Suzuki Cup: Khi hi vọng của Singapore đặt trên vai của một gia đình

Suzuki Cup: Khi hi vọng của Singapore đặt trên vai của một gia đình

Thứ 4, 08/12/2021 | 18:55
0
Cơ hội làm nên lịch sử trên sân nhà của Singapore tại Suzuki Cup có thành công hay không, phụ thuộc rất lớn vào anh em nhà Fandi.

Nhìn cách anh em nhà Fandi trò chuyện, đùa giỡn, rõ ràng họ là một nhóm thân thiết.

Và nếu họ có thể chuyển sự ăn ý này ra sân vận động Quốc gia, Singapore sẽ sở hữu một bộ ba đáng gờm cho Suzuki Cup năm nay, cũng như cho tương lai.

HLV Tatsuma Yoshida của đội bóng có biệt danh Lions tỏ ra không mấy vui vẻ, khi bị hỏi về việc liệu ông có tung cả ba vào sân trong giải đấu này hay không.

Mặc dù vậy, ông luôn để ngỏ lựa chọn này. “Tôi không hứa sẽ chọn bất kì ai, cũng như việc họ có thể không chơi cùng nhau tại Suzuki Cup, nhưng tiềm năng của anh em nhà Fandi là điều chúng ta không nên nghi ngờ.“

Vậy ba anh em trong một gia đình được cả nước Singapore kì vọng là ai?

1. Irfan Fandi

Ngôi sao bóng đá Singapore Fandi Ahmad và người mẫu gốc Nam Phi Wendy Jacobs kết hôn năm 1996. Đứa con đầu lòng của họ, Irfan, chào đời một năm sau đó.

Sự ra đời của Irfan đã gây chú ý, vì một tạp chí về nuôi dạy con cái đã trả một khoản tiền lên tới 5 chữ số để được độc quyền đưa tin về cậu bé.

Irfan bắt đầu sự nghiệp của mình tại Học viện bóng đá Quốc gia Singapore. Ở tuổi 16, cậu bé đã được bình chọn vào Top 20 cầu thủ trẻ Đông Nam Á của Goal. Một năm sau, cậu bé tiếp tục lọt vào danh sách 40 cầu thủ triển vọng nhất thế giới của The Guardian.

Tháng 3/2013, Irfan có cơ hội trải nghiệm bóng đá thế giới lần đầu tiên, khi nhận được lời mời từ CLB hạng Hai Tây Ban Nha, Hercules. Tuy nhiên, trục trặc về visa khiến cậu bé để tuột mất cơ hội này. Nhưng cũng rất nhanh chóng, Irfan kí hợp đồng hai năm với CLB A.C. Barnechea, một đội bóng ở giải hạng Nhất Chile.

Một năm sau, Irfan tiếp tục có một trải nghiệm khác ở Chile, khi gia nhập đội bóng Universidad Catolica; thậm chí còn có lần ra mắt đội một sau đó một năm, ở phút 81 trong trận đấu với San Luis de Quillota. Nhưng cậu bé buộc phải từ chối cơ hội tiếp tục cống hiện cho CLB này, để trở về Singapore thực hiện nghĩa vụ quân sự.

Giải khác - Suzuki Cup: Khi hi vọng của Singapore đặt trên vai của một gia đình

Irfan và Ikhsan trong lễ kí kết hợp đồng với ngân hàng CIMB 

Trở lại quê nhà, cầu thủ sinh năm 1997 đã kinh qua một số đội bóng trong nước, từ Young Lions, Home United rồi lại trở về Young Lions. Trong quãng thời gian đó, Irfan cũng trải qua những năm tháng thử việc ở Groningen, đội bóng cũ của Arjen Robben hay S.C. Braga, đội bóng đến từ Bồ Đào Nha, nơi anh đã từ chối bản hợp đồng hai năm, với lựa chọn gia hạn thêm hai năm nữa, vì “cảm thấy cô đơn ở đó“, cũng như sẽ phải bồi thường 15 triệu USD nếu anh rời đội bóng sau hai năm đầu tiên của hợp đồng.

Hẳn bạn đang thắc mắc bao giờ cầu thủ này mới “an cư lạc nghiệp“ phải không? Câu trả lời nằm ở năm 2018, khi anh quyết định chuyển sang chơi cho BG Pathum United, bất chấp việc họ đã xuống hạng. Đó là một hành trình thần kì: Sau khi giúp đội bóng thăng hạng ở mùa giải đầu tiên, anh trở thành cầu thủ Singapore đầu tiên vô địch giải Thai League 1, khi giúp BG Pathum United vô địch trước 6 vòng đầu, hơn đội đứng thứ hai Buriram United F.C. tới 19 điểm.

Giải khác - Suzuki Cup: Khi hi vọng của Singapore đặt trên vai của một gia đình (Hình 2).

Irfan đang có những ngày tháng thành công với BG Pathum United

Có một điều thú vị, đó là Irfan Fandi mới chỉ chuyển từ việc chơi ở hàng công xuống làm trung vệ cách đây hai năm. Đó là thời điểm HLV đội tuyển quốc gia V. Sundramoorthy quyết định kéo Irfan xuống đá cặp trung vệ với Safuwan Baharudin, trong trận giao hữu với Afghanistan tại Doha, Qatar.

Đó có lẽ là quyết định sáng suốt nhất sự nghiệp Irfan. Cần biết rằng Irfan là trụ cột trong chiến dịch vô địch BG Pathum United, khi giúp đội bóng này chỉ lọt lưới vỏn vẹn 11 bàn sau 24 trận, cũng như giữ sạch lưới tới 15 trận.

2. Ikhsan Fandi

Đối với Ikhsan Fandi, hành trình từ một cầu thủ trẻ khiêm tốn trở thành biểu tượng thể thao quốc gia là một chặng đường dài và quanh co.

Tuy nhiên, khi đã lớn lên trong một gia đình cống hiến cho môn thể thao này, dường như đó chỉ là vấn đề thời điểm, chứ ít người băn khoăn về việc Ikhsan có trở thành tay săn bàn chính của Singapore hay không.

Với 10 bàn thắng sau 20 trận cho ĐTQG và 16 lần lập công trong hai mùa giải ở Na Uy, cầu thủ 21 tuổi này chỉ mới bắt đầu sự nghiệp của mình.

Sau khi rời Đảo quốc sư tử để chuyển sang thi đấu ở giải hạng Hai Na Uy năm 2019, Ikhsan trở thành một trong những cầu thủ Singapore đầu tiên xuất ngoại trong nhiều thập kỉ. Anh kí hợp đồng với Raufoss IL khi chỉ mới 20 tuổi.

Giải khác - Suzuki Cup: Khi hi vọng của Singapore đặt trên vai của một gia đình (Hình 3).

Ikhsan trong màu áo Raufoss IL...

Dù đã chơi bóng ở nước ngoài trước đây (Ikhsan từng thử việc ở Chile và Tây Ban Nha giống người anh Irfan), đây là lần đầu tiên cầu thủ sinh năm 1999 thi đấu ở nước ngoài trong thời gian lâu như vậy. Dĩ nhiên, nó cũng mang đến thử thách cho anh ở khía cạnh khác ngoài sân cỏ - thích nghi với một đất nước, khí hậu và văn hóa mới mà không có gia đình ở bên.

“Không dễ dàng chút nào vì bạn sẽ phải thích nghi,“ Ikhsan chia sẻ với Goal. “Nhưng tôi không gặp vấn đề gì lớn. Thức ăn, con người, văn hóa, mọi thứ đều ổn.“

“Vấn đề duy nhất là thời tiết vào mùa đông. Cái lạnh không phải vấn đề, nhưng khi bạn chơi bóng trong trời lạnh, sẽ rất đau nếu bị bạn bị giẫm vào người.“

Phải mất một khoảng thời gian để Ikhsan bắt đầu được thi đấu nhiều hơn, nhưng khi đã vào guồng, các bàn thắng bắt đầu đến. Ikhsan ghi được 5 bàn trong khoảng thời gian từ tháng 5 đến tháng 6.

Nhưng thật không may, mối quan hệ giữa tiền đạo người Singapore và Raufoss sớm trở nên chua chát.

Thi đấu 28 trong tổng số 32 trận của Raufoss trong năm 2019, Ikhsan bước vào mùa giải 2020 với hi vọng có được sự khởi đầu ổn định hơn, để nhanh chóng cải thiện thành tích ghi bàn. Tuy nhiên, trong 12 trận đầu tiên của mùa giải mới, Ikhsan không đá quá 53 phút trên sân.

“Một tiền đạo mới xuất hiện, khiến tôi không có nhiều thời gian thi đấu. Cũng có một số bất đồng giữa HLV và tôi,“ Ikhsan đề cập đến HLV của Raufoss, Christian Johnsen.

Khi biết tin Ikhsan có thể ra đi, nhiều đội bóng nhanh chóng để mắt đến, trong đó có IK Start ở giải hạng Nhất Na Uy. Trong những buổi thử việc, Ikhsan đã gây ấn tượng lớn, báo hiệu một thỏa thuận lâu dài đã ở trước mắt.

Tuy nhiên, may mắn tiếp tục ngoảnh mặt với tiền đạo người Singapore. “Covid khiến đội bóng không có ngân sách để chiêu mộ tôi. Họ có những cầu thủ giỏi, cũng như sở hữu cơ sở vật chất tuyệt vời. Thật không may, nhưng những điều này vẫn xảy ra,“ Ikhsan chia sẻ. Sau khi việc chuyển đến IK Start chết từ trong trứng nước, Ikhsan chuyển sang khoác áo FK Jerv, một đội bóng hạng hai khác của Na Uy.

Giải khác - Suzuki Cup: Khi hi vọng của Singapore đặt trên vai của một gia đình (Hình 4).

... và trong màu áo FK Jerv

Chỉ chơi 475 phút trong 22 trận cho Jerv, cũng như ghi được 2 bàn, Suzuki Cup lần này là cơ hội không thể tốt hơn để Ikhsan lấy lại sự tự tin của mình.

3. Ilhan Fandi

Ilhan Fandi chỉ mới 19 tuổi, nhưng đã có những trải nghiệm bóng đá thú vị. Từ các trận đấu futsal ở Indonesia, tập luyện với người bạn nội trú người Fiji ở Anh, cho đến những tháng ngày ở giải Ngoại hạng Singapore dưới màu áo Young Lions.

Chủ yếu chơi bóng ở các học viện địa phương trong những năm đầu thiếu niên, hành trình bóng đá của Ilhan Fandi có một bước ngoặt lớn vào năm 2017: Cậu bé sẽ dành hai năm tiếp theo ở Anh, nơi anh sẽ học tập và được đào tạo tại học viện bóng đá i2i, để vừa hoàn thành Chứng chỉ giáo dục phổ thông trung học (GCSE), vừa phát triển kĩ năng chơi bóng của mình.

Đó là một bước đi lớn, mặc dù cha mẹ Ilhan đã đi cùng để giúp cậu bé ổn định cuộc sống. Họ nhanh chóng trở lại Singapore, để lại Ilhan một mình tại trường nội trú, một viễn cảnh khó khăn với bất cứ đứa trẻ 14 tuổi nào.

“Tuần đầu tiên, tôi chỉ muốn về nhà ngay lập tức,“ Ilhan chia sẻ với Goal. “Hai anh Irfan và Ikhsan đến Chile cùng nhau năm 2013, trong khi tôi chỉ có một mình.“

“Nhưng đó là điều tôi muốn, vì thế tôi phải giải quyết nó. Không được phép phàn nàn nếu bạn muốn trở thành một cầu thủ bóng đá chuyên nghiệp. Cha tôi đã cho tôi một con đường, vậy tại sao tôi lại lãng phí cơ hội đó, khi một số người thậm chí không có cơ hội để đi?“

Giải khác - Suzuki Cup: Khi hi vọng của Singapore đặt trên vai của một gia đình (Hình 5).

Ilhan trong màu áo Young Lions 

Hiện đang chơi bóng chuyên nghiệp cho Young Lions, Ilhan đã ghi 11 bàn và kiến tạo 7 lần sau 30 trận, mặc dù thời gian tập luyện của anh rất hạn chế do phải thực hiện nghĩa vụ quân sự.

“Tôi vẫn đang tiến bộ dù nó diễn ra khá chậm. Đôi khi tôi không thể tập luyện cùng đội, họ tập luyện 5 lần/tuần, còn tôi chỉ có thể tập ở đó 2 đến 3 lần. Bóng đá chuyên nghiệp thật không dễ dàng với những ai làm nghĩa vụ quốc gia, nhưng bạn cần chấp nhận nó.“

“Cố gắng làm hết sức mình và ngừng phàn nàn. Khi tôi kết thúc nghĩa vụ quân sự, có thể tôi không đứng đầu về thể lực, nhưng tôi sẽ trở lại.“

4. Vĩ thanh

Ikhsan đã tạo được ảnh hưởng, sau cú đúp trong chiến thắng 3-0 ở trận mở màn Suzuki Cup trước Myanmar. Trong khi đó, Irfan sẽ hài lòng khi đội đã giữ sạch lưới.

Những người con trai lớn của cầu thủ ghi nhiều bàn thắng nhất trong lịch sử bóng đá Singapore, Fandi Ahmad (55 bàn thắng sau 101 lần khoác áo đội tuyển) đang hi vọng Ilhan, người không có mặt trong trận đầu tiên, sẽ sớm ra sân cùng họ.

Giải khác - Suzuki Cup: Khi hi vọng của Singapore đặt trên vai của một gia đình (Hình 6).

Họ đã sẵn sàng cho chiến dịch Suzuki Cup năm nay

Cao ráo, đẹp trai và là dân thể thao, không khó hiểu khi ba anh em nhà Fandi được nhiều người yêu mến – họ có tổng cộng 212.000 người theo dõi trên Instagram. Trên mạng xã hội, họ đang kêu gọi người hâm mộ đến để ủng hộ Singapore trong các trận đấu tiếp theo gặp Philippines vào thứ Tư.

Với việc ba anh em chơi bóng ở ba quốc gia khác nhau, thật khó để họ có dịp gặp nhau. Thế nên, khi cả ba cùng có mặt trên sân, đó sẽ là kỉ niệm rất thú vị - không chỉ với gia đình nhà Fandi.

Tú Nguyễn

 

Tag: Singapore
Cùng chuyên mục

Messi nhận đường kiến tạo đẹp nhất sự nghiệp của Busquets

Chủ nhật, 28/04/2024 | 11:26
Lionel Messi đã có pha ghi bàn ở trận Inter Miami thắng New England tại giải nhà nghề Mỹ, sau đường chuyền tuyệt đỉnh của Sergio Busquets.

Nhận thẻ đỏ, Ronaldo tính đấm luôn trọng tài

Thứ 3, 09/04/2024 | 09:07
Ở trận bán kết Siêu cúp Saudi Arabia, Cristiano Ronaldo đã buộc phải "đi tắm sớm" khi bị phạt thẻ đỏ.

Galatasaray thi đấu.. 1 phút, đoạt ngay Siêu Cúp Thổ Nhĩ Kỳ

Thứ 2, 08/04/2024 | 15:39
Trận Siêu Cúp Thổ Nhĩ Kỳ đã kết thúc chỉ sau 1 phút thi đấu, và Galatasaray là bên được quyết định giành thắng lợi.

Ghi bàn đá phạt và siêu phẩm, Ronaldo có hattrick thứ 2 trong 3 ngày

Thứ 4, 03/04/2024 | 08:17
Cristiano Ronaldo tiếp tục xô đổ những kỷ lục tại giải Saudi Pro League với khả năng ghi bàn siêu khủng của mình.

Huyền thoại Rivaldo đến Việt Nam đá giao hữu

Thứ 6, 29/03/2024 | 10:11
Nhân sự kiện kỷ niệm 35 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước Việt Nam và Brazil, huyền thoại Rivaldo sẽ đến Đà Nẵng để tham gia thi đấu giao hữu.