Sự thật nghiệt ngã phía sau tai nạn thảm khốc

Sự thật nghiệt ngã phía sau tai nạn thảm khốc

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:46
0
Ngay khi biết mình lọt vào "tầm ngắm" của cơ quan công an vì hành vi trộm cắp hơn 20 cây vàng của người họ hàng, Vương Văn Mạnh đã rất sợ hãi, vội vã trở về nhà, chui xuống hầm biogas (là nơi chứa túi vàng) để lấy tài sản lên đem trả cho nạn nhân, cả hung thủ và người em trai kém mình hai tuổi đã bị khí độc trong hầm làm chết tại chỗ. Bố đẻ của Mạnh vì chui xuống hầm biogas cứu các con cũng bị nhiễm độc phải đưu đi cấp cứu tại bệnh viện.

Giận mà thương

Mặc dù đang bước vào những ngày bận rộn nhất của vụ mùa hè thu, nhưng mấy ngày hôm nay, khắp làng trên xóm dưới của xã Hạ Mỗ (huyện Đan Phượng, TP. Hà Nội), câu chuyện buồn của gia đình ông Vương Xuân Dũng (SN 1944, trú tại thôn Trúng Đích, xã Hạ Mỗ) đang khiến cho mọi công việc đình trệ. Những người dân một nắng hai sương của "quê hương người gái đảm" đều tỏ thái độ thương xót với những người xấu số. Và ẩn sau sự thương cảm đầy chua xót, họ cũng không thể giấu được sự trách móc với những gì mà một trong ba nạn nhân đã làm, nguồn cơn của vụ án mạng đau lòng.

Xã hội - Sự thật nghiệt ngã phía sau tai nạn thảm khốc

Hiện trường nơi xảy ra sự việc đau lòng.

Sự việc đau lòng xảy ra vào khoảng 23h đêm 9/10 tại nhà riêng của anh Vương Văn Mạnh (SN 1975, là con trai ông Vương Xuân Dũng) khiến ba bố con anh này trực tiếp bị ảnh hưởng. Trong khi ông bố may mắn hơn chỉ phải vào viện cấp cứu thì hai người con trai là anh Mạnh và anh Vương Văn Quyết (SN 1977) chết ngay tại chỗ. Nguyên nhân ban đầu được xác định là do ngạt khí metal (có kí hiệu hóa học là CH4), loại khí độc có rất nhiều trong các hầm ủ phân theo mô hình khí sinh học biogas. Đây là một bể ngầm có diện tích mặt khoảng 5m2, được xây cất trong khu phụ của căn nhà 3 tầng khang trang thuộc gia đình anh Mạnh. Bể ngầm này có tác dụng chứa đựng và phân hủy các chất thải của động vật để tạo khí metal đưa lên để đun nấu, phục vụ nhu cầu sinh hoạt của gia chủ.

Kể lại sự cố đáng tiếc với PVL, anh Nguyễn Thế Hiếu (trưởng Công an xã Hạ Mỗ) buồn bã cho biết: "Đây là một tai nạn vô cùng nghiêm trọng và đáng tiếc. Ở địa phương tôi, mô hình khí sinh học này khá phát triển và có nhiều gia đình sử dụng, tuy nhiên đây là những trường hợp bị ảnh hưởng đầu tiên được ghi nhận". Cũng theo vị trưởng công an xã, mặc dù sự cố xảy ra vào khoảng nửa đêm 9/10, nhưng đến tận 3h sáng hôm sau (10/10) cơ quan chức năng mới được gia đình thông báo sự việc đau lòng.

"Qua nguồn tin báo, tôi chính là người đầu tiên đại diện cho chính quyền địa phương xuống hiện trường sự việc. Xuống đến nơi, thi thể anh Quyết và Mạnh đã được gia đình đưa lên miệng hầm để rửa ráy, ông Dũng vẫn nằm ngất lịm và đang được chăm sóc trong nhà. Thấy vậy tôi vội vã kêu người đưa ông Dũng đi cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa huyện Đan Phượng đồng thời cấp báo lên cơ quan công an cấp cao hơn. Cho đến thời điểm hiện tại, sức khỏe ông Dũng đã khá hơn và được bệnh viện cho về để ông và gia đình lo hậu sự cho hai người con trai", đồng chí Hiếu cho biết.

Truy tìm nguồn cơn sự việc

Liên quan đến cái chết thảm hi hữu của hai anh em trai trong hầm biogas, theo tìm hiểu của PV, được khởi nguồn từ một vụ phá két trộm vàng khá lớn mà trong đó anh Vương Văn Mạnh đóng vai trò là thủ phạm và nạn nhân bị mất vàng là anh Uông Văn Đệ (SN 1971, cùng trú tại thôn Trúng Đích). Theo đơn trình báo của anh Đệ gửi cơ quan chức năng, trưa 9/10, sau khi gia đình đi ăn cỗ bên nhà ngoại ở xã Thượng Mỗ về, anh phát hiện két sắt trong nhà bị kẻ gian đục phá, lấy đi 21 lượng vàng mà anh đã tích cóp từ nhiều năm nay. Tại hiện trường vụ trộm cắp, chiếc két sắt chống cháy loại 70kg bị dịch chuyển ra sát cửa ra vào, phía sau bị cạy phá, két rỗng ruột. Theo nhận định ban đầu, hung thủ đã sử dụng khò và dụng cụ móc lốp xe đạp để phá két từ bên hông.

Ngay khi nhận được thông tin sự việc, cơ quan Công an huyện Đan Phượng đã lần lượt khoanh vùng những đối tượng nghi vấn. Và Mạnh là một trong số những người tình nghi. Tuy nhiên khi được mời lên trụ sở công an, Mạnh đã không có nhà và lấy cớ đi công việc tại huyện Quốc Oai (Hà Nội). Cho đến tối cùng ngày, đột nhiên anh Đệ nhận được tin nhắn từ số điện thoại của Vương Văn Mạnh xin lỗi về việc y đã đục két sắt lấy trộm số vàng của gia đình anh Đệ mang đi cất giấu ở nhà mình, và hứa sẽ hoàn trả nếu sự việc không bị làm ầm ĩ lên. Cũng ngay trong tối cùng ngày, Mạnh tức tốc trở về nhà tìm lại túi vàng được cất giấu từ trước tại miệng tiếp nhận chất thải vào hầm biogas nhưng túi vàng đã không cánh mà bay. Sau phút giây định thần, Mạnh đoán túi vàng đã theo máng nước vào bên trong bụng hầm.

Vì quá sốt sắng tìm lại túi vàng để trả lại cho nạn nhân, mặc dù giữa đêm hôm, Mạnh vẫn huy động người nhà cùng nhau đục phá hầm chứa chất thải để xuống tìm vàng. Những người được huy động gồm em trai Vương Văn Quyết, bố Vương Xuân Dũng và vợ là Cao Thị Bình. Sau khi đục xong một lỗ rộng đủ để chui xuống, anh Quyết là người bắc thang xuống trước. Sau một vài phút không thấy em trai lên, nghi có chuyện chẳng lành, Mạnh cũng chui xuống và cũng bị ngạt rồi chết ngay trong đó. Chứng kiến sự việc, ông Vương Xuân Dũng xuống cứu các con cũng bị ngạt khí. Tuy nhiên ông Dũng may mắn được người thân đưa lên kịp thời.

Hệ quả của một vụ "dàn xếp hòa bình"?

Tại hiện trường án mạng, theo quan sát, chính giữa bể ngầm có một miệng tròn đường kính khoảng 50cm đã được khoét thủng, thông xuống đáy bể. Xung quanh miệng bể có 3 đôi dép lê, nhiều dao, búa, xà beng. Qua khám nghiệm, cơ quan công an xác định, hầm biogas sâu trên 2m, 2/3 thể tích chứa nước và chất thải. Thông thường gia đình anh Mạnh dẫn nước và chất thải xuống bể biogas thông qua một ống nhựa, chôn ngầm ở góc.

Cũng theo tìm hiểu được biết, trước khi đồng ý trở về nhà để tìm vàng trả lại cho nạn nhân, Mạnh đã trực tiếp nhắn tin và sau đó là nhờ bố mình sang đàm phán với nạn nhân về một "thỏa thuận hòa bình" với anh Đệ. Theo đó, nếu Mạnh trả vàng thì anh Đệ cũng sẽ rút đơn, không tố cáo Mạnh về tội trộm cắp nữa. Vì là hàng xóm thân tình, lại là có họ hàng nội tộc nên anh Đệ đã đồng ý. Và trong lúc phá hầm biogas để tìm vàng, vì quá sốt sắng với tài sản bị mất cắp, bản thân anh Đệ cũng đã có mặt tại hiện trường sự việc để chứng kiến hai anh em Mạnh xuống hố tìm lại vàng cho mình. Có thể vì quá sốt sắng trả lại vàng cho người mất để không bị truy tố trước pháp luật, Mạnh và em trai đã vội vã xuống hầm tìm vàng bất kể đêm hôm nên mới dẫn đến hậu quả đau lòng trên.

Hiện sự việc hiện vẫn đang được tiếp tục điều tra làm rõ.

Theo tìm hiểu của PV, ba bố con ông Dũng ở địa phương đều là những người dân hiền lành, chân chất. Mạnh và vợ từ nhiều năm nay sống bằng nghề nông và có nghề tay trái làm làm đậu phụ, kinh tế tương đối ổn định. Nhiều người dân khẳng định, không thấy Mạnh có biểu hiện chơi bời hay tiêu xài gì quá đáng nên nguyên nhân khiến một người nông dân chăm chỉ cần cù bỗng biến thành một kẻ ăn cắp vàng vẫn đang là một câu hỏi lớn tại dư luận địa phương.

Long Nguyễn

* Tên các nhân vật trong bài đã được thay đổi.