(T5) Dịch bệnh lạ,

(T5) Dịch bệnh lạ, "heo điên" chỉ là tin đồn nhảm nhí

Thứ 5, 27/12/2012 | 21:48
0
Chuyện đàn heo nhà ông Quang (ấp Phú Lương B, xã Lương Hòa Lạc, huyện Chợ Gạo, tỉnh Tiền Giang) bỗng dưng cắn đuôi nhau được chỉ là một trong các hiện tượng mà trại heo Minh Quang gặp phải. Bởi, bên cạnh việc kỳ lạ trên đàn heo còn có hiện tượng đang tắm thì bỗng run rẩy, kêu lớn và lăn ra chết bất thường. Đây chính là điều mà chưa ai có thể giải thích được.

Sự cố trên khiến cho chủ trại nuôi heo lo lắng và thiệt hại khá lớn về kinh tế. Còn với nhiều người dân tỏ ra hoang mang, không biết trên địa bàn xã Lương Hòa Lạc có xảy ra dịch bệnh gì lạ? Thêm vào đó, một số cơ quan báo chí, các trang mạng lại đưa tin có "bệnh lạ", "heo điên"… tại Tiền Giang làm không ít người bất an. Đặc biệt là trong bối cảnh mà dịp Tết Nguyên đán đang cận kề.

Làm việc với chúng tôi, ông Nguyễn Văn Nhành, Phó chủ tịch UBND xã Lương Hòa Lạc cho biết, xã có nhận được đơn khiếu nại của ông Nguyễn Minh Quang, một hộ chăn nuôi vừa và nhỏ (ngụ ấp Lương Phú B) về hiện tượng heo chết, đui, què và cắn nhau bất thường. Xã cũng đã trình báo các cơ quan chức năng về trường hợp này. Theo đó, công an, Chi cục Thú y, đơn vị quản lý thị trường tỉnh và cả nhà phân phối thức ăn cũng đã vào cuộc điều tra làm rõ nguyên nhân. Trước mắt, đoàn đã kiểm tra về dịch tễ và lấy mẫu thức ăn tại trại nuôi của ông Quang để giám định. Khi nào có kết quả sẽ có thông báo.

Ông Nhành khẳng định: "Riêng về phần chính quyền địa phương, tôi chắc chắn rằng, trên địa bàn chỉ có một mình trang trại nhà ông Nguyễn Minh Quang có hiện tượng nói trên. Ngoài ra, không còn hộ nào khác có hiện tượng heo chết hay heo què, đui, cắn đuôi nhau bất thường. Và tôi cũng khẳng định, hoàn toàn không có chuyện xảy ra các dịch bệnh lạ hay là chuyện "heo điên" tại xã Lương Hòa Lạc như một số thông tin truyền đi. Nói địa bàn toàn xã Lương Hòa Lạc có heo chết hàng loạt hay xảy ra dịch bệnh lạ là tin đồn nhảm nhí".

Bà Trần Thị Hoa, ngụ xã Lương Hòa Lạc cũng cho biết, hiện tượng heo chết, què, cắn đuôi nhau lạ lùng như nhà ông Quang người dân chỉ mới nghe nói lần đầu. Ở đây, bà cũng chỉ biết gia đình ông Quang nuôi nhiều heo xảy ra hiện tượng trên. Còn ông Nguyễn Thanh Hoàng, ngụ xã Lương Hòa Lạc cũng chia sẻ, các hộ gia đình nuôi heo nhỏ lẻ không thấy ai bị bệnh hay dịch gì cả. Và hiện tượng đó, ông cũng mới nghe thấy lần đầu.

Nói về nguyên nhân của hiện tượng heo cắn đuôi nhau, ông Nhành cho biết: "Tôi không khẳng định là do thức ăn nhưng đó có thể là do heo… "quá khích". Còn một nhân viên đã từng phân phối thức ăn cho gia súc lại nghiêng về khả năng, trong thức ăn đã thiếu một số chất, đặc biệt là muối khoáng, vitamin, đạm… làm cho con heo cắn vào đuôi, bộ phận sinh dục của nhau. Bên cạnh đó, còn có thể có nhiều nguyên nhân khác như là điều kiện chăm sóc, mật độ nuôi, lượng nước uống… cũng có thể dẫn tới việc heo cắn đuôi nhau.

Cũng theo ông Nhành, năm vừa qua, tình hình chăn nuôi trên địa bàn gặp khá nhiều khó khăn. Thế nên, trong bối cảnh này, UBND xã cũng mong các cơ quan chức năng xem xét, giải quyết và có những hỗ trợ cho hộ chăn nuôi khi bị thiệt hại. Đồng thời, chính quyền địa phương cũng khuyến khích bà con tiếp tục phát triển chăn nuôi, không vì chuyện của hộ ông Quang mà làm ảnh hưởng tới kinh tế gia đình.

Chưa thể tìm ra nguyên nhân

Trao đổi với PV Người Đưa Tin qua điện thoại, ông Lê Minh Khánh, Phó giám đốc sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, kiêm Chi cục trưởng Chi cục Thú y tỉnh Tiền Giang cho biết, vụ việc heo của hộ ông Quang chết, đui, què và cắn đuôi nhau đã được ghi nhận. Hiện các cơ quan chức năng đang tiến hành điều tra, tìm nguyên nhân dẫn tới hiện tượng trên. Còn mẫu thức ăn cũng đang được đưa đi giám định, hiện chưa có kết quả nên chưa thể nói được gì nhiều. 

Thanh Tùng