Mạo hiểm chinh phục đỉnh cao trong nhà

Mạo hiểm chinh phục đỉnh cao trong nhà

Thứ 5, 25/04/2013 | 16:20
0
Mới xuất hiện ở Việt Nam vài năm trở lại đây và còn được ít người biết đến, nhưng bộ môn leo núi trong nhà đã thu hút được sự chú ý và tham gia của đông đảo giới trẻ.

Môn thể thao kén người chơi

Theo chân Hải Nam - một thành viên có thâm niên của câu lạc bộ leo núi Vietclimb đến phòng tập, tôi không khỏi ngỡ ngàng bởi ở đây tập trung rất nhiều bạn trẻ có chung niềm đam mê dành cho môn thể thao mạo hiểm này. Trong không gian rộng rãi của phòng tập, những người chơi bám mình trên những bức tường cao và thẳng đứng như những vận động viên leo núi chuyên nghiệp khiến những ai đến xem lần đầu đều phấn khích và muốn được thử sức mình. Chị Thắng, người quản lý câu lạc bộ leo núi Vietclimb cho biết: "Dù chỉ mới thành lập được hai năm nhưng số thành viên tham gia câu lạc bộ đã lên đến hàng nghìn người. Các thành viên đến từ các nước khác nhau và nhiều nhất là ở lứa tuổi thanh niên".

Ở Hà Nội, câu lạc bộ Vietclimb là nơi đầu tiên đưa leo núi trong nhà đến với các bạn trẻ. Phòng tập ở đây có diện tích gần 300m2, được chia làm hai khu vực dành cho người lớn và trẻ em. Núi tại đây được thiết kế bằng những tấm gỗ lớn dựng đứng và gồ ghề. Chỗ thấp nhất cao trên 3m, còn cao nhất đến 8m. Vách leo của núi mô phỏng theo các loại địa hình núi đá thiên nhiên và được gắn hàng nghìn mấu đá với các màu sắc, hình thù khác nhau. Dưới sàn là các tấm đệm mút dày gần 50cm để đảm bảo an toàn cho người tập khi bị ngã. Ở các độ cao khác nhau người leo đều được đeo dây bảo hiểm theo quy định của câu lạc bộ.

Thực tế, bộ môn leo núi trong nhà mới xuất hiện ở Việt Nam khoảng sáu năm trở lại đây, nhưng sức lan toả của bộ môn thể thao này ngày càng nhanh và không chỉ nam giới mà rất nhiều bạn nữ cũng thích thú với bộ môn mới lạ này. Chị Thắng chia sẻ thêm: "Chinh phục đỉnh cao là ước mơ của nhiều người nên leo núi trong nhà sẽ giúp họ trải nghiệm và vượt qua chính mình. Nhưng môn thể thao này cũng rất kén người chơi vì cần phải có sự đam mê và kiên trì. Những người sợ độ cao hay không quen vận động thường bỏ cuộc nhanh chóng, nhưng nếu kiên trì thì đều có thể tham gia lâu dài. Ở đây không chỉ có các bạn trẻ mà các em nhỏ bậc tiểu học cũng rất hào hứng đến phòng tập. Bố mẹ đưa các em đến nhằm giúp các em rèn luyện sức khoẻ và giải toả tinh thần sau những giờ học tập căng thẳng. Khi đã tập quen, đa phần các em đều rất thích thú với bộ môn này".

Lạ & Cười - Mạo hiểm chinh phục đỉnh cao trong nhà

      Leo núi trong nhà mang đến nhiều trải nghiệm thú vị. Ảnh: Loan Thanh

Càng khó càng hấp dẫn

Theo Hải Nam thì anh là thành viên ở đây đã được hai năm và gắn bó với câu lạc bộ từ lúc mới thành lập cho đến nay. Rất nhiều bạn bè của anh khi biết đến môn thể thao này cũng hào hứng tham gia. Anh cho biết: "Tôi là nhân viên kinh doanh nên công việc rất áp lực. Sau những giờ làm việc căng thẳng tôi và mấy người bạn thường đến đây tập luyện để xả street và rèn luyện sức khoẻ. Khi leo núi tôi có thể quên hết mọi bực dọc, căng thẳng ở phía sau và chỉ tập trung tìm cách để leo đến đích. Leo núi cũng là một cách giúp tôi tư duy và vượt qua chính mình".

Các vận động viên tham gia môn thể thao này sẽ được chia ra làm ba cấp độ khác nhau là hạng A (mới bắt đầu), hạng B (nghiệp dư) và hạng C (chuyên nghiệp). Người chơi sẽ phải vượt qua các đường leo được thiết kế cố định sẵn trong thời gian giới hạn để chinh phục vách núi cao, lồi lõm gợn sóng. Họ phải tập luyện trước trên các vách có độ nghiêng ít, sau đó mới leo lên những vách núi khó hơn. Trước khi bước vào cuộc chơi, họ sẽ được huấn luyện viên hướng dẫn cách khởi động để làm nóng cơ thể, cách bám vào các gờ và giữ mình trên không. Khác với leo núi ngoài trời phải trang bị rất nhiều đồ chuyên dụng, với leo núi trong nhà chỉ cần một đôi giày leo núi chuyên dụng và trang phục gọn gàng, thoải mái là người chơi có thể bắt đầu thử sức.

Theo chia sẻ của chị Thắng, câu lạc bộ đông nhất là sau 5h chiều hàng ngày, khi những người chơi tan học và hết giờ làm việc và vào khoảng thời gian cuối tuần. Có lúc số lượng các bạn nữ tham gia còn đông hơn cả nam giới nhiều lần. "Đừng nghĩ rằng phái nữ chân yếu tay mềm thì sẽ chóng chán và nhanh chóng bỏ cuộc, tôi thấy nhiều bạn nữ còn can đảm và kiên trì hơn cả các bạn nam. Khi vượt qua chính mình và chinh phục được đỉnh núi thì họ trở nên mạnh mẽ hơn nhiều lần", chị Thắng cho biết.

Với mồ hôi nhễ nhãi tuôn ra sau gần một tiếng bám mình trên các vách núi để leo từng bước một, chị Thu Lan, 22 tuổi (nhân viên văn phòng của một công ty bất động sản trên đường Láng) kể: "Cảm giác chiến thắng khi leo đến đỉnh thật tuyệt vời. Hồi đầu tập tôi sợ độ cao và hay đuối sức nên rất mệt nhưng nay sau một tháng tập luyện tôi đã thành thạo hơn và càng yêu thích môn thể thao này". Chị cũng cho biết thêm: "Các mấu đá trên vách núi giả được làm bằng nhựa với 5 màu sắc khác nhau để người chơi phân biệt các vị trí đặt chân, tay và mức độ chơi. Khi bắt đầu tập bạn sẽ thử sức từ màu vàng, sau đó chuyển dần sang màu cam, xanh lá cây, xanh da trời cho đến tím. Mỗi lần leo, người leo chỉ được đặt chân lên một màu duy nhất. Người chơi phải dùng óc phán đoán và tư duy thật tập trung để làm sao leo được đến đỉnh, khi đó bạn đã chiến thắng được chính mình".

Phù hợp với những người thích khám phá và trải nghiệm, leo núi trong nhà đang trở thành sự lựa chọn hàng đầu của các bạn trẻ. Chị Thắng cho biết mặc dù giá vé cho một ngày là 180 nghìn đồng nhưng người chơi vẫn tham gia rất đông.                                     

Loan Thanh            

Giới trẻ sốt với trò leo núi... trong nhà

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:06
Leo núi trong nhà là một môn thể thao quen thuộc tại nhiều nước trên thế giới nhưng với giới trẻ Việt Nam đây là thú chơi hoàn toàn mới.

Vượt qua sợ hãi với leo núi trong nhà

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:51
Từ leo núi trong nhà, nhiều người đã chinh phục thành công các đỉnh núi tự nhiên.

6 tuổi trở thành kỷ lục gia leo núi

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:02
Mới 10 tuổi, nhưng cậu bé Ben Fleetwood đã trở thành người trẻ nhất chinh phục thành công 283 đỉnh núi tại Scotland

Dân Núi Cấm khốn đốn vì giá cả thi nhau “leo núi”

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:50
Không kiếm được tiền vì vắng khách du lịch, người dân Núi Cấm càng thêm lao đao khi giá thực phẩm, nhiên liệu tăng chóng mặt, tới 35 lần.

Giới trẻ khẳng định bản lĩnh bằng leo... Phan-xi-pang

Chủ nhật, 17/03/2013 | 15:28
Chỉ cần bỏ ra khoảng hai triệu đồng với thời gian ba ngày, hai đêm, bất cứ ai cũng có thể leo lên đỉnh Phan-xi-pang, được hưởng cảm giác đứng trên "nóc nhà Đông Dương" nhìn xuống núi non hùng vĩ xung quanh.