Tài sản của Trần Vũ Quỳnh Anh xác minh quá đơn giản, sao không làm?

Tài sản của Trần Vũ Quỳnh Anh xác minh quá đơn giản, sao không làm?

Thứ 6, 31/03/2017 | 16:18
0
“Bà Trần Vũ Quỳnh Anh thuộc diện cán bộ phải kê khai tài sản. Không xác định được tài sản của Trần Vũ Quỳnh Anh là một điều vô lý”, ĐBQH Nguyễn Sỹ Cương đưa quan điểm.

“Quan lộ thần tốc” của bà Trần Vũ Quỳnh Anh tại sở Xây dựng tỉnh Thanh Hóa một lần nữa khiến dư luận sửng sốt khi kết luận của UBND tỉnh này có nhiều điều chưa rõ ràng.

Một trong những nội dung được chú ý là kết luận việc xác minh tài sản với bà Trần Vũ Quỳnh Anh. Kết luận này nêu: “Chưa phát hiện bà Trần Vũ Quỳnh Anh có hành vi tham nhũng. Thời điểm thanh tra, bà Trần Vũ Quỳnh Anh không còn là cán bộ, công chức, vì vậy chưa đủ cơ sở để kiểm tra, xác minh tài sản”.

Xã hội - Tài sản của Trần Vũ Quỳnh Anh xác minh quá đơn giản, sao không làm?

 ĐBQH Nguyễn Sỹ Cương đặt nhiều nghi vấn sau kết luận của UBND tỉnh Thanh Hóa về nội dung bổ nhiệm thần tốc với bà Trần Vũ Quỳnh Anh.

Nội dung kết luận này khiến dư luận khó hiểu. ĐBQH Nguyễn Sỹ Cương khi nêu ý kiến về vấn đề này cũng hết sức ngạc nhiên. Bởi, với chức danh Trưởng phòng Quản lý nhà và thị trường bất động sản ở sở Xây dựng Thanh Hóa, bà Trần Vũ Quỳnh Anh là đối tượng phải kê khai tài sản theo quy định tại Điều 44 của luật Phòng chống tham nhũng 2015. Điều 45 Luật này cũng quy định rõ những tài sản phải kê khai trong đó có nhà, các tài sản giá trị…

“Việc kê khai tài sản có thực hiện hay không? Nếu không thực hiện tức là sai. Còn nếu kê khai tài sản, chỉ cần lật lại hồ sơ có thể biết ngay trong số những tài sản đã kê khai, biệt thự, xe tiền tỷ ở đâu? Cơ quan chức năng có xác minh tài sản này hay không?… Tôi thấy những việc này quá đơn giản, không có gì khó khăn”, ĐBQH Nguyễn Sỹ Cương nói.

Là một thành viên trong Đoàn giám sát của Quốc hội, làm việc với Thanh Hóa về thực hiện cải cách tổ chức bộ máy hành chính Nhà nước giai đoạn 2011-2016, ĐBQH Nguyễn Sỹ Cương đã đặt ra nhiều nghi vấn sau khi xem kết luận của tỉnh này liên quan đến trường hợp bổ nhiệm thần tốc bà Trần Vũ Quỳnh Anh.

“Tôi cho rằng, kết luận thanh, kiểm tra của UBND tỉnh Thanh Hóa là phiến diện, né tránh. Sự phiến diện này thể hiện ở nhiều ý, không riêng gì chuyện kê khai tài sản”, vị ĐBQH thẳng thắn nói.

Ông phân tích: "Việc bổ nhiệm bà Trần Vũ Quỳnh Anh ngoài điều kiện tiêu chuẩn như: Chưa đủ năm công tác, chưa có bằng chính trị…, còn cả vấn đề rất quan trọng là quy trình, thủ tục được quy định tại Khoản 2, Điều 7, Quyết định 27 của Thủ tướng Chính phủ về Trình tự bổ nhiệm công chức, lãnh đạo. Theo đó, Điều 7 quy định rất rõ từ việc xin chủ trương cấp trên đến lựa chọn nhân sự, thông qua cán bộ chủ chốt, tổ chức lấy phiếu tín nhiệm… Tất cả những quy trình đó, sở Xây dựng có thực hiện khi bổ nhiệm bà Trần Vũ Quỳnh Anh hay không? Tôi nghĩ phải làm rõ tất cả những nội dung này rồi đưa ra kết luận mới đầy đủ, toàn diện, thuyết phục”.

Cũng theo ĐBQH Nguyễn Sỹ Cương, ngay cả trong kết luận về cho thôi việc bà Quỳnh Anh cũng quá vội vàng. Đưa hồ sơ gốc trả lại dẫn đến nghi ngại chuyện phi tang hồ sơ. Những hồ sơ, giấy tờ liên quan đến cá nhân có thể giao lại cho cá nhân. Nhưng những hồ sơ liên quan đến việc bổ nhiệm cán bộ thì tổ chức cán bộ phải lưu giữ. “Tại sao lại có chuyện như vậy?”, ông Cương đặt câu hỏi.

“Không thể giải thích do không còn là cán bộ, công chức nên không xác minh được tài sản. Cái mà dư luận quan tâm và cần trả lời là tài sản của bà Quỳnh Anh thời còn đương chức. Nếu không thực hiện kê khai tài sản với cán bộ này là sai. Không chỉ kê khai tài sản mà mỗi một lần bổ nhiệm chức Phó phòng hay Trưởng phòng có quy định phải kê khai tài sản thêm một lần nữa”, ĐBQH Nguyễn Sỹ Cương nêu quan điểm.

Trước đó, kết luận của UBND tỉnh có nội dung về xác minh tài sản của “hot girl” Trần Vũ Quỳnh Anh nêu rõ: Trong quá trình công tác, bà Quỳnh Anh là nhân viên hợp đồng tại Văn phòng Liên đoàn lao động tỉnh Thanh Hoá từ năm 2010 đến tháng 12/2010; hợp đồng lao động làm công việc thủ quỹ, văn thư tại Trung tâm Kiểm định chất lượng công trình xây dựng - sở Xây dựng từ tháng 1/2011 đến tháng 3/2012; cán bộ rồi Phó Trưởng phòng, Trưởng phòng Quản lý nhà và Thị trường bất động sản nhưng chưa phát hiện được bà Quỳnh Anh có hành vi tham nhũng. Đến thời điểm thanh tra, bà Quỳnh Anh không còn là cán bộ, công chức, vì vậy chưa đủ cơ sở để kiểm tra, xác minh tài sản của bà Quỳnh Anh.

Trong quá trình khai lý lịch đảng viên, khai phiếu đảng viên và khai phiếu bổ sung đảng viên hàng năm, bà Quỳnh Anh ngoài việc vi phạm về kê khai lý lịch, lịch sử bản thân không trung thực, còn vi phạm quy định không "khai hoàn cảnh kinh tế của bản thân và gia đình". Những vi phạm này, ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy sẽ tiến hành kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với tập thể Đảng ủy sở Xây dựng và cá nhân bà Quỳnh Anh, khẩn trương làm rõ và xử lý trách nhiệm theo quy định.

Dương Thu

Xem thêm: 

Bổ nhiệm bà Quỳnh Anh: Nếu chỉ rút kinh nghiệm, dư luận lại dậy sóng

Sai phạm bổ nhiệm Trần Vũ Quỳnh Anh: Cần xử nghiêm người đứng đầu

 

Đây là lý do Trương Quỳnh Anh sợ hãi không dám soi gương

Thứ 3, 22/11/2016 | 22:24
Trương Quỳnh Anh chia sẻ, cô đã rất sợ khi nhìn thấy vẻ ngoài của mình. Vì vậy, nữ diễn viên đã không dám soi gương trong suốt một tuần.

ĐB Nguyễn Sỹ Cương: ‘Sẽ chất vấn Bộ trưởng Xây dựng về quản lý NƠXH'

Thứ 2, 24/10/2016 | 11:21
ĐB Nguyễn Sỹ Cương cho rằng: “Nhà ở xã hội (NƠXH) là chủ trương đúng đắn của Chính phủ. Nếu có sự bóp méo chủ trương thì cần chất vấn Bộ trưởng Xây dựng”.

Đây là lý do Trương Quỳnh Anh sợ hãi không dám soi gương

Thứ 3, 22/11/2016 | 22:24
Trương Quỳnh Anh chia sẻ, cô đã rất sợ khi nhìn thấy vẻ ngoài của mình. Vì vậy, nữ diễn viên đã không dám soi gương trong suốt một tuần.

ĐB Nguyễn Sỹ Cương: ‘Sẽ chất vấn Bộ trưởng Xây dựng về quản lý NƠXH'

Thứ 2, 24/10/2016 | 11:21
ĐB Nguyễn Sỹ Cương cho rằng: “Nhà ở xã hội (NƠXH) là chủ trương đúng đắn của Chính phủ. Nếu có sự bóp méo chủ trương thì cần chất vấn Bộ trưởng Xây dựng”.
Cùng tác giả

ĐBQH Vũ Thị Lưu Mai: Đầu tư công hiếm nơi nào như Việt Nam

Thứ 2, 29/10/2018 | 09:44
Đề cập đến vấn đề đầu tư công dàn trải thời gian qua, ĐBQH Vũ Thị Lưu Mai (TP.Hà Nội) cho rằng, từ “đầu tư dàn trải” trở nên quen thuộc.

Tín dụng đen tạo ra “chị Dậu thời đại mới”

Thứ 6, 26/10/2018 | 15:27
Thảo luận về kinh tế - xã hội, nhiều đại biểu bày tỏ lo ngại, băn khoăn về tình trạng tín dụng đen hoành hành gây bức xúc trong dư luận, ảnh hưởng đến đời sống của người dân.

"Chúng ta không được phép quên những hy sinh của thế hệ cha anh"

Thứ 6, 27/07/2018 | 08:30
Trong 71 năm qua, với đạo lý “uống nước nhớ nguồn”, Đảng, Nhà nước và nhân dân ta luôn luôn quan tâm chăm lo công tác thương binh, liệt sĩ và người có công với cách mạng.

"35 cảnh sát cơ động được tổ chức ôn thi rất kỹ"

Thứ 6, 20/07/2018 | 06:00
PV báo Người Đưa Tin có cuộc phỏng vấn Thiếu tướng Lê Vân, Cục trưởng cục An ninh chính trị nội bộ A83, (bộ Công an) về những bất thường trong điểm thi THPT Quốc gia 2018 tại Lạng Sơn, nơi có 35 cảnh sát cơ động dự thi.

Nguyên ĐBQH Phạm Thị Mỹ Lệ đột ngột qua đời

Thứ 4, 04/07/2018 | 11:26
Bà Phạm Thị Mỹ Lệ, đoàn ĐBQH tỉnh Bình Phước khóa XIII đột ngột qua đời sau khi đến một cơ sở làm đẹp trên địa bàn.