"Sốc" nạn ép mua hàng tại bến xe Mỹ Đình

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:07
0
Thời gian vừa qua, nhiều bạn đọc phản ánh tình trạng một số người bán hàng rong tại bến xe Mỹ Đình có hiện tượng dọa nạt hành khách theo kiểu "đầu gấu" để ép hành khách mua hàng sau khi xem.

Sau lời mời xem, mua hàng, một câu trả giá dù đắt hay rẻ hành khách vẫn phải mua nếu không muốn rước phiền toái.

Đã xem là phải mua!

Theo ghi nhận của Phóng viên Báo Người đưa tin, tại bến xe này tình trạng nguời bán rong mang hàng hóa lên các xe khách chèo kéo khách mua là rất phổ biến. Lên bất cứ chiếc xe khách nào cũng có thể dễ dàng gặp cảnh "nỉ non" mời mua hàng, thổi sáo xin tiền...Với hơn 1000 lượt xe qua bến mỗi ngày, bến xe Mỹ Đình cũng như nhiều bến xe khách tại Hà Nội đang là mảnh đất kiếm sống của các đối tượng trên.

Nguyễn Hữu Thưởng, sinh viên năm thứ nhất, Đại học Mỏ Địa chất bức xúc kể lại: "Đến giờ thực sự tôi vẫn thấy mình dại dột. Lần đó thấy có thanh niên mang một túi các loại ví da, đồng hồ lên hẳn ô tô khách chào mời.

Thanh niên này mời xem hàng, tôi lắc đầu họ cứ dúi vào tay bảo xem. Hắn còn nói "ai bắt thuế xem đồ đâu mà sợ. Xem được thì mua không thì thôi!". Nghĩ trên xe đông người chắc cũng chẳng sao. Tôi xem thấy ví cũ, da có vết nứt ở mép rõ ràng là hàng dùng rồi mà hắn hét 300 nghìn đồng. Tôi bảo không lấy! Hắn liền giở giọng côn đồ, đầu gấu "mày thích chơi tao à?".

An Nguyễn Văn Sơn (ngụ quận Cầu Giấy) cũng từng rơi vào tình trạng trên: "Mình dính một lần cũng ở bến xe Mỹ Đình, động vào hàng mà không mua là y như rằng bọn họ dở giọng xã hội đen. Cái đồng hồ nhìn cũ mà hét 400 nghìn đồng. Tôi nhất định không lấy liền bị hắn ngồi cạnh và hăm dọa. Mình cũng để ý thường bọn này chỉ chèo kéo học sinh, sinh viên hoặc những người từ quê ra".

Bắt cóc bỏ đĩa?

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Mạnh Tiến, Giám đốc bến xe Mỹ Đình cho biết: ở bến xe có xảy ra các trường hợp bắt ép khách mua hàng, nhưng sau đó hành khách không đến trình báo tại các cơ quan an ninh, quản lý bến xe thì bến xe khó có thể biết và xử lý được.

Theo ghi nhận của phóng viên thì tại bến xe Mỹ Đình lực lượng an ninh, dân phòng, đội tự quản cùng tham gia phối hợp đảm bảo an ninh tại khu vực bến xe. Bên cạnh đó, bến xe cũng có hòm thư góp ý để nhận phản hồi của các lái xe, hành khách.

Ban quản lý bến xe cũng thường xuyên cho phát những lời cảnh báo hành khách nâng cao ý thức tự bảo quản hành lý, đồ dùng của cá nhân không để kẻ gian lợi dụng trên hệ thống loa truyền thanh trong bến.

Ông Tiến cũng cho biết, việc buôn bán hàng rong bị cấm tuyệt đối tại tất cả các bến xe. Tuy nhiên với tình trạng bẻ rào sắt chui vào, khi bị truy quét bắt giữ hàng hóa thì họ bỏ luôn không thèm lên cơ quan công an phường.

Ông chia sẻ: "Mỗi lần truy quét chúng tôi đều phải có sự hỗ trợ, phối hợp giữa thanh tra, công an phường, lực lượng an ninh trong bến xe. Nhưng sau mỗi lần như vậy họ nghỉ vài hôm. Sau đó họ lại tiếp tục trèo rào vào buôn bán".

P.V