Kiếm thêm kiểu 'teen ngoan'

Kiếm thêm kiểu 'teen ngoan'

Thứ 5, 25/04/2013 | 21:48
0
Không nói thì ai cũng biết, tuy ở ở lứa tuổi chưa tạo ra thu nhập và nhu cầu chi tiêu lớn nhưng nhiều teen vẫn băn khoăn vì "hầu bao" luôn eo hẹp so với những dự định của mình, để rồi từ đấy nảy sinh nhiều cách "kiếm thêm" rất tinh quái và đáng buồn.

Ngày nay, những cô bé học trò ở tuổi teen ăn mặc sành điệu, đi xe đẹp, dùng điện thoại đắt tiền không còn là hiếm nữa. Đơn giản vì tất tật những thứ ấy đều được cha mẹ sắm cho và không phải mảy may suy nghĩ về giá trị của nó. Tuy nhiên, như nhiều bạn trẻ thường nói: Kiếm được "dế" yêu (điện thoại di động) đã khó, nuôi được "dế" sống còn khó hơn, việc duy trì  những khoản thu nhập ngoài hạn định của gia đình mới là chuyện thật nan giải.

Trước đây, teen hay cam chịu với "đấu pháp" truyền thống là "thắt lưng buộc bụng", từ nhịn ăn sáng, chắt chiu tiền mừng tuổi đến hạn chế cả việc nhắn tin lại theo kiểu nháy máy là một lời đề nghị bạn gọi lại. Nhưng có lẽ sự chịu đựng ấy cũng có hạn và nhất là thật khó để cải thiện được những nhu cầu mua sắm, giao lưu ngày một cao. Thế là, nhiều bạn  bắt tay vào tìm kiếm việc làm thêm để có chút thu nhập.

Có lần, tôi đã gặp nhiều bạn trẻ đang còn mặc áo đồng phục học trò nhưng đã có gian hàng giảm giá với những món hàng mà giá thành của nó hợp với túi tiền học trò. Thế nhưng, đó cũng chỉ là hướng đi của những bạn trẻ năng động, có khiếu kinh doanh và khéo thu xếp thời gian học hành. Hơn nữa, công việc lại theo mùa vụ bấp bênh. Chính vì thế, có lần tôi được nghe Phúc - một cậu sinh viên quen biết khá nhiều teen tâm sự: "Các em ấy bây giờ "khéo" lắm anh ạ. Qua vài lần nhắn tin nói chuyện là kêu điện thoại em hết tiền. Anh bắn cho em 1k (1.000 đồng). Thế thì anh bảo có ai lại nỡ chuyển tiền ít thế".

Thực sự, chiêu "nuôi dế" này đôi khi  gây phản cảm cho nhiều người bởi nó làm mất đi sự vô tư của tình bạn. Thế nhưng, đó vẫn chỉ là những chuyện có thể chấp nhận được. Phúc ngao ngán kể tiếp: "Em thấy cô bé mà em quen cũng chả thiếu thốn gì mà vẫn muốn có những thứ thật xa xỉ so với lứa tuổi. Có lẽ vì muốn thể hiện, muốn đua đòi với bạn bè về nguồn đầu tư từ bạn trai mà cô bé làm thế chứ không hẳn vì thiếu thốn hay tham lam gì cả. Thực ra, đó vẫn là những teen ngoan, nhưng các em đua đòi theo phong trào. Thế mới thật là đáng tiếc chứ!”.

Xã hội - Kiếm thêm kiểu 'teen ngoan'

Nhiều teen tìm kiếm việc làm thêm để kiếm thêm thu nhập

Tất nhiên, nếu so với một cơ số không nhỏ teen đang dấn thân quá sớm vào con đường làm ăn kinh tế kiểu à ơi miên man một cách trụy lạc thì việc kiếm thêm kiểu các teen kể trên cũng không thấm vào đâu và vẫn có thể được coi là "ngoan"!

 Tôi còn nhớ cách đây không lâu, khi tôi có dịp tác nghiệp ở trung tâm bảo trợ xã hội số 2 (Yên Bài, Ba Vì, Hà Nội). Người quản giáo cho tôi tiếp xúc với một cô bé có cái tên rất giang hồ là "Linh Sói". Linh thuộc thế hệ 9X. Khi tôi gặp em ở trung tâm thì cái mặt không còn biểu thị đúng với số tuổi thật của em nữa. Em già dặn, sành sỏi và nếu không hỏi tuổi thì bản thân tôi không nghĩ mình đang nói chuyện với một cô bé vừa chạm ngưỡng tuổi công dân. Bảng "thành tích" giang hồ của em khiến không chỉ tôi mà bất cứ ai khi biết đến cũng phải giật mình: 10 tuổi đã biết cầm dao chém bạn; 13 tuổi tự kiếm tiền nuôi thân bằng cách đi bật bia ở các quán bar khắp Hà thành; 15 tuổi "Linh Sói" đã tự hào vì một tháng kiếm dăm ba triệu để sơn sửa móng chân móng tay không phải là việc ngoài tầm tay. Nếu gặp ông khách xộp thì một ngày em cũng có thể bỏ túi cả vài triệu đồng. Bây giờ, bao nhiêu hối hận dồn vào đôi mắt trũng sâu và những vết sẹo dọc dài khắp cơ thể. Thiết nghĩ, đã bước chân đến trại giáo dưỡng thì mọi sự hối hận đều là muộn màng! Nhưng vẫn mong em sẽ có một suy nghĩ khác, một cuộc đời khác khi bước chân ra khỏi trung  tâm...

Trở lại với câu chuyện của Phúc đang là hiện tượng thường thấy ở một bộ phận giới trẻ muốn khẳng định đẳng cấp và thể hiện được sức mạnh từ ngoại hình của mình. Tuy nhiên, sắc đẹp, ngoại hình nếu đi kèm với một cái đầu "lệch chuẩn" sẽ rất dễ làm méo mó nhân cách một con người. Chúng ta vẫn nói với nhau rằng muốn uốn thì phải uốn từ măng, chứ không ai uốn lúc đã thành tre. Nếu xét ở một góc độ nào đó, so với câu chuyện mà bản thân tôi đã gặp thì mấy chiêu trò kiếm thêm của các teen bây giờ vẫn "ngoan cực kỳ là ngoan". Nhưng cái "ngoan" ấy xét ra đã đủ để viết lên nhân cách tuổi teen những nét mực màu tối.

Chúng ta đều biết, tuổi vị thành niên là lứa tuổi đẹp nhất, hồn nhiên, nhiều ước mơ và hoài bão. Tuy nhiên, nếu không có được một sự điều chỉnh và định hướng đúng mức thì sẽ rất dễ chạy theo những thú vui tai quái và đáng buồn. Bởi, không ai dám chắc từ những "chiêu" kiếm thêm khéo léo ấy lại không trượt dài thành những thói đua đòi rồi sa ngã vào những tệ nạn và đánh mất chính bản thân mình.                                      

Tiền Đông

Teen thế giới hồn nhiên 'yêu' nơi công cộng

Thứ 2, 08/04/2013 | 11:34
Giới trẻ nhiều nước trên thế giới cũng hồn nhiên 'yêu' ở những nơi công cộng như công viên, bãi đỗ xe hay trên mái nhà...

Muôn kiểu 'chém gió' của teen

Chủ nhật, 31/03/2013 | 14:08
Chỉ cần đi qua khu vực các quán nước được mệnh danh là nơi chuyên dành cho teen "chém gió" là có nhân viên vẫy khách. Đây là những quán nước ở khu Bà Triệu hay những quán nước vỉa hè, cà phê bụi ở khu phố cổ Hà thành. Nhìn thấy khách là teen hoặc trông xì-tin một chút là nhân viên phục vụ của quán đã tận tình hướng dẫn khách chỗ để xe, thậm chí dắt xe giúp, đưa vào chỗ ngồi.

Cựu 'Nữ hoàng tuổi teen' te tua thảm hại rời hộp đêm

Thứ 3, 26/03/2013 | 10:05
Bước đi loạng choạng, xiêu vẹo như muốn ngã, cố lết được đến chiếc xe đang chờ sẵn rồi nằm bất tỉnh trên ghế sau, Lindsay Lohan đã rời hộp đêm trong bộ dạng không thể thê thảm hơn.

Bí mật bẩn thỉu của 'nữ hoàng tuổi teen' cưới lão tướng

Thứ 6, 22/03/2013 | 15:02
Giới truyền thông Indonesia đang làm rùm beng chuyện một nữ hoàng sắc đẹp tuổi teen kết hôn với một vị tướng cảnh sát vì tiền.