi phạm

Hồi âm bài loạt quán bia bất chấp giãn cách ngồi đông như hội

Thứ 6, 26/02/2021 | 15:12
Đại diện phường Dịch Vọng cho biết phường đang nỗ lực phòng chống dịch Covid-19 và khẳng định sẽ xử lý những hàng quán vi phạm yêu cầu giãn cách quán ăn với khoảng cách 2m và 1m khi có vách ngăn.

Cao Văn Triền có thể tỏa sáng ở Nhật Bản vì không phải ngôi sao

Thứ 6, 26/02/2021 | 08:00
Không gặp quá nhiều áp lực bởi cái mác "ngôi sao" như những đồng nghiệp khác nên Cao Văn Triền hoàn toàn có thể thành công tại J. League 2 trong thời gian tới.

Không điều gì có thể cản bước ĐTQG Việt Nam

Thứ 4, 24/02/2021 | 10:05
ĐT Việt Nam hoàn toàn có thể phải đối mặt với một thách thức không hề nhỏ nếu những trận đấu còn lại của vòng loại WC 2022 phải thi đấu tập trung tại UAE.
Cùng chuyên mục

Cựu sao HAGL ấn định ngày cưới bạn gái nhà trâm anh thế phiệt

Thứ 5, 16/05/2024 | 20:44
Hậu vệ ĐT Việt Nam và CLB Nam Định – Nguyễn Phong Hồng Duy sẽ tổ chức lễ cưới với vợ tiểu thư Gia Lai vào cuối tuần này.

'Cánh tay đắc lực' của HLV Park Hang Seo không trở lại ĐT Việt Nam

Thứ 5, 16/05/2024 | 20:34
Trợ lý ngôn ngữ của HLV Kim Sang Sik ở ĐT Việt Nam là gương mặt hoàn toàn mới.

12 đội bóng tranh tài tại giải bóng đá 7 người VĐQG khu vực miền Nam

Thứ 5, 16/05/2024 | 09:00
Giải bóng đá 7 người VĐQG khu vực miền Nam (SPL-S6) với sự tham gia của 12 CLB, sẽ chính thức khởi tranh trên SVĐ Gia Định vào ngày 18/5.

HLV Mano Polking đến Việt Nam, sẵn sàng dẫn dắt CAHN?

Thứ 4, 15/05/2024 | 20:36
HLV Mano Polking bất ngờ xuất hiện trên khán đài sân Ninh Bình trong trận đấu ở giải Hạng Nhất, giữa tin đồn ông dẫn dắt CLB CAHN thay HLV Kiatisak.

Khởi tố 5 cầu thủ HL Hà Tĩnh sử dụng ma túy

Thứ 3, 14/05/2024 | 22:06
Tối 14/5, VKSND TP.Hà Tĩnh cho biết, vừa phê chuẩn quyết định khởi tố bị can và lệnh tạm giam 5 cầu thủ bóng đá CLB HL Hà Tĩnh vì hành vi sử dụng chất ma tuý