Sự khác biệt giữa Thịt bò mát nhập khẩu từ Úc và các loại thịt bò khác tại Việt Nam

Thứ 5, 21/12/2023 | 16:08
0
Thịt bò mát nhập khẩu Úc đã và đang trở thành xu hướng mới trong ẩm thực nhờ sự vượt trội về chất lượng, đảm bảo an toàn, mềm ngọt và dinh dưỡng.
Cần biết - Sự khác biệt giữa Thịt bò mát nhập khẩu từ Úc và các loại thịt bò khác tại Việt Nam

Thịt bò mát nhập khẩu Úc được ưa chuộng nhờ chất lượng vượt trội

Có rất nhiều yếu tố tạo nên sự khác biệt giữa Thịt bò mát nhập khẩu từ Úc với các sản phẩm thịt bò nóng tại Việt Nam hay thịt bò đông lạnh. Để tạo nên các sản phẩm an toàn và có chất lượng cao vượt trội như vậy, thịt bò mát từ Úc được nuôi, giết mổ và đóng gói, lưu trữ theo một hệ thống vệ sinh an toàn có tính toàn vẹn nghiêm ngặt. Vì vậy các đầu bếp nổi tiếng trên toàn thế giới không ngần ngại tin tưởng và lựa chọn thịt bò mát Úc vào menu của mình.

Ở quy trình chế biến thịt bò mát, thân thịt bò tại Úc được đưa về nhiệt độ dưới 7°C trong vòng 24 giờ sau khi giết mổ và trước khi pha lóc. Sau đó thịt được đóng gói túi hút chân không, nhằm tạo ra môi trường yếm khí. Oxy là một trong những nguyên nhân gây nên sự phát triển của nhiều loại vi khuẩn. Vì vậy, việc loại bỏ yếu tố này có thể tăng thời hạn sử dụng và cải thiện độ an toàn của sản phẩm.

Sau khi đóng gói túi hút chân không, sản phẩm được lưu trữ dưới điều kiện mát, thường là ở giữa -1,5°C đến 0°C và được vận chuyển bằng đường hàng không hoặc đường biển đến Việt Nam. Trong quá trình vận chuyển, thịt mát trải qua quá trình "lão hóa", phá vỡ một số mô liên kết của thịt, làm cho thịt mềm mại hơn.

Thịt bò tươi Việt Nam là thịt bò được nuôi và giết mổ tại Việt Nam. Khác với Úc, ở Việt Nam không có yêu cầu bắt buộc về việc làm lạnh thịt. Do vậy thịt bò được chế biến, bán và tiêu thụ trong vòng 24 giờ. Đây là một trong những cách bảo quản truyền thống khá phổ biến mà hiện nay còn nhiều nơi đang duy trì.

Do không được làm lạnh và tiếp xúc trực tiếp với oxy trong môi trường, thịt bò tươi sẽ có khả năng phát triển vi khuẩn cao. Ngoài ra, thịt bò tươi địa phương cũng không có thời gian lão hóa mà thường được tiêu thụ trong ngày nên cơ bị co khiến thịt cứng hơn.

Ngược lại, thịt đông lạnh lại được đóng đá ở nhiệt độ dưới -1,8°C sau đó bảo quản lạnh ở nhiệt độ -18°C. Phương pháp này giúp thịt có thời hạn sử dụng lâu nhưng việc đông lạnh thịt cũng làm ngừng mọi hoạt động của tế bào và sự phát triển của enzyme. Như vậy, thịt sẽ không trải qua quá trình phá vỡ mô liên kết như thịt bò mát, dẫn đến chất lượng của thịt sẽ không cải thiện theo thời gian. Thêm vào đó, sự hình thành tinh thể đá giữa mô thịt cũng có thể làm thay đổi hương vị, mất độ mềm tươi, ảnh hưởng lớn đến trải nghiệm ẩm thực.

Thịt bò sống nhập khẩu từ Úc nhưng được nuôi và giết mổ tại Việt Nam, có nghĩa là gia súc đã được sinh ra và nuôi dưỡng tại Úc, sau đó được vận chuyển đến Việt Nam bằng đường biển và nuôi ở Việt Nam từ 20 đến 200 ngày. Điều này đồng nghĩa với việc gia súc sẽ được chăm sóc và chế biến dưới quy định của pháp luật Việt Nam. Hầu hết thịt sẽ được bán thông qua chợ truyền thống và một số qua siêu thị. Hiện nay, có một số công ty Việt Nam bắt đầu ủ thịt và đóng gói sản phẩm được chế biến tại địa phương theo bao bì hút chân không, nhưng hầu hết thịt vẫn có các đặc điểm tương tự với thịt bò tươi Việt Nam.

Cần biết - Sự khác biệt giữa Thịt bò mát nhập khẩu từ Úc và các loại thịt bò khác tại Việt Nam (Hình 2).

Dễ dàng chế biến món ngon từ Thịt bò mát Úc tại nhà

Trong năm 2023/2024, Hiệp hội Thịt và Gia súc Úc đang triển khai hỗ trợ các nhà nhập khẩu và bán lẻ phát triển dòng sản phẩm thịt mát chất lượng cao nhưng với giá thành phù hợp túi tiền của người Việt. Hiện các dòng sản phẩm này đã có mặt tại tất cả các siêu thị Aeon, Lotte, Go/Big C miền Nam và sẽ có mặt tại miền bắc trong năm 2024. Tại các siêu thị Aeon, từ ngày 15 đến hết ngày 27/12/2023, chương trình mua sắm nhận quà tặng gấu bông và túi tote đang áp dụng cho hóa đơn thịt bò mát từ 299k trở lên.

Cần biết - Sự khác biệt giữa Thịt bò mát nhập khẩu từ Úc và các loại thịt bò khác tại Việt Nam (Hình 3).

Ông Spencer Whitaker, đại diện thương hiệu Aussie Beef and Lamb tại khu vực Châu Á, Thái Bình Dương phát biểu tại sự kiện ngày 15.12

Meat & Livestock Australia (MLA) là hiệp hội phi lợi nhuận của Úc, được thành lập để hỗ trợ cho các công ty thương mại và xuất khẩu về ngành hàng xuất khẩu thịt đỏ của Úc thông qua các hoạt động: Nghiên cứu thị trường, các hoạt động chiêu thị và phát triển thị trường.

Aussie Beef & Lamb (ABL) là một trong những thương hiệu chiến lược mà MLA sử dụng cho các hoạt động quảng bá, phát triển thị trường xuất khẩu ngành  hàng thịt bò, thịt cừu, thịt Dê và Thịt Bê được triển khai rộng rãi ở 34 quốc gia trên toàn cầu tính cho đến nay.

Theo dõi fanpage của Hiệp hội để cập nhật kiến thức và các thông tin mới nhất.

(2)Aussie Beef & Lamb Vietnam | Facebook

Thu Hà

Tag: thịt bò

Úc phối hợp các nhà nhập khẩu và bán lẻ phát triển thịt bò mát tại Việt Nam

Thứ 5, 21/12/2023 | 13:52
Người tiêu dùng đã có thể dễ dàng trải nghiệm các loại thịt bò Úc chất lượng cao với giá thành hợp lý tại các siêu thị Aeon, Lotte, Go Big C từ tháng 11 năm 2023.

Sức ép lớn từ thịt trâu, bò nhập khẩu

Thứ 7, 16/12/2023 | 07:00
Với ưu thế giá rẻ, nguồn cung dồi dào, thịt trâu, bò nhập khẩu đang cạnh tranh gay gắt với thịt trâu, bò nuôi trong nước.
Cùng tác giả

Nghệ An: Đặc sắc Chương trình Countdown - Chào năm mới 2024

Chủ nhật, 31/12/2023 | 23:44
Hòa trong không khí cả nước đang hân hoan đón chào năm mới, tối 31/12, tại Quảng trường Hồ Chí Minh, tỉnh Nghệ An long trọng tổ chức chương trình nghệ thuật đặc biệt “Chào năm mới 2024”. Công ty CP Tập đoàn Bia rượu và Nước giải khát Sao Vàng (Savabeco) là nhà tài trợ độc quyền chương trình này.
Cùng chuyên mục

Hoa hậu Nhân ái Nguyễn Ngọc Hiếu tham dự lễ công bố thành lập Tp.Gò Công

Thứ 5, 02/05/2024 | 19:37
Hoa hậu Nhân ái Nguyễn Ngọc Hiếu đã có mặt tại buổi Lễ công bố nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc thành lập Thành phố Gò Công, tỉnh Tiền Giang.

CYPHER 24 - Mang nghệ thuật Việt Nam đến với thế giới

Thứ 5, 02/05/2024 | 19:29
Âm nhạc Việt Nam sôi động sẽ đổ bộ Châu Âu trong chuỗi sự kiện CYPHER 24, hứa hẹn mang đến những trải nghiệm âm nhạc độc đáo và bùng nổ cho khán giả tại London, Paris và Berlin.

Bình Phước: Hơn 1,5 tỷ đồng cho hoạt động tháng công nhân năm 2024

Thứ 7, 27/04/2024 | 20:00
Bình Phước đẩy mạnh phong trào thi đua “Lao động giỏi – Lao động sáng tạo”, xây dựng các thiết chế văn hóa phục vụ tốt hơn đời sống tinh thần cho người lao động.
     
Nổi bật trong ngày

Đặc sản "truyền đời" 20 triệu đồng/kg, “chậm chân” không có để mua

Thứ 5, 02/05/2024 | 15:30
Mặc dù loại đặc sản có "1-0-2" này bán cao ngất ngưởng nhưng vẫn được nhiều người tìm kiếm, gần Tết mặt hàng này còn “cháy” hàng.

Thứ “nhìn sợ khiếp vía” nhưng là đặc sản hiếm có, giá 700.000 đồng/kg

Thứ 6, 03/05/2024 | 11:25
Loại đặc sản này trông đáng sợ nhưng thực chất lại thơm ngon và bổ dưỡng, mấy năm gần đây rất được người dân thành phố ưa chuộng.

Chuyên gia chỉ ra mẹo hay phân biệt thịt bò thật, giả cực kỳ chính xác

Thứ 6, 03/05/2024 | 10:26
Theo các chuyên gia, khi dùng tay miết miếng thịt, nếu thấy có màu đỏ dính ra tay thì chắc chắn đó là thịt bò giả.

Không ngờ vài lát gừng tươi thả vào nước lại có tác dụng "vàng 10" thế này

Thứ 5, 02/05/2024 | 19:30
Ngoài tác dụng làm gia vị cho món ăn, gừng còn chứa nhiều công tuyệt vời trong đời sống, không phải ai cũng biết.

Con tàu mất tích bí ẩn cùng 14 thủy thủ đoàn được tìm thấy sau 115 năm

Thứ 5, 02/05/2024 | 19:03
Một con tàu biến mất một cách bí ẩn cùng với toàn bộ 14 thủy thủ đoàn trên tàu cuối cùng đã được phát hiện.