“Sống gần Thanh Lam, tôi sẽ không có bản sắc riêng”

“Sống gần Thanh Lam, tôi sẽ không có bản sắc riêng”

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:50
0
– Ca sĩ Mỹ Linh thừa nhận, Thanh Lam mạnh hơn cô rất nhiều và cô bị hút về phía ấy, nếu sống gần nhau, cô sẽ thành một Thanh Lam "phẩy".

Mỹ Linh cho biết, sau nhiều năm tách khỏi Thanh Lam, cả hai người đều đã hình thành hai cá tính mạnh như nhau, và chỉ khác ở cách thể hiện, sẽ rất khó để người này làm mờ người kia. Bởi vậy, Mỹ Linh rất tự tin khi lần đầu kết hợp cùng Thanh Lam trên một sân khấu chung sắp tới. Cô chia sẻ, Thanh Lam gắn với hình ảnh thời kỳ đầu tiên bước chân vào âm nhạc. Hai người chơi thân khoảng hai năm. Thời điểm đó, cô ngày càng thấy mình giống Thanh Lam về cá tính, cách nói chuyện... Sau đó lo sợ bị "đồng hóa", cô đã chủ động tách mình ra.

Xã hội - “Sống gần Thanh Lam, tôi sẽ không có bản sắc riêng”

Mỹ Linh tiết lộ, cô thích đọc, thích văn học, sống chậm và tĩnh, còn Thanh Lam thích tụ tập và sự sôi động. Mỗi lúc đi chơi chung, cô lại xin phép đi trước rồi cầm quyển truyện đi đâu đó đọc. Dần dần cô từ chối các cuộc chơi. Khoảng những năm 1991 - 1992, dù rất cần tiền nhưng vì không muốn chôn vùi tuổi xuân, cô đã từ bỏ hát ở những nơi này. "Tôi từng bị cả Hà Nội dè bỉu, chê sĩ diện, không có tiền còn ra vẻ ta đây. Tôi đi hát ở vũ trường khoảng 30 USD một buổi tối. Một tháng mà nhận 900 USD vào thời điểm đó là một số tiền rất lớn", Mỹ Linh nói.

Mỹ Linh cũng chia sẻ, mở đầu sự nghiệp, không ai là không khó khăn và cô cũng không ngoại lệ. Cô phải đạp xe đi hát ở phòng trà, không có ai giúp mà còn làm hết mọi việc để kiếm từng đồng tiền nhỏ nhất nhờ nghề hát. Nhiều khi cô thấy mình làm việc rất cực khổ và vất vả, trong khi không có thù lao mà chủ yếu sống bằng tiền "boa" của khách. Cũng may là cô được khách mến, giọng hát của cô cũng được nhiều người ủng hộ.

Diva cũng tiết lộ, thật ra, các ca khúc giúp cô nổi tiếng không phải là những bài hát viết cho sân khấu ca nhạc hay viết cho giọng của cô mà là viết cho phim, nổi tiếng được là điều may mắn. Tuy nhiên, Mỹ Linh cho biết, cô đã từng chịu không ít búa rìu dư luận vì sống không khéo, có sao sống vậy, nhưng cô luôn tìm cho mình sự bình yên giữa showbiz hỗn loạn scandal.

Ngay từ thời điểm Mỹ Linh nổi tiếng, những bài hát của cô đã mang những dấu ấn cá tính đặc biệt trong giọng hát. Mỹ Linh đã không thỏa hiệp với số đông để tìm đến một chỗ dựa lớn về hình ảnh, mà tự quyết định sự phát triển của mình bằng việc đập bỏ những giai điệu cũ trong cá tính âm nhạc riêng của mình.

Trước đây, cô từng chơ vơ vì bị báo chí và khán giả quay lưng, nhưng Mỹ Linh quan niệm, nếu một người nghệ sĩ không tự mình tạo nên cá tính, không thể sự sáng tạo và thể hiện nhờ chính giọng hát, tài năng vốn có để mang đến những màu sắc âm nhạc mới lạ, thì họ sẽ chỉ trở thành một người thợ hát, không phải một nghệ sĩ đúng nghĩa thuần chất.

Có thể nói, Mỹ Linh, Thanh Lam, Hồng Nhung, Hà Trần là thế hệ có những đóng góp to lớn cho nền âm nhạc Việt Nam, một nền âm nhạc "trong sạch", không scandal, một nền âm nhạc của những diva. Sau này, các nghệ sỹ mọc lên như nấm, dòng nhạc thị trường thịnh hành và lấn át các dòng nhạc khác, tạo thành một mớ hỗn độn, nghệ sỹ trở nên lộng ngôn, tự cho mình có đẳng cấp. Chứng kiến sự phát triển của lớp trẻ thời nay, Mỹ Linh nhận định, dù họ phát ngôn thế nào, họ làm gì, những sản phẩm nghệ thuật luôn cho thấy họ là ai. Công chúng luôn công tâm và đánh giá chính xác. Việc ai đó phát ngôn bừa bãi thì bản thân người đó đã bị công luận phán xét rồi. ở Việt Nam, các sao Việt dường như chưa quen tác phong xin lỗi công chúng khi lỡ lời.

Cát Đằng