Sinh viên chịu “lãi ngày” nếu nộp học phí muộn

Sinh viên chịu “lãi ngày” nếu nộp học phí muộn

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:55
0
Học viện CNTT NiitThăng Long, cơ sở liên kết đầu tư giữa cơ sở đào tạo trong nước với các đại học quốc tế yêu cầu sinh viên phải nộp lãi suất tính theo ngày nếu nộp muộn học phí.

Hoạt động như "tín dụng đen"

Thông báo của Học viện Niit - Thăng Long cho hay: "Sinh viên phải hoàn thành đóng học phí theo tiến độ ghi rõ trong phiếu thu, tương ứng với cách đóng học phí đã chọn. Nếu sinh viên đóng chậm so với tiến độ thì phải nộp phạt, mỗi ngày nộp muộn phạt (3/1000) x số học phí phải nộp".

Nghe/Xem - Sinh viên chịu “lãi ngày” nếu nộp học phí muộn

Theo tính toán của sinh viên thì họ đang phải trả lãi suất 9%/tháng nếu như nộp muộn học phí.

Với lý do muốn theo học công nghệ thông tin tại học viện, phóng viên đã nhận được sự tư vấn nhiệt tình từ bộ phận "lễ tân, tiếp thị". Nhân viên lễ tân đưa ra cho phóng viên xem một bảng kê chi tiết vê học phí. Cùng với sự phong phú của loại hình đào tạo thì "giá" kèm theo đều được niêm yết bằng USD. Chưa kể những khoản "phụ" thì học phí chương trình MASTERMIND V2 với thời gian theo học 3 năm tại Niit - Thăng Long là 3.168 USD; thời gian học trong 1 năm được chia đều ra làm 4 "Quater" - Mỗi "quater", học viên phải đóng 264 USD...

"Phí ghi danh"

Theo đó, sinh viên sẽ được hoàn trả lại học phí trong trường hợp đóng học phí 01 lần hoặc theo từng học kỳ sau khi trừ đi phần học phí không được miễn giảm theo từng quý hoặc từng tháng căn cứ vào bảng học phí nêu trên cộng với phí hoàn trả học phí là 80USD. Học phí sẽ không được trả lại vì bất cứ lý do gì nếu đóng theo tháng.

Đặc biệt ở đây còn có một loại phí là "phí ghi danh" mà sinh viên cần đóng cho Niit - Thăng Long ngay sau khi biết kết quả kiểm tra để đảm bảo giữ chỗ cho khóa học phù hợp, v.v...

Nghe/Xem - Sinh viên chịu “lãi ngày” nếu nộp học phí muộn (Hình 2).

Một học viên của Học viện Niit - Thăng Long xin được giấu tên cho biết: "Cứ đến kỳ đóng tiền là em phải chuẩn bị thật sớm. Chẳng may kỳ nào bố mẹ em chưa kịp lĩnh lương thì bọn em tự nhiên mất thêm bao nhiêu tiền. Mà toàn là tiền lãi thôi. Cũng vì lỡ "mất" tiền vào đây để học nên phải theo thôi anh ạ." N. lại bức xúc tiếp: "Đúng là kiểu "đưa nhau vào thế" nên hầu như bạn nào ở đây cũng "cố gắng" đóng học phí đúng hạn lắm".

Với tần suất khoảng 15 lớp học đan xen nhau, Niit- Thăng Long có khoảng 300 học viên đang theo học. Với mức lãi suất (9%) ngang bằng lãi suất của "tín dụng đen" thì lợi nhuận hàng tháng mà Niit - Thăng Long "thu được" có thể cũng không nhỏ.

Nguoiduatin.vn sẽ tiếp tục cập nhật thông tin về vụ việc này.

Mới đây, ĐH FPT là trường đầu tiên bị sờ gáy vì niêm yết học phí các khóa đào tạo theo chương trình liên kết với nước ngoài bằng USD. Cơ quan Thanh tra, giám sát ngân hàng đã quyết định xử phạt 500 triệu đồng đối với Trường ĐH FPT do vi phạm hành chính trong lĩnh vực tiền tệ và hoạt động ngân hàng. Ngoài ra còn yêu cầu trường không được niêm yết, thông báo, quảng cáo học phí các khóa học bằng ngoại tệ dưới mọi hình thức.

Lê Anh


Tag: học phí