Tai nạn trên đường

Tai nạn trên đường

Văn Công Hùng
Thứ 6, 12/01/2024 | 07:00
43
Tôi thích lái xe, có dịp là ôm vô lăng lang thang trên đường, và có tham gia mấy nhóm về giao thông trên mạng.

Các nhóm này hay có các clip những tai nạn trên đường, đăng lên để mọi người xem và rút kinh nghiệm, nhiều bạn rất hiểu luật còn vào bình luận giải thích rất rõ ràng từng vụ việc.

VTV1 cũng hay lấy những clip này đưa vào chương trình “Chào buổi sáng”, và cũng được nhiều người quan tâm.

Vừa rồi có 2 clip chiếu lên đây khiến người xem phẫn nộ.

Một cái xe tải gắn cẩu tự hành xin vượt xe máy không được, khi lên được đã đánh lái ép cái xe máy không cho mình vượt khiến 2 người trên xe ngã lăn ra trước đầu xe gắn camera, một người bị thương. Và điều đáng phẫn nộ là lái xe tải chạy luôn. Anh tài này quên là, giờ camera rất nhiều, có thể là camera an ninh trên đường, của nhà dân, và đa phần trên các ô tô đều có gắn. Nên anh này bị “điểm mặt” ngay, và vừa bị khởi tố.

Đa chiều - Tai nạn trên đường

Tài xế ôtô chèn ngã hai xe máy bị khởi tố (Ảnh: Công an cung cấp).

Vụ hai thì gay cấn hơn. Một xe tải cũng cố tình đánh lái chèn một xe ôm đang chở khách rồi bỏ chạy. Anh xe ôm từ một tỉnh phía Bắc về Hà Nội thuê nhà trọ chạy xe ôm kiếm sống. Khi clip được đăng lên mạng, nhiều người khuyên anh nên tố cáo với công an. Ban đầu anh chần chừ vì ngại mất thời gian và cả biết đâu bị giữ xe, nhưng rồi nghe nhiều người khuyên, anh cũng lên công an tố cáo.

Và đúng như dự đoán, công an phải giữ xe anh để điều tra.

Vấn đề là, gần một tháng nhưng vẫn chưa tìm ra xe và tài xế vi phạm. Và gần tháng ấy anh không kiếm ra tiền vì xe bị giữ, nằm ở nhà trọ vẫn phải ăn hàng ngày và trả tiền trọ nhưng không kiếm ra tiền vì phương tiện bị giữ. Mới nhất anh lên công an xin xe về để tiếp tục chạy xe ôm sống qua ngày, nhưng chưa được giải quyết.

Bỏ qua việc anh bị giữ xe lâu đến thế, trong khi cơ quan chức năng có thể lấy thông tin của anh rồi cho anh lấy xe về kiếm sống, khi nào tìm ra lái xe tải thì kêu lên giải quyết, bởi anh là nạn nhân mà, ở đây chúng ta thấy hành vi của cả hai lái xe tải là không thể chấp nhận được. Chắc chắn anh lái xe tải thứ hai bị phát hiện sẽ bị khởi tố, và cũng rất khó để trốn tránh mãi, bởi như đã nói, giờ camera đầy đường.

Đúng là đi trên đường luôn có hàng ngàn tình huống mỗi ngày, đòi hỏi người lái xe phải tỉnh táo, thuần thục và điềm tĩnh để xử lý.

Lâu lâu chúng ta lại thấy có vụ lái xe chèn nhau rồi dừng lại xách gậy, dao... nói chuyện với nhau. Mới đây, 2 cái xe khách chèn nhau rồi một chiếc ép chiếc kia vào thành cầu. Cả 2 xe đầy khách, may không ai việc gì, nhưng “không may” cho gia đình tài xế là anh ta bị khởi tố bắt giam ngay. Họ chèn ép nhau chỉ vì bắt khách, xe cùng tuyến đường nhưng xe này bắt khách là bị xe kia gây sự. Vấn đề là, bắt thêm một khách thì tiền ấy chia tới mấy phần, chủ, lái xe, lơ xe, nhưng giờ khởi tố, đền xe, bắt giam thì anh tài xế chịu.

Nhưng chưa kinh bằng các ông xe tông xe vào cảnh sát, vào xe công vụ. Hôm trước một xe container chạy trốn cảnh sát rồi tông vào xe cảnh sát. Anh này ngay lập tức lãnh 2 tội: chống người thi hành công vụ và hủy hoại tài sản. Vừa bị đi tù vừa phải đền cái xe. Mà nghĩ cho cùng, lái xe container là lái thuê, lái để lĩnh lương của chủ, giờ vừa phải đi tù vừa phải đền xe, hai lần mất.

Tôi cũng vừa xem đoạn clip một xe chở thuốc lá lậu, chạy trốn cảnh sát, tông liên tiếp vào ba cái ô tô khác để chạy, có một xe cảnh sát. Phải công nhận tài xế này lái rất lụa, xem mà nín thở. Tất nhiên cuối cùng xe vẫn bị bắt lại với rất nhiều thuốc lá trên xe, tài xế bỏ xe trốn, và tôi không tin là anh này trốn thoát. Và nếu có thoát thì chiếc xe của anh ta bị tịch thu là cái giá quá đắt so với số tiền lãi lời buôn lậu thuốc lá.

Trước đó mấy ngày cũng có vụ, cũng một lái xe bỏ xe lại nhảy xuống sông trốn, để lại xe chở đầy thuốc lá lậu. Nếu có trốn được thì cũng... cụt vốn vì chiếc xe tải giá trị bằng tiền lời hàng trăm vụ buôn lậu. Mà chả nhẽ trốn được mãi.

Không ai nói trước được điều gì khi lái xe trên đường, nhưng ngoài những tai nạn không thể đỡ, kiểu tai nạn từ trên trời rơi xuống, thì đành chịu, còn những tai nạn do mình gây ra thì toàn là do mình thiếu kiềm chế, nóng nảy và cả có máu côn đồ.

Mà giờ, giao thông đường bộ ngày càng phát triển, hàng triệu chuyến xe trên đường mỗi ngày, nhường nhịn nhau một tí,  niềm nở với nhau, hài hước với nhau... lại chả hơn ư?

Tất nhiên vẫn còn rất nhiều chuyện về lái xe, như thi thoảng ta lại nghe cảnh sát vừa phát hiện lái xe dương tính với ma túy đang lái xe. Trời ạ, họ lái xe khách mà dùng ma túy để “củng cố tinh thần” thì kinh hoàng quá. Hôm trước xuống sân bay, tôi kêu cái tắc xi, thấy tài xế vừa lái vừa ngáp, liên tục ngáp, xuống xe xong thấy như mình vừa... thoát nạn.

*Bài viết thể hiện quan điểm riêng của tác giả.

Vụ lái xe công nghệ bị húc ngã: Công an truy tìm tài xế lái xe biển số 21 gây tai nạn bỏ chạy

Thứ 3, 09/01/2024 | 23:21
Theo lãnh đạo Công an huyện Thanh Trì, sau khi tiếp nhận vụ tai nạn và rà soát camera, đơn vị xác định xe tải có biển số 21, nhưng chưa thể xác minh cụ thể.

Bình Phước: Tai nạn xe máy, 2 người tử vong tại chỗ

Thứ 7, 06/01/2024 | 17:50
Vụ tai nạn giữa 2 xe máy trên QL14 lúc rạng sáng ngày 6/1, đoạn qua tỉnh Bình Phước khiến 2 người tử vong, 1 người bị thương.

Tai nạn trên cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết, đầu xe biến dạng

Thứ 5, 04/01/2024 | 18:21
Chiều ngày 4/1, trên cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết đã xảy ra vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng.
Cùng tác giả

Chuyện bảo tồn văn hóa và du lịch

Thứ 6, 26/04/2024 | 07:00
Thay vì nhà nước bỏ tiền ra để “giữ gìn, phát huy bản sắc” thì doanh nghiệp làm và người dân được thể hiện chính mình.

Dr Thanh, nhắc lại và nhớ

Thứ 4, 24/04/2024 | 07:00
Trong chúng ta chắc chả ai là không biết, không nghe, ít nhất một lần, cái tên Dr Thanh.

Sông miền Tây ký ức và hiện tại...

Thứ 2, 22/04/2024 | 07:00
Tôi đang được đi một chuyến dọc sông Tiền trên con tàu du lịch 5 sao nổi tiếng La Marguerite, và nghe và ngẫm và thấy nhiều chuyện hay.

Thành cổ tháng Tư này

Thứ 6, 19/04/2024 | 07:00
Giữa tháng Tư, chúng tôi ra viếng thành cổ và thăm một số di tích lịch sử của tỉnh Quảng Trị.

Trải nghiệm tàu hỏa thời… tắc đèo

Thứ 4, 17/04/2024 | 07:00
Tôi vừa có chuyến trải nghiệm tàu hỏa Việt Nam khá thú vị.
Cùng chuyên mục

Có bao giờ bạn nghĩ: Nhiều kiến thức cũng là hạnh phúc?

Thứ 7, 27/04/2024 | 07:00
Quả thật, tôi không dám nghĩ, nếu mình bị tai nạn như người tài xế kia, thì cuộc đời sẽ đi về đâu? Đúng là sinh nghề tử nghiệp. Mấy ai chọn lựa được số mệnh của mình.

Chuyện bảo tồn văn hóa và du lịch

Thứ 6, 26/04/2024 | 07:00
Thay vì nhà nước bỏ tiền ra để “giữ gìn, phát huy bản sắc” thì doanh nghiệp làm và người dân được thể hiện chính mình.

Có về đây sống được không?...

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:00
Trong kỳ nghỉ Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương vừa rồi, tôi có cùng vợ về quê. Vợ tôi là người Nùng, quê Trùng Khánh, tỉnh Cao Bằng. Một huyện giáp biên giới Trung Quốc, nơi có Thác Bản Giốc nổi tiếng.

Dr Thanh, nhắc lại và nhớ

Thứ 4, 24/04/2024 | 07:00
Trong chúng ta chắc chả ai là không biết, không nghe, ít nhất một lần, cái tên Dr Thanh.

Ta có nên hoài niệm về quá khứ?...

Thứ 3, 23/04/2024 | 07:00
Dù biết rằng, quá khứ là cái đã qua, ta không nên mãi hoài niệm về nó. Nhưng cuộc sống có đôi khi, ta phải hoài niệm về quá khứ, ta mới gặp được người thân của mình.
     
Nổi bật trong ngày

Có bao giờ bạn nghĩ: Nhiều kiến thức cũng là hạnh phúc?

Thứ 7, 27/04/2024 | 07:00
Quả thật, tôi không dám nghĩ, nếu mình bị tai nạn như người tài xế kia, thì cuộc đời sẽ đi về đâu? Đúng là sinh nghề tử nghiệp. Mấy ai chọn lựa được số mệnh của mình.