Sức “nóng” thể thao ở ngôi làng có 35 đội bóng

Sức “nóng” thể thao ở ngôi làng có 35 đội bóng

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:50
0
(Nguoiduatin) Cả làng có cả ngàn thành viên tham gia CLB bóng đá và 35 đội bóng ở đủ mọi lứa tuổi. Cầu thủ nhiều tuổi nhất trong làng cũng đã gần 60.

Làng Đại Bái (hay còn gọi là Bưởi Nồi) xã Đại Bái, huyện Gia Bình, tỉnh Bắc Ninh không chỉ được nhắc đến với nghề gò đúc đồng mà còn nổi tiếng với hoạt động văn hóa thể thao sôi nổi. Cả làng có cả ngàn thành viên tham gia CLB bóng đá và 35 đội bóng ở đủ mọi lứa tuổi.

Bóng đá Quốc tế - Sức “nóng” thể thao ở ngôi làng có 35 đội bóng

Đội bóng của làng Đại Bái tham dự giải thi đấu bóng đá thanh niên nhân Lễ hội làng nghề

Ông Nguyễn Viết Ưng (56 tuổi, ngụ xóm Ngoài), trọng tài kiêm cầu thủ chủ chốt của đội Lão Tướng cho biết: “Tôi tham gia đá cho đội tuyển làng từ hồi còn là thanh niên. Khi ấy, cứ làng nào mời, dù trong huyện hay ngoài tỉnh là tôi bỏ việc, bỏ nhà đi ngay. Dường như tình yêu túc cầu đã ăn sâu vào máu của tôi rồi, thiếu nó chân tay tôi cứ bủn rủn, khó chịu lắm”.

Cách đây khoảng 1 năm, ông Ưng đã cùng các chiến hữu đề xuất lên Ban Văn hóa xã xin thành lập các đội bóng để thường xuyên thi đấu giao hữu.

Lập tức ông được chính quyền xã và dân làng nhiệt tình ủng hộ. Đội bóng làng Đại Bái ngay sau khi ra đời đã tạo được không ít tiếng vang khi đi giao hữu với các đội bóng trẻ Thái Bình, Bắc Ninh, Bắc Giang. Giờ đây người Đại Bái ai cũng có thể kể vanh vách số đội bóng, hình thức thi đấu, thông tin cầu thủ một cách rất tỉ mỉ, chi tiết.

Trái bóng tròn lúc nào cũng đá lăn từ ngõ nhà này đến ngõ nhà kia, từ đội trẻ tới đội già, từ đàn bà đến đàn ông. Thậm chí, nhiều gia đình, chị, họ còn đua nhau thành lập các đội bóng mini.

Cả làng Đại Bái có 35 đội bóng ở đủ mọi lứa tuổi. Đội trẻ nhất là U91 (SN 1991), đội già nhất là U68 (bao gồm những người SN 1968 trở về trước). Cầu thủ lớn tuổi nhất trong đội U68 đã gần 60 tuổi.

Tên các đội bóng rất đa dạng, ngoài theo năm sinh, các đội còn lấy tên theo nơi cư trú như Xóm Tây, Xóm Giữa, Xóm Ngoài…Nhiều đội còn lấy cả tên các CLB nổi tiếng thế giới như Real, MU... để mong được tiếp thêm sức mạnh từ những tên tuổi danh tiếng ấy.

Tình yêu môn thể thảo vua dường như không phân biệt tuổi tác. Có người dù sức khỏe không còn phù hợp với môn vận động mạnh như bóng đá nhưng vẫn tích cực tham gia.

Ông Nguyễn Đức Hưng (42 tuổi, ngụ xóm Trại), chủ nhiệm CLB Thể dục - Thể thao xã vui vẻ chia sẻ: “Những người già ở đây vẫn đam mê trái bóng tròn lắm. Tuổi tác không là vấn đề quá lớn. Mỗi khi ra sân, họ được đông đảo mọi người cổ vũ, hò reo, động viên nên đá rất nhiệt tình. Dường như lúc ấy họ quên đi cái mệt, quên đi mình là người đã có tuổi”.

Liên quan đến tình trạng sân bãi và các buổi thi đấu ông Hưng cho biết: “Sân bóng của làng rộng gần 1.000m2 với đầy đủ tiêu chuẩn cơ bản của một sân thi đấu lớn. Các đội bóng muốn đá với nhau trên sân phải đăng ký cả nửa tháng mới đến lượt.

Hội đồng trọng tài hiện nay cũng chỉ có 4 người thay nhau cầm lệnh trên sân cỏ. Họ đều là những cầu thủ của làng chọn đi thi đấu trước đây. Trong trận đấu, các trọng tài cũng được trang bị đầy đủ đồ nghề như những trọng tài chuyên nghiệp”.

Làng Đại Bái có hàng chục đội bóng nhưng điều đặc biệt là một cầu thủ có thể tham gia chơi nhiều đội.

Anh Nguyễn Xuân cho biết: “Mình đang tham gia 4 đội bóng cùng một lúc. Đây là thế giới của bóng đá, bạn cứ thoải mái tham gia khi có thời gian và năng lực”. Mải mê tâm sự, anh Xuân nhớ lại không khí hừng hực trong các trận bóng giao hữu giữa các làng: “Tiếng hò reo náo nhiệt xen lẫn tiếng xoong nồi, mâm chảo, tiếng trống phách làm tưng bừng cả một khoảng trời. Đến Đại Bái những lúc ấy, ai cũng nghĩ làng tôi đang mở hội”.

Tệ nạn xã hội giảm nhờ bóng đá

Ông Nguyễn Văn Quảng - Phó Chủ tịch xã cho biết: “Từ khi phong trào đá bóng nở rộ, tình hình an ninh trật tự trên địa bàn xã ngày một cải thiện. Tệ nạn cờ bạc, rượu chè giảm đi rất nhiều vì thanh niên, trai tráng, các tầng lớp lao động trong làng đều ham mê trái bóng tròn. Hiện Ban Văn hóa xã đang có chủ trương khuyến khích mỗi năm tổ chức một vài giải đấu để cổ vũ động viên tình thần yêu thể thao của bà con xã nhà”.

Đăng Văn


Cùng chuyên mục

Kai Havertz bị tố gian lận ở trận Arsenal đại thắng Bournemouth

Thứ 7, 04/05/2024 | 23:04
Hành vi của Kai Havertz trong trận Arsenal thắng Bournemouth vào tối ngày 4/5 gây nhiều ý kiến trái chiều.

HLV Arteta triệu tập cầu thủ 14 tuổi lên đội một Arsenal

Thứ 7, 04/05/2024 | 09:12
Trong giai đoạn quyết định cuối mùa giải, HLV Arteta đã tạo ra đôi chút bất ngờ thú vị khi triệu tập cầu thủ tuổi teen Max Dowman lên tập cùng đội 1.

Bị chủ mới đưa vào danh sách thanh lý, Rashford quyết tâm ở lại M.U

Thứ 5, 02/05/2024 | 12:29
Marcus Rashford bị cho là đã rơi vào "danh sách cần bán" của Sir Jim Ratcliffe, nhưng số 10 sẽ quyết tâm chống lại dự tính này của "ông chủ mới".

Bruno Fernandes cân nhắc rời M.U ngay hè 2024

Thứ 4, 01/05/2024 | 10:34
Trong cuộc trả lời phỏng vấn mới nhất của mình, Bruno Fernandes đã có phát biểu bất ngờ khi được hỏi về tương lai.

M.U và Man City chung tay phản đối luật mới của Premier League

Thứ 3, 30/04/2024 | 20:33
Hai đội bóng thành Manchester được biết là đều đồng lòng bỏ phiếu chống với mong muốn hình thành một quy tắc mới về mặt tài chính của BTC giải Ngoại hạng Anh.
     
Nổi bật trong ngày

Sau Zidane, đến lượt sao Liverpool từ chối Bayern Munich

Thứ 2, 06/05/2024 | 23:35
Những ngày gần đây có thông tin cho rằng Bayern Munich đã đưa trung vệ số 1 của Liverpool là Van Dijk vào tầm ngắm.

Zidane chính thức từ chối Bayern Munich

Thứ 2, 06/05/2024 | 08:39
Ở cuộc trả lời phỏng vấn gần nhất, Zinedine Zidane đã bày tỏ sự ủng hộ với Real Madrid ở trận bán kết lượt về, đồng thời phủ nhận chuyện trở thành HLV trưởng Bayern.