Sĩ quan Campuchia bắn chết chủ tiệm vàng miền Tây, xử luật nước nào?

Sĩ quan Campuchia bắn chết chủ tiệm vàng miền Tây, xử luật nước nào?

Chủ nhật, 17/07/2016 | 18:31
0
Trong lúc nhậu, giữa nhóm người xảy ra mâu thuẫn. Sau đó, Thi đã rút súng bắn bắn chết một người và làm người khác bị thương.

Liên quan đến vụ án sĩ quan cấp tá Lai Buôn Thi – Đồn phó Đồn Công an cửa khẩu Tham Đưng (huyện Kri Vong, tỉnh Tà Keo, Campuchia) đã dùng súng bắn chết ông Lê Văn Đ. (38 tuổi, chủ tiệm vàng ở thị trấn Ba Chúc, huyện Tri Tôn) và làm một người khác bị thương tại huyện Tịnh Biên, tỉnh An Giang khiến nhiều người dân vẫn chưa hết bàng hoàng.

Ngay sau khi sự việc xảy ra, cơ quan công an tỉnh An Giang cũng như công an huyện Tịnh Biên đã có mặt tại hiện trường để khám nghiệm hiện trường và bắt giữ nghi phạm. Tuy nhiên, theo nhiều người dân thắc mắc liệu nghi phạm là sĩ quan cấp tá thuộc nước Campuchia thì nên giao trả cho nước Campuchia xử lý hay sẽ xử lý theo pháp luật của Việt Nam.

Để tìm hiểu rõ hơn về việc xét xử nghi phạm này như thế nào, phóng viên đã trao đổi với Luật sư Giang Hồng Thanh - Văn phòng luật sư Giang Thanh.

Pháp luật - Sĩ quan Campuchia bắn chết chủ tiệm vàng miền Tây, xử luật nước nào?

Hiện trường vụ án.

Nói về điều này, luật sư Giang Hồng Thanh cho biết: Điều 5 Bộ luật hình sự đối với những hành vi phạm tội trên lãnh thổ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam:

1. Bộ luật hình sự được áp dụng đối với mọi hành vi phạm tội thực hiện trên lãnh thổ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.

2. Đối với người nước ngoài phạm tội trên lãnh thổ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam thuộc đối tượng được hưởng các quyền miễn trừ ngoại giao hoặc quyền ưu đãi và miễn trừ về lãnh sự theo pháp luật Việt Nam, theo các điều ước quốc tế mà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam ký kết hoặc tham gia hoặc theo tập quán quốc tế, thì vấn đề trách nhiệm hình sự của họ được giải quyết bằng con đường ngoại giao.

“Như vậy trong mọi trường hợp, hành vi vi phạm pháp luật hình sự trên lãnh thổ Việt Nam, bất kể do công dân nước nào thực hiện, cũng đều bị xử lý theo luật pháp Việt Nam. Điều này có nghĩa viên sĩ quan cấp tá người Campuchia sẽ bị xét

Cùng chuyên mục

Huế: Lý do giám đốc và kế toán CDC được miễn hình phạt tù

Thứ 4, 08/05/2024 | 20:32
Qua xem xét toàn bộ tính chất của vụ án, HĐXX quyết định áp dụng Điều 59 Bộ luật hình sự để miễn hình phạt chính cho 2 bị cáo Hoàng Văn Đức và Hà Thúc Nhật.

Nguyên tổ trưởng tổ vay vốn chiếm đoạt gần 600 triệu đồng của hộ nghèo

Thứ 4, 08/05/2024 | 19:42
Đã có 30 hộ dân bị Dao chiếm đoạt gần 600 triệu đồng. Khi vụ việc vỡ lở, đối tượng bỏ trốn, toàn bộ số tiền người dân vay hộ đều phải tự mình gánh trả.

Kiên Giang: Tạm giữ 2 đối tượng vận chuyển 6.340 bao thuốc lá nhập lậu

Thứ 4, 08/05/2024 | 19:00
Ngày 8/5, đại diện Công an tỉnh Kiên Giang cho biết, đơn vị bắt quả tang đối tượng Điều và Nam có hành vi mua bán, vận chuyển 6.340 bao thuốc lá điếu nhập lậu.

Đồng Nai: Khởi tố "yêu râu xanh" dâm ô bé gái

Thứ 4, 08/05/2024 | 18:27
"Yêu râu xanh" dụ bé gái vào nhà vệ sinh rồi giở trò đồi bại.

Quảng Ninh: Bị lừa hơn 1 tỷ vì đầu tư chứng khoán trên mạng

Thứ 4, 08/05/2024 | 18:01
Vì nhẹ dạ tin vào lời mời gọi đầu tư vào sàn giao dịch chứng khoán trên mạng xã hội, người đàn ông trú tại Tp.Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh, bị lừa hơn 1 tỷ đồng.
     
Nổi bật trong ngày

Lý do hoãn phiên xét xử nữ đại gia Vũng Tàu cho vay lãi nặng, rửa tiền

Thứ 4, 08/05/2024 | 16:47
Sau khi hội ý, Hội đồng xét xử đã quyết định hoãn phiên toà xét xử đối với bị cáo Lâm Thị Thu Trà cùng 2 đồng phạm về các tội cho vay lãi nặng và rửa tiền.

Quảng Ninh: Tiêu hủy gần 1 tấn trứng gà non không rõ nguồn gốc

Thứ 4, 08/05/2024 | 10:07
Cùng với tiêu hủy số trứng gà non này, cơ quan chức năng tỉnh Quảng Ninh báo cáo, trình cấp có thẩm quyền ra quyết định xử phạt đối tượng vi phạm 50 triệu đồng.

Phát hiện điểm sang chiết khí "cười" trái phép tại Vĩnh Phúc

Thứ 4, 08/05/2024 | 16:57
Mới đây lực lượng QLTT phối hợp với Công an tỉnh Vĩnh Phúc phát hiện cơ sở sang chiết khí N20 trái phép tại địa bàn phường Khai Quang, TP Vĩnh Yên.

Nguyên tổ trưởng tổ vay vốn chiếm đoạt gần 600 triệu đồng của hộ nghèo

Thứ 4, 08/05/2024 | 19:42
Đã có 30 hộ dân bị Dao chiếm đoạt gần 600 triệu đồng. Khi vụ việc vỡ lở, đối tượng bỏ trốn, toàn bộ số tiền người dân vay hộ đều phải tự mình gánh trả.