“Sính” dùng kính giãn tròng màu, giới trẻ gặp họa

“Sính” dùng kính giãn tròng màu, giới trẻ gặp họa

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:44
0
Thời gian gần đây, nhiều bạn gái lựa chọn sử dụng kính giãn tròng màu. Bởi, theo họ, nhờ đôi kính giãn tròng mà gương mặt trở nên sang trọng, xinh đẹp và quyến rũ hơn.

Ước muốn có đôi "mắt nai"

Theo quảng cáo của các shop, kính giãn tròng màu đang "hút hồn" các teen girl vì phụ kiện của nó hiệu quả cho việc trang điểm mắt. Với nhiều teen girl, để chinh phục mọi người xung quanh bằng "cửa sổ tâm hồn", họ đã không ngần ngại chi tiền để có bộ sưu tập kính giãn tròng đa màu sắc.

Trên mạng, kính giãn tròng màu được rao bán với đủ chủng loại, nhập khẩu từ Pháp, Ý, Đức... Chỉ một cú nhấp chuột, những shop bán kính giãn tròng hiện lên với hàng nghìn kết quả. Shop "Mắt nai" (Hà Nội và TP.HCM) quảng cáo, kính giãn tròng đang là mốt thời thượng của giới showbiz cũng như giới trẻ Việt. Theo tư vấn của shop "Mắt nai", kính của Ý đẹp và thời trang nhất.

Nhân viên của shop "Mắt nai" tiếp thị: "Mắt to đẹp hơn với kính giãn tròng màu, có đủ loại màu, kính không độ đến có độ (từ 0.0 độ đến 7.0 độ-PV). Kính giãn tròng có thể sử dụng thoải mái, không hạn chế thời gian, không gây tổn thương mắt do đeo kính lâu. Bên cạnh đó, khi đi ngủ hoặc tắm, người dùng cũng không cần tháo mắt kính?!".

Giá của các loại kính giãn tròng được rao bán từ 220- 550 nghìn đồng/đôi; Loại hàng "xịn" có giá tiền triệu, tuy nhiên cũng có những loại kính giãn tròng được bán với giá 80- 100 nghìn đồng.

Xã hội - “Sính” dùng kính giãn tròng màu, giới trẻ gặp họa

Nhiều bạn gái chuộng sử dụng kính giãn tròng để làm đẹp cho mắt.

Anh Hiếu (chủ tiệm kính mắt T.H, phố Kim Ngưu, Hà Nội) cho biết, hiện giới trẻ rất chuộng đeo kính giãn tròng màu với mong muốn đôi mắt sẽ đẹp hơn, to hơn. Loại kính giãn tròng Lens làm bằng vật liệu mới - hydrogel terpolymer, là loại kính được lựa chọn nhiều nhất. Bởi, chất liệu này cho phép oxy xuyên qua kính và làm giảm nguy cơ giác mạc bị xói mòn, phòng chống biến dạng giác mạc và cung cấp độ thấm tuyệt vời. Lớp màu ngăn chặn giao tiếp với mắt và một số tác dụng phụ?!.

Chia sẻ của nhiều topic trên các diễn đàn thì, "đôi mắt là cửa sổ tâm hồn", ngoài việc trang điểm, các cô gái còn sử dụng kính giãn tròng màu để giúp đôi mắt to tròn và long lanh đến lạ kỳ. Nhằm tạo ấn tượng trong các buổi dạ tiệc, giao lưu, công việc... nhiều bạn gái đã lựa chọn kính giãn tròng.

Là nhân viên của ngân hàng Vietcombank, thường xuyên phải tiếp xúc với khách hàng, Minh Ngọc (Láng Hạ, Hà Nội) thường xuyên sử dụng kính giãn tròng màu. Ngọc cho biết: "Tôi sử dụng kính giãn tròng đã hơn 1 năm. Mỗi khi đeo kính, tôi cảm thấy tự tin vì mắt to và sáng hơn. Cô bạn thân của tôi còn mua đủ 5 màu về dùng thay đổi".

Mặc dù bị cận nhưng Thu Hiệp (Đại học Bách khoa, Hà Nội) lại là một "tín đồ" của kính giãn tròng màu. Theo chia sẻ của Hiệp, sử dụng nó giúp cô tự tin, vì mắt lúc nào cũng long lanh. Nhiều người gặp cô đều ấn tượng với đôi mắt. "Mắt đẹp hơn lại rất hiếm người phát hiện ra mình đeo kính giãn tròng, đó là điều thú vị nhất", Hiệp nói.

Theo tìm hiểu của PV, hiện nay trên thị trường, kính giãn tròng được bày bán với đủ chủng loại, màu sắc khác nhau như: Socola, hạt dẻ, hồng, ngọc lam, tím, xanh dương, xanh lá, xanh ngọc, đỏ... Khi tìm hiểu PV được biết, phần lớn kính giãn tròng được quảng cáo là hàng nhập ngoại, nhưng thực tế, xuất xứ, chất lượng kính không rõ ràng.

"Ai không rành về kính sẽ dễ mua phải loại rởm, dùng rất hại mắt. Kính được rao bán trên mạng theo nhận định của tôi chủ yếu là hàng Trung Quốc", chủ tiệm kính mắt T.H nhận định.

Chưa được "mắt nai" đã bị... nấm mắt

BS. Trịnh Thị Bích Ngọc- Phó Giám đốc Bệnh viện Mắt Hà Nội cho biết, với những đặc điểm của người châu Á nói chung, người Việt nói riêng như mắt nhỏ, bọng mắt lớn, hố mắt không sâu, mũi thấp, mặt tròn... thì việc lựa chọn kính giãn tròng, sát tròng đã mang lại tác hại cho mắt như: Đau, rát, ngứa, đỏ... Nhiều người đã chọn nhầm màu sắc, kích cỡ, độ rộng tia của kính, hoặc dùng nhầm thời điểm, nhầm địa điểm với mức ánh sáng thay đổi khôn lường gây hại cho mắt.

BS. Ngọc cho biết, bệnh viện đã tiếp nhận không ít trường hợp bị dị ứng mắt, tổn thương giác mạc... do sử dụng kính giãn tròng không đúng cách, không đảm bảo chất lượng. Cách đây không lâu, cô gái tên N.H ở Thanh Xuân, Hà Nội nhập viện vì 3 tuần sử dụng kính giãn tròng. Khi thấy mắt bắt đầu đau và chảy nước mắt, cô gái đó đã ngừng dùng kính.

Tuy vậy, mắt vẫn không giảm đau, thậm chí còn mọng đỏ lên. Khám, bác sĩ chẩn đoán, mắt bị tổn thương giác mạc vì sử dụng kính kém chất lượng. Giống như N.H, nhiều bạn trẻ sau một thời gian sử dụng kính giãn tròng đã khiến mắt bị tổn thương nặng.

"Sau một thời gian không được điều trị, chúng biến chứng gây loét giác mạc, làm giảm thị lực, dẫn tới mù lòa. Các dung dịch dùng để rửa kính khiến mắt có nguy cơ lây nhiễm vi khuẩn nấm, virus, kí sinh trùng; từ đó gây ngứa, đau, rát, nấm mắt", BS. Ngọc cho biết.

Theo các BS. Phạm Thị Khánh Vân - Trưởng khoa Kết - Giác mạc (Viện Mắt Trung ương), tất cả các loại kính giãn tròng sẽ được cho trực tiếp vào bên trong tròng mắt. Nó sẽ tiếp xúc trực tiếp với giác mạc nên chỉ có thể sử dụng cho những người có đôi mắt khỏe mạnh, không mắc các bệnh về mắt và mắt không có phản ứng đối với các thành phần trong dung dịch ngâm kính (loại nước dùng để rửa và giữ kính giãn tròng). Đối với tất cả các loại kính tiếp xúc trực tiếp với mắt thì việc giữ gìn vệ sinh là vô cùng quan trọng.

Nếu đeo kính trong thời gian dài, không tháo ra ngâm khử bẩn hoặc làm vệ sinh không đúng cách thì kính giãn tròng hoàn toàn có thể gây ra các bệnh về mắt như trầy xước lòng đen, chảy nước mắt kéo dài, đỏ, tấy, viêm nhiễm, nấm mắt. Nhiều bạn còn có nguy cơ bị mỡ và chất đạm của mắt đóng lại thành những màng bám trên lòng đen mắt không thể tẩy đi được dẫn đến mờ, thậm chí là mù mắt.

Theo BS. Vân, trước khi sử dụng kính giãn tròng, người dùng cần tìm hiểu kĩ các thông tin liên quan đến kính; có sự tư vấn của bác sĩ để mua được những loại kính giãn tròng phù hợp với mắt mình. Kính giãn tròng được chỉ định dùng tối đa 12giờ/ngày, nếu quá lâu, mắt bị tổn thương. Bên cạnh đó, khi đi ngủ hoặc tắm, người dùng cần tháo mắt kính để tránh xảy ra tai nạn với mắt. Mắt bị tổn thương hoặc gặp biến chứng, người dùng nên tìm đến bác sĩ để được khám, tư vấn.

Năm 2010, kính giãn tròng làm đẹp được giới trẻ Bắc Kinh (Trung Quốc) rất ưa chuộng. Cũng thời điểm đó, giới bác sĩ nhãn khoa cảnh báo rằng các cô gái trẻ đang gặp phải rất nhiều vấn đề liên quan đến thị lực khi cố gắng tạo cho mình tròng mắt to và rộng hơn. Những loại kính giãn tròng có thể làm trầy xước hay tạo một lỗ bên trong giác mạc, có thể gây mù mắt. Ngoài tác hại tiềm ẩn tới đôi mắt, kính giãn tròng cũng làm tăng nguy cơ nhiễm trùng như viêm kết mạc. Những mối nguy hiểm tiềm ẩn do loại kính này gây ra đã khiến nó bị cấm sử dụng ở Mỹ.

N.Giang