Số tiền 5 triệu yên trong thùng loa cũ có phải vật bị đánh rơi?

Số tiền 5 triệu yên trong thùng loa cũ có phải vật bị đánh rơi?

Thứ 3, 12/05/2015 | 08:24
0
Không một luật sư hay chuyên gia pháp lý nào đặt vấn đề, số tiền 5 triệu yên mà người mua ve chai nhặt được có phải là vật bị đánh rơi, bỏ quên hay không?

Cho đến thời điểm này, việc tranh cãi về thẩm quyền xử lý vụ việc giữa cơ quan công an và tòa án liên quan đến vụ chị Huỳnh Thị Ánh Hồng (người mua ve chai) nhặt được số tiền 5 triệu yên trong chiếc loa cũ vẫn chưa có hồi kết. Bản thân các cơ quan hữu quan cũng chưa biết phải xử lý số tiền trên như thế nào, thì gần đây lại có ý kiến cho rằng, để nhận được số tài sản này, chị Hồng cần phải đợi đế … 9 năm nữa (?)

Pháp luật - Số tiền 5 triệu yên trong thùng loa cũ có phải vật bị đánh rơi?

9 năm nữa chị Huỳnh Thị Ánh Hồng mới được nhận tiền?

Ý kiến này cho rằng, theo quy định tại Điều 163 Bộ luật dân sự (BLDS) thì tiền là tài sản được xác định hoàn toàn khác với vật. Trong trường hợp này, chị Hồng nhặt được tiền chứ không phải vật.

Vì vậy, không thể áp dụng điều 241 BLDS để xác lập quyền sở hữu sau thời hạn một năm kể từ thời điểm thông báo , mà phải áp dụng khoản 7 điều 170 BLDS về chiếm hữu liên tục, công khai, ngay tình… và như vậy, thời hiệu để xác lập quyền sở hữu đối với tài sản trong trường hợp này phải là 10 năm, kể từ thời điểm chiếm hữu…

Tuy nhiên trao đổi với Người đưa tin , Luật sư Hồ Ngọc Diệp, Đoàn Luật sư TP.HCM cho rằng: "Đây là cách hiểu hoàn toàn không có cơ sở, không phù hợp với tinh thần quy định tại điều 241 BLDS".

Vì đã có một sự nhầm lẫn giữa khái niệm “vật” với tính chất là một trong bốn loại tài sản theo quy định tại điều 163 BLDS với “vật bị đánh rơi, bỏ quên” với tính chất là một khái niệm dùng để chỉ cho tất cả những gì thuộc về tài sản, tồn tại dưới dạng vật thể mà vì lý do bị đánh rơi hay bỏ quên nên chủ sở hữu đã mất quyền kiểm soát trên tài sản đó.

Như vậy, khái niệm vật bị đánh rơi, bỏ quên theo tinh thần quy định tại Điều 241 có nội hàm rộng hơn rất nhiều so với khái niệm “vật” quy định tại Điều 163 BLDS, hay nói chính xác hơn, nó bao quát gần hết khái niệm tài sản theo quy định của điều luật này ( trừ q

Cùng chuyên mục

Đồng Nai: Bắt giữ đối tượng đốt 4 xe máy trên xe đặc chủng của CSGT

Thứ 2, 29/04/2024 | 08:30
Người đàn ông vi phạm nồng độ cồn đã tự ý trèo lên thùng xe tải chuyên dụng của CSGT và đốt chiếc xe máy của mình. Ngọn lửa bùng phát, lan sang các phương tiện khác.

Huế: Nam thanh niên tông vào CSGT khi bị dừng xe để kiểm tra

Thứ 2, 29/04/2024 | 06:05
Khi bị CSGT ra hiệu lệnh dừng xe để kiểm tra, Phạm Ngọc An đã bất ngờ tông thẳng xe máy vào người trung tá Minh khiến chiến sĩ này bị thương phải nhập viện.

Bắt đối tượng đánh người thương tích rồi trốn nã

Chủ nhật, 28/04/2024 | 19:55
Sau khi biết mình bị khởi tố, bắt tạm giam về tội Cố ý gây thương tích, Nguyễn Dương Tùng đã bỏ trốn nhưng không thoát khỏi sự vây bắt của lực lượng công an.

Tiết lộ về kẻ cầm đầu trang web phát tán 19 triệu nội dung đồi trụy

Chủ nhật, 28/04/2024 | 16:45
Nhóm đối tượng do Vinh cầm đầu trực tiếp điều hành, quản lý website "Thiendia2.cc" với hơn 1,1 triệu thành viên trên toàn cầu.

Thông tin mới vụ cô gái chết khô trên sofa: Ô tô biến mất, sim bị tháo

Chủ nhật, 28/04/2024 | 15:21
Liên quan tới vụ việc cô gái chết khô trên sofa khu căn hộ cao cấp ở Hà Nội, cơ quan chức năng vừa thông tin thêm một số tình tiết quan trọng.
     
Nổi bật trong ngày

Hành trình lật mặt kẻ thủ ác vụ án sát hại người tại Đồng Nai

Chủ nhật, 28/04/2024 | 09:08
Đối tượng ra tay giết người tình là bác sĩ tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đồng Nai.

Đồng Nai: Bắt giữ đối tượng đốt 4 xe máy trên xe đặc chủng của CSGT

Thứ 2, 29/04/2024 | 08:30
Người đàn ông vi phạm nồng độ cồn đã tự ý trèo lên thùng xe tải chuyên dụng của CSGT và đốt chiếc xe máy của mình. Ngọn lửa bùng phát, lan sang các phương tiện khác.

Lâm Đồng: Bắt giám đốc trốn truy nã 22 năm

Chủ nhật, 28/04/2024 | 13:22
Sau 22 năm trốn lệnh truy nã về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản, Phạm Văn Bộ đã thay tên đổi họ, làm giám đốc 3 công ty trước khi bị công an bắt giữ.