Sự thật về Hứa Văn Cường và Đinh Lực trong phim Bến Thượng Hải

Sự thật về Hứa Văn Cường và Đinh Lực trong phim Bến Thượng Hải

Thứ 6, 03/05/2019 | 12:00
0
Bến Thượng Hải không chỉ là bộ phim kinh điển của xứ Cảng Thơm, mà còn là tác phẩm nổi tiếng của làng nghệ thuật Hoa ngữ.

Bến Thượng Hải (tiếng Anh: The Bund) là loạt phim truyền hình được đài TVB Hong Kong phát sóng năm 1980 và được phát lại hàng nghìn lần trên sóng của các đài truyền hình Hoa ngữ ở khắp mọi nơi, chưa kể được phát hành dưới dạng băng, đĩa tại các quốc gia châu Á như Malaysia, Singapore, Việt Nam, Nhật Bản, Thái Lan… Đến nay, hơn 30 năm trôi qua, có nhiều phiên bản của Bến Thượng Hải được thực hiện, nhưng Bến Thượng Hải bản 1980 vẫn luôn được khán giả nhớ đến. Đây được coi là tác phẩm truyền hình kinh điển của đài TVB về đề tài xã hội đen và là bộ phim đưa Châu Nhuận Phát lên vị trí ngôi sao của truyền hình, và sau đó là điện ảnh Hong Kong. Bài hát chủ đề Bến Thượng Hải do nữ ca sĩ Diệp Lệ Nghi trình bày cũng được coi là một bài hát xuất sắc của dòng Cantopop.

Ngôi sao - Sự thật về Hứa Văn Cường và Đinh Lực trong phim Bến Thượng Hải

Bến Thượng Hải bản 1980.

Trong khi đó Tân Bến Thượng Hải sản xuất năm 2007, do Huỳnh Hiểu Minh thủ vai chính cũng gây tiếng vang lớn và tạo thành cơn sốt khắp châu Á trong một thời gian dài, đồng thời đưa tên tuổi của Huỳnh Hiểu Minh trở thành một ngôi sao sáng của điện ảnh Hoa ngữ.

Bộ phim lấy bối cảnh của thành phố Thượng Hải những năm 30 của thế kỷ 20, với tất cả những xung đột, mâu thuẫn của xã hội: sự phồn hoa, giàu có, những băng đảng xã hội đen một tay thống trị, đối lập với những tầng lớp dân nghèo cùng cực, những trí thức trẻ bị chà đạp.

Bến Thượng Hải cũng đề cập đến mối tình tay ba đầy đau khổ, trái ngang giữa ba người Hứa Văn Cường, Đinh Lực và Phùng Trình Trình.

Ngôi sao - Sự thật về Hứa Văn Cường và Đinh Lực trong phim Bến Thượng Hải (Hình 2).

Hứa Văn Cường - nhân vật chính của Bến Thượng Hải. Ảnh: Internet

Hứa Văn Cường là một thanh niên có học thức và tinh thần cách mạng, từng tham gia Ngũ tứ vận động trong thời cuộc biến loạn bị bắt bỏ tù. Sau khi ra tù, Cường tham gia vào giới xã hội đen Thượng Hải và trở thành một trong những tay xã hội đen hàng đầu tại đây.

Tuy nhiên, Hứa Văn Cường không giống như các trùm xã hội đen khác, biến chất vì đồng tiền. Anh vẫn có lòng yêu nước và chống quân phiệt Nhật Bản. Cũng vì điều này, anh đã đắc tội và bị sự truy sát của Phùng Kính Nghiêu, một đại tư bản ở Thượng Hải thời điểm bấy giờ. Trước đó anh từng hứa hôn và chuẩn bị đám cưới với con gái Phùng Kính Nghiêu là Phùng Trình Trình.

Trái ngang thay người anh em thân cận của Hứa Văn Cường là Đinh Lực cũng đem lòng yêu Phùng Trình Trình và trở thành cánh tay đắc lực của Phùng Kính Nghiêu. Sau này chính Đinh Lực là người đã bắn chết Hứa Văn Cường khi Phùng Kính Nghiêu bị Hứa Văn Cường giết chết ngay trong đám cưới của con gái mình.

Bến Thượng Hải bản 1980 có tiết tấu nhanh, mạnh và ngắn gọn, chỉ trong vòng 25 tập (ngắn nhất trong các phiên bản truyền hình Bến Thượng Hải được thực hiện), nhưng những sóng gió, biến động của xã hội, chủ nghĩa anh hùng, những tư thù cá nhân, lòng yêu nước, sự phản bội, tình yêu, tình bạn, tình anh em… tất cả được lồng ghép trong Bến Thượng Hải, đưa tác phẩm này trở thành bộ phim tiêu biểu nhất trong các tác phẩm thể hiện một Thượng Hải phồn hoa và đen tối trong lịch sử của thành phố nổi tiếng này.

Hứa Văn Cường - Đinh Lực trong Bến Thượng Hải là nhân vật hư cấu

Ngôi sao - Sự thật về Hứa Văn Cường và Đinh Lực trong phim Bến Thượng Hải (Hình 3).

Tân Bến Thượng Hải sản xuất năm 2007.

Bến Thượng Hải không chỉ khắc họa chân thực hình ảnh xã hội lúc bấy giờ, mà mối tình oan trái của Hứa Văn Cường và Phùng Trình Trình cũng lấy đi của khán giả khá nhiều nước mắt.

Kể từ khi phát sóng năm 1980, những cái tên Hứa Văn Cường, Phùng Kính Nghiêu, Đinh Lực trong bộ phim Bến Thượng Hải trở thành biểu tượng của thế giới ngầm Thượng Hải hồi nửa đầu thế kỷ 20. Thậm chí, hình ảnh tay du đãng “trí thức” họ Hứa còn được xem như “đặc sản” của Bến Thượng Hải. Thế nhưng, cả 3 nhân vật trên gần như chỉ là sản phẩm hư cấu của điện ảnh. “Bố già” Đỗ Nguyệt Sinh, một số tài liệu dịch là Đỗ Nguyệt Thăng, mới từng là ông trùm thực sự của thế giới ngầm ở Bến Thượng Hải, ảnh hưởng sâu sắc đến cả nền kinh tế của thành phố phồn hoa này. Vị đại ca giang hồ này còn là đề tài chính của một tập trong loạt phim tài liệu mang tên Stories of the Bund (tạm dịch: Những câu chuyện của Bến Thượng Hải), được phát trên kênh CCTV9, kể về Thượng Hải từ đầu thế kỷ 20 đến trước ngày 1/10/1949, khi ông Mao Trạch Đông tuyên bố thành lập nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa.

Bến Thượng Hải là bộ phim không dựa theo một tiểu thuyết sẵn có nào mà do 6 biên kịch của đài truyền hình TVB Hong Kong cùng nhau xây dựng. Những nhà biên kịch này còn cho hay, khi xây dựng, họ chưa từng nghĩ tác phẩm này sẽ thành công đến thế.

Video: Hứa Văn Cường tập cuối đầy bản lĩnh.

Hứa Văn Cường tập cuối đầy bản lĩnh

Quốc Tiệp (tổng hợp)

Sự thật về lai lịch của bộ tuyệt thế võ công Quỳ Hoa bảo điển

Thứ 5, 02/05/2019 | 12:00
Quỳ Hoa bảo điển là bí kíp võ công thượng thặng nhưng tàn độc nhất trong tiểu thuyết kiếm hiệp Tiếu ngạo giang hồ của cố nhà văn Kim Dung.

Lý do Lệnh Hồ Xung có Độc Cô Cửu Kiếm vẫn không đánh lại Đông Phương Bất Bại

Thứ 5, 02/05/2019 | 06:00
Nếu là một fan ruột của tiểu thuyết kiếm hiệp Kim Dung, bạn không thể không biết đến Độc Cô Cửu Kiếm - bộ kiếm pháp “Vô chiêu thắng hữu chiêu” uy chấn giang hồ của lão nhân Độc Cô Cầu Bại.

Sự thật về Minh giáo trong tiểu thuyết kiếm hiệp của Kim Dung

Thứ 2, 29/04/2019 | 12:00
Nhắc đến Minh giáo trong bối cảnh truyện kiếm hiệp Kim Dung, hẳn ai cũng biết đến sự lợi hại trong từng bộ võ công tuyệt học của môn phái này. Nhưng ít ai biết rằng Minh giáo còn là giáo phái có thật trong lịch sử.
Cùng tác giả

Tin bão số 1 cập nhật mới nhất: Tâm bão mạnh cấp 8, giật cấp 10

Thứ 7, 13/06/2020 | 09:34
Trong 24 giờ tới, bão số 1 di chuyển theo hướng Tây Bắc, mỗi giờ đi được 20-25 km và có khả năng mạnh thêm.

Tháo gỡ khó khăn, vướng mắc 2 dự án hàng không

Thứ 3, 07/04/2020 | 20:02
Văn phòng Chính phủ vừa có Thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng về việc tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ Dự án sân bay phục vụ huấn luyện của e.KQ 920 tại Bình Thuận và hạ tầng, doanh trại tạm thời của e.KQ 920 tại sân bay Cam Ranh, Khánh Hòa (Dự án e.920) và Dự án Cảng hàng không Phan Thiết.

Khóa chặt nguy cơ lây bệnh bên ngoài, khoanh vùng dập dịch triệt để trong nước

Thứ 3, 07/04/2020 | 20:01
Văn phòng Chính phủ vừa có Thông báo kết luận của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tại cuộc họp Thường trực Chính phủ về phòng, chống dịch COVID-19 ngày 6/4/2020.

Quy định giá mua điện mặt trời

Thứ 3, 07/04/2020 | 20:01
Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng vừa ký quyết định về cơ chế khuyến khích phát triển điện mặt trời tại Việt Nam. Trong đó, quy định giá mua điện đối với các dự án điện mặt trời nối lưới.

Thủ tướng chỉ đạo xử lý nghiêm hành vi vi phạm về phòng, chống COVID-19

Thứ 2, 06/04/2020 | 21:33
Thủ tướng Chính phủ vừa có chỉ đạo về xử lý vi phạm liên quan đến phòng, chống dịch bệnh COVID-19.
Cùng chuyên mục

HueWACO nhận giải thưởng Sao Khuê 2024

Thứ 7, 13/04/2024 | 22:22
Giải pháp “Nền tảng Quản trị và điều hành Doanh nghiệp 4.0” của Công ty Cổ phần Cấp nước Thừa Thiên-Huế (HueWACO) đã vinh dự đạt Giải Sao Khuê 2024.

Vân Hugo: "Nhà tôi có cả con anh, con em và con chúng ta"

Thứ 3, 07/11/2023 | 18:44
"Nhà tôi có thể được xem là mẫu gia đình phức tạp nhất trong xã hội hiện nay, có cả con anh, con em và con chung", nữ MC bày tỏ.

Diễn viên Lan Phương và chồng tây cao 2m thông báo tin vui

Chủ nhật, 01/10/2023 | 10:26
Cuộc hôn nhân trên phim "Gia đình vui bất thình lình" của của Lan Phương khiến nhiều người ngưỡng mộ nhưng cuộc sống đời thực của cô với chồng Tây còn ấn tượng hơn.

"Thị màu" Hoà Minzy muốn được cầu hôn?

Thứ 7, 09/09/2023 | 07:30
Hoà Minzy đăng tải dòng trạng thái chúc mừng Gin Tuấn Kiệt - Puka nhưng vô lại để lộ chi tiết gây chú ý.

"Nữ hoàng nội y" Ngọc Trinh gia nhập hội mẹ bỉm sữa?

Thứ 3, 05/09/2023 | 11:09
Ngọc Trinh bất ngờ đăng tải đoạn clip ngắn chia sẻ về quá trình chuẩn bị có con đầu lòng bằng phương pháp IVF.
     
Nổi bật trong ngày

Dự báo thời tiết ngày 3/5/2024: Miền Bắc mưa to kéo dài đến khi nào?

Thứ 6, 03/05/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (3/5). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Đang bắt ếch ngoài đồng, người đàn ông bị sét đánh tử vong

Thứ 7, 04/05/2024 | 16:00
Trong lúc đi bắt ếch trên đồng, người đàn ông bị sét đánh trúng, ngã gục tại chỗ. Khi đưa vào bệnh viện thì nạn nhân đã tử vong.

MV Sốc nhiệt: Hoàng Yến Chibi “thái độ” khi bị chàng trai Nhật chặn đường

Thứ 7, 04/05/2024 | 13:00
Không để khán giả phải chờ đợi lâu, Hoàng Yến Chibi đã chính thức tung ra teaser MV Sốc nhiệt.

Mr World Vietnam 2024: Công bố 33 thí sinh vào vòng Chung kết

Thứ 7, 04/05/2024 | 11:38
Sau vòng Sơ khảo, cuộc thi Mr World Vietnam (Nam vương Thế giới Việt Nam 2024) đã tìm ra 33 thí sinh xuất sắc nhất bước tiếp vào vòng Chung kết.

“Ông hoàng nhạc đỏ” Trọng Tấn và cuộc sống đời thực đáng ngưỡng mộ

Thứ 6, 03/05/2024 | 06:50
Là giọng ca nổi bật trong làng nhạc đỏ Việt Nam, ngoài sự nghiệp đỉnh cao, anh còn có một gia đình viên mãn và khối tài sản đáng ngưỡng mộ.