Sự thực vụ cướp xác bất thành xôn xao ở TP. HCM

Sự thực vụ cướp xác bất thành xôn xao ở TP. HCM

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:49
0
Hai mươi đối tượng lùng sục nhà xác, ép các bác sĩ không được mổ tử thi.

Mấy ngày qua, người dân TP.HCM hoảng hốt về vụ cướp xác hi hữu xảy ra tại Bệnh viện Q.7. Giữa thanh thiên bạch nhật, hai mươi người tổ chức phối hợp cướp xác một bệnh nhân. Ngông cuồng hơn, nhóm người này còn la lối, dùng dao, mã tấu gây sức ép để cản trở quá trình giám định pháp y của cơ chức năng.

Theo thông tin cơ quan điều tra Công an Q. 7, vụ cướp xác xảy ra vào lúc 23h đêm ngày 6/6. Người mà các đối tượng trên xông vào nhà xác bệnh viện truy tìm là anh Nguyễn Phi Long (SN 1992, ngụ tại Bà Điểm, huyện Hóc Môn, TP.HCM). Trước đó, khi Long được đưa đến cổng bệnh viện thì đã tử vong.

Pháp luật - Sự thực vụ cướp xác bất thành xôn xao ở TP. HCM

Một cánh cửa bệnh viện bị người nhà nạn nhân đập phá.

Vụ cướp xác như phim hành động

Sáng ngày 8/6, PV Người đưa tin đến Bệnh viện Q.7 để tìm hiểu vụ cướp xác chết hy hữu này. Theo bệnh án cấp cứu, anh Nguyễn Phi Long được đưa vào phòng cấp cứu vào lúc 22h25’ ngày 6/6. Lúc này bệnh nhân đã ngưng thở, người tím tái và tử vong khi đang trên đường cấp cứu.

Đại diện của bệnh viện cho biết, ngay sau khi xác minh Long đã chết, họ đưa thi thể bệnh nhân đi khám nghiệm pháp y để xác định nguyên nhân gây tử vong. Bởi vì, bệnh nhân có nhiều dấu hiệu lạ trên cơ thể. Tuy nhiên, người nhà của anh Long đã tụ tập, ngăn cản và kiên quyết không cho bệnh viện tiến hành giải phẫu tử thi.

Để tạo áp lực với bệnh viện, nhóm người này gọi thêm “đồng bọn” đến. Hơn 7 phút sau, 10 thanh niên tự xưng là người thân của Long kéo vào hành lang bệnh viện. Để tìm cách đưa xác bệnh nhân đi, nhóm người này đập phá cửa, ghế đá, bàn ghế, đe dọa bác sĩ, y tá. Khi việc đưa thi thể đi bất thành, họ liền chửi mắng, đứng chắn cửa phòng gây áp lực không cho bệnh việc tổ chức viện khám nghiệm tử thi.

Bà Nguyễn Thị Thu (53 tuổi, bán nước gần cổng bệnh viện Q.7) cho biết: “Vào lúc 22h15, tôi thấy một nhóm người chạy xe ô tô và xe máy như điên đỗ xịch trước cổng bệnh viện. Nhóm người này vừa chạy vừa la hét khiến bệnh viện náo loạn. Gần nửa tiếng sau, khi thấy bảo vệ bệnh viện chạy vào ngăn, chúng tôi mới biết là đang diễn ra một vụ cướp xác bệnh nhân”. Theo lời bà Thu, vụ náo loạn tại Bệnh viện Q.7 khiến hàng trăm bệnh nhân và người nhà tò mò đổ xuống xem. Tuy nhiên, khi tình hình trở nên căng thẳng, những người tụ tập bỏ chạy tán loạn.

Ông Võ Văn Thanh, một bảo vệ Bệnh viện Q.7 cho hay, buổi tối xảy ra vụ cướp xác thuộc kíp trực của ông. Trước đó, người bảo vệ này chứng kiến một phụ nữ và ba nam thanh niên đưa một bệnh nhân vào khoa cấp cứu. Các bác sĩ tiếp nhận người bệnh trong khi đó nhóm người này đợi ở bên ngoài. Tuy nhiên, khi nghe bác sĩ thông báo bệnh nhân đã tử vong, họ liền tức tối, quát tháo ầm ĩ. Sau đó, cô gái điện thoại gọi người đến đòi xác Long mang về nhà mai táng. Mặc dù các bác sĩ giải thích rằng thi thể anh Long đã được chuyển xuống nhà xác. Người nhà nạn nhân muốn đem về phải chuẩn bị quan tài nhưng họ không chịu.

Sự việc trở nên căng thẳng khi một chiếc xe ô tô và nhiều xe máy chở thêm một nhóm người tới. Họ cầm theo dao, mã tấu xông vào bệnh viện tìm xác nạn nhân. Hai mươi con người lục tung từng phòng, phá nát hai cánh cửa của bệnh viện.

Nhận được tin báo từ bệnh viện và người dân, hơn 60 trinh sát, công an khu vực, dân phòng ở khu vực Q. 7 đã được điều động đến hiện trường giải quyết vụ việc. Tại đây, sau gần 1 giờ đồng hồ giải thích, nhóm này mới chịu giải tán và đồng ý để các bác sĩ của Trung tâm giám định Pháp y TP.HCM tiến hành khám nghiệm tìm hiểu nguyên nhân gây ra cái chết của Long.

Theo thông tin từ cơ quan Pháp y, công tác khám nghiệm ban đầu cho thấy bệnh nhân Long có tiền sử bị bệnh tim và một số bệnh khác. Đây có thể là nguyên nhân chính gây ra cái chết đột ngột.

Pháp luật - Sự thực vụ cướp xác bất thành xôn xao ở TP. HCM (Hình 2).

Bệnh viện quận 7 (TP.HCM) nơi xảy ra vụ cướp xác.

Quá đau khổ nên mất kiểm soát?

Ba ngày sau khi vụ gây rối, cướp xác bất thành của nhóm người nhà bệnh nhân Long, người dân địa phương gần Bệnh viện Q.7 vẫn chưa hết xôn xao. Ông Nguyễn Văn Bắc (51 tuổi, chạy xe ôm gần bệnh viện) cho biết: “Đây là lần đầu tiên tôi được tận mắt xem một vụ cướp xác và chứng kiến sự hung hăng của người nhà nạn nhân. Có lẽ, việc anh Long ra đi quá đột ngột khiến người nhà anh Long đau buồn nên có những hành động quá khích. Hơn nữa, họ ngăn cản không cho mổ tử thi vì phong tục người Việt không muốn người chết đi rồi vẫn còn chịu đau đớn. Tuy nhiên, hành động đập phá bệnh viện, ngăn cản công việc của cơ quan chức năng là sai, vi phạm pháp luật”.

Đồng quan điểm với ông Bắc, chị Lê Thị Thanh Xuân (39 tuổi, ngụ đường Nguyễn Thị Thập, Q. 7) cho hay, lúc xảy ra vụ lộn xộn, chị thấy người nhà nạn nhân người thì khóc như mưa, người thì la hét tỏ thái độ đau đớn. Việc làm tuy đáng trách nhưng cũng nên thông cảm vì một người thân của họ đã ra đi.

Anh H.T. (SN 1992, ngụ Q.3, bạn nạn nhân Long) cho biết: “Tối ngày 6/6, tôi cũng có mặt tại Bệnh viện Q.7, chứng kiến từ đầu đến cuối cảnh người nhà Long đòi cướp xác, ngăn cản không cho khám nghiệm tử thi. Tôi cũng giống như nhiều người nhà của Long rất đau khổ vì không thể tin bạn ấy lại ra đi đột ngột như vậy. Long năm nay 20 tuổi, là trụ cột của gia đình. Việc tổ chức cướp xác ở bệnh viện chỉ là ý định bột phát, lúc đưa bạn ấy đi cấp cứu gia đình cũng mong sẽ cứu sống được Long. Nên bệnh viện thông báo Long đã tử vong nên có nhiều hành động vi phạm pháp luật”.

Trao đổi với PV Người đưa tin, anh Nguyễn Văn Huy (dân phòng Q. 7, tham gia giải quyết vụ cướp xác) cho biết: Những người tham gia vụ cướp xác đã tỏ thái độ quá coi thường pháp luật. Họ tự ý huy động lực lượng và ngang nhiên tổ chức cướp xác ngay trong bệnh viện. Việc cơ quan pháp y khám nghiệm tử thi là do họ thấy có nhiều nghi ngờ trong cái chết của bệnh nhân. Chỉ đến khi cơ quan công an đến hiện trường, nhóm người này mới nhượng bộ bỏ về. Đây là vụ cướp xác chưa có tiền lệ xảy ra trên địa bàn Q.7 và TP.HCM. Trong vụ việc này, nỗi đau của gia đình nạn nhân là quá lớn nhưng không nên coi thường pháp luật.

Theo đại diện Bệnh viện Q.7, sáng ngày 7/6, người nhà anh Long đã chấp thuận quy định của bệnh viện phải có hòm (áo quan - PV) mới được mang xác về nhà. Sau khi mang xác anh Long ra xe, nhóm người này còn xin bệnh viện miễn giảm tiền viện phí vì nhà quá nghèo, không đủ tiền bạc để trang trải. Đại diện bệnh viện còn cho biết, vụ cướp xác này xảy ra do người nhà nạn nhân bị sốc trước tin người thân mất đi. Trong quá trình giải quyết vụ việc, bệnh viện cùng cơ quan công an xử trí nhẹ nhàng, mềm mỏng, kiên trì thuyết phục các đối tượng quá khích. Vì trong sự việc này, bất kỳ ai khi mất người thân đều có nhiều hành động khó kiểm soát.

Có thể nạn nhân tử vong vì sốc ma túy?

Theo nhiều người chứng kiến vụ việc một nhóm người đưa anh Long vào bệnh viện cấp cứu cho biết, nạn nhân có thể bị sốc ma túy do chích quá liều. Một người làm việc tại bệnh viện Q.7 tiết lộ, khi anh Long đưa vào cấp cứu, trên tay có dấu vết sưng tấy do chích bằng kim tiêm. Trong khi đó, một người bạn của Long cho hay, nạn nhân trước đó có dấu hiệu nghiện ma túy một thời gian dài.

Thắng Trần – Đăng Văn


Cùng chuyên mục

Một công chức địa chính xã ở Phú Quốc tự thú nhận hối lộ

Thứ 5, 02/05/2024 | 21:32
Ngày 2/5, ông Đoàn Thanh Tuấn đã đến Công an Tp.Phú Quốc tự thú, khai nhận toàn bộ hành vi nhận hối lộ từ nhóm người của Công ty LHĐ.

Hà Tĩnh: Bắt nóng nghi phạm hiếp dâm cụ bà 75 tuổi

Thứ 5, 02/05/2024 | 21:10
Công an huyện Đức Thọ (Hà Tĩnh) đã bắt giữ đối tượng Nguyễn Doãn Bảo - nghi phạm hiếp dâm cụ bà 75 tuổi.

Thanh Hóa: Phá đường dây sản xuất nước giặt, nước rửa chén giả

Thứ 5, 02/05/2024 | 20:24
Tại cơ quan công an, 10 đối tượng thừa nhận hành vi sản xuất, buôn bán nước giặt, nước rửa bát giả thương hiệu Thái Lan, thu lời bất chính hàng chục tỷ đồng.

Tây Ninh: Bắt giữ đối tượng trộm cắp xe máy

Thứ 5, 02/05/2024 | 19:51
Nhóm đối tượng trộm cắp manh động dùng bình xịt hơi cay chống trả quyết liệt để tẩu thoát. Tuy nhiên, công an đã khống chế, bắt giữ được kẻ cầm đầu.

Có được phép mua bán, chuyển nhượng "đất công cộng thành phố"?

Thứ 5, 02/05/2024 | 16:16
Thời gian qua, nhiều trang mạng xã hội lan truyền hình ảnh Giấy chứng nhận về “đất công cộng thành phố”. Vậy đất này có được cấp giấy, phân lô, chuyển nhượng không?
     
Nổi bật trong ngày

Điều tra đối tượng giả danh công an để lừa đảo chiếm đoạt tài sản

Thứ 5, 02/05/2024 | 12:04
Bước đầu cơ quan điều tra xác định, đối tượng Thuý đã giả danh công an để lừa làm thủ tục đất đai, chiếm đoạt của người phụ nữ khoảng 100 triệu đồng.

Lào Cai: Triệt phá đường dây mua bán ma túy liên tỉnh

Thứ 5, 02/05/2024 | 06:30
Theo cơ quan công an, vật chứng thu giữ tại hiện trường gồm: 4 bánh heroin, 1 xe máy, 3 điện thoại di động, 5,5 triệu đồng và một số đồ vật, tài liệu liên quan.

Khởi tố Giám đốc Sở Y tế tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu Phạm Minh An

Thứ 5, 02/05/2024 | 10:20
Ông Phạm Minh An, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu bị khởi tố về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng", liên quan vụ án vi phạm quy định về đấu thầu.

Thanh Hóa: Phá đường dây sản xuất nước giặt, nước rửa chén giả

Thứ 5, 02/05/2024 | 20:24
Tại cơ quan công an, 10 đối tượng thừa nhận hành vi sản xuất, buôn bán nước giặt, nước rửa bát giả thương hiệu Thái Lan, thu lời bất chính hàng chục tỷ đồng.