Tại sao các hãng hàng không tính hành lý theo kiện?

Tại sao các hãng hàng không tính hành lý theo kiện?

Thứ 5, 15/08/2019 | 09:54
0
Đã quen với khái niệm tính trọng lượng hành lý miễn phí khi đi máy bay bằng cân (kg) nên nhiều hành khách có phần bỡ ngỡ khi Vietnam Airlines từ đầu tháng 8/2019 chuyển sang áp dụng chính sách hành lý hệ kiện. Sự thay đổi này là cần thiết, đáp ứng xu hướng phát triển, công nghệ của thế giới, góp phần đưa hàng không Việt Nam hội nhập sâu rộng hơn với thế giới và mang lại lợi ích cho khách hàng.

Nối chuyến thuận tiện, giảm thất lạc hành lý

Trên thực tế, chính sách hành lý hệ kiện được áp dụng từ lâu bởi hầu hết các hãng hàng không lớn trên toàn thế giới cũng như trong Liên minh hàng không toàn cầu Skyteam, như Air France, British Airways, All Nippon Airways, Korean Air, Delta Air Lines... Hiện đã có 15 trong tổng số 19 hãng trong Skyteam (mà Vietnam Airlines là thành viên) áp dụng chính sách này. So với hệ cân, hành lý hệ kiện sẽ gây bất tiện nếu hành khách mang theo nhiều loại đồ vật khác nhau và không thích hợp để chung trong 1 kiện hành lý (như các loại thức ăn, hải sản, quần áo…). Tuy nhiên, tiêu chuẩn hành lý theo kiện lại mang đến những lợi ích tổng thể to lớn cho cả hành khách lẫn ngành hàng không.

Truyền thông - Tại sao các hãng hàng không tính hành lý theo kiện?

Trước hết, việc các hãng hàng không có tiêu chuẩn hành lý thống nhất theo hệ kiện sẽ giúp hành khách dễ dàng nối chuyến tại các sân bay trung chuyển toàn cầu. Ví dụ, khách bay từ Hà Nội – Bangkok – Frankfurt, trong đó, chặng Hà Nội – Bangkok bay cùng Vietnam Airlines, chặng Bangkok – Frankfurt bay Eva Air sẽ phải tuân thủ chính sách hành lý miễn cước của cả hai hãng Vietnam Airlines và Eva Air. Khi Vietnam Airlines chuyển sang áp dụng chính sách hành lý hệ kiện, khách trung chuyển tại sân bay quốc tế Suvarnabhumi (Bangkok) sẽ không phải đóng gói lại hành lý khi làm thủ tục ký gửi lại trên các chuyến bay của Eva Air đến Frankfurt. Nếu chặng Bangkok – Frankfurt thực hiện bởi một trong số các hãng hàng không là thành viên Skyteam, luật của Hiệp hội vận tải hàng không quốc tế (IATA) cho phép hành khách chỉ cần check-in một lần duy nhất tại sân bay quốc tế Nội Bài (Hà Nội) trong suốt hành trình. Do đó, đối với hãng hàng không quốc tế có đường bay thẳng và nối chuyến tới hơn 1000 điểm đến toàn cầu như Vietnam Airlines, việc chuyển đổi sang chính sách hành lý hệ kiện là tất yếu để hội nhập với sự phát triển của thế giới.

Truyền thông - Tại sao các hãng hàng không tính hành lý theo kiện? (Hình 2).

Khi hành lý được tính theo kiện, bộ phận bốc xếp hành lý tại sân bay có thể chất xếp dễ dàng, vừa đảm bảo sức khỏe của lao động khuân vác và vừa có thể trả hành lý cho khách nhanh hơn sau khi hạ cánh. Đồng thời góp phần hạn chế thất lạc vì hành lý được kiểm soát theo số kiện quy định, không bị phân mảnh như hệ cân. Đặc biệt, ở các sân bay hiện đại đã triển khai quầy ký gửi hành lý tự động (self-baggage-drop) như Changi (Singapore), các quầy tự động có yêu cầu chặt chẽ về chuẩn số lượng, kích thước của hành lý nên tiêu chuẩn hành lý hệ kiện có khả năng đáp ứng tốt hơn.

Nhiều ưu đãi cho Hội viên Bông Sen Vàng

Có nhu cầu mua vé từ Hà Nội đi Paris ngắm mùa thu Châu Âu đầu tháng 10/2019, chị Thu Hương cảm thấy nhẹ nhõm về chuyện cân, cước hành lý, vì mỗi lần ra nước ngoài với chị đều trong cảnh “đi nhẹ, về nặng” do shopping. Có thẻ hạng vàng hội viên Bông sen vàng của Vietnam Airlines, chị cho biết với chính sách mới, tổng trọng lượng hành lý của chị được mang theo khi mua vé Phổ thông lên tới hơn 80 kg, tăng gần 10kg so với trước đây.

Truyền thông - Tại sao các hãng hàng không tính hành lý theo kiện? (Hình 3).

Theo chính sách hệ kiện, Hội viên Bông Sen Vàng của Vietnam Airlines được ưu đãi đặc biệt về hành lý ký gửi: hạng Bạch Kim được mang thêm 2 kiện 23kg, hạng Vàng và Titan được mang thêm 1 kiện 23kg so với tiêu chuẩn hạng vé.

Tiêu chuẩn hành lý ký gửi theo hạng vé hiện nay là khách bay hạng Thương gia được mang 1 kiện 32kg trên đường bay nội địa Việt Nam, Đông Nam Á và 2 kiện 32kg trên các đường bay Đông Bắc Á, châu Âu, Úc, châu Mỹ. Khách hạng Phổ thông được mang 1 kiện 23kg trên đường bay nội địa Việt Nam, Đông Bắc Á, châu Âu, Úc và 2 kiện 23kg trên các đường bay Nhật Bản, châu Mỹ. Khách hạng Phổ thông đặc biệt hưởng tiêu chuẩn 2 kiện 23kg trên các đường bay Đông Bắc Á, Tây Âu, Úc và châu Mỹ. Riêng trên đường bay Hà Nội – TP Hồ Chí Minh, hạng Phổ thông đặc biệt có tiêu chuẩn tương đương hạng Thương gia là 1 kiện 32 kg. Một kiện hành lý ký gửi có tiêu chuẩn trọng lượng tối đa 23kg hoặc 32kg.

Truyền thông - Tại sao các hãng hàng không tính hành lý theo kiện? (Hình 4).

Hành lý xách tay là 2 kiện (kèm 1 phụ kiện) tối đa 18kg đối với khách mua vé hạng Thương gia, Phổ thông đặc biệt và 1 kiện (kèm 1 phụ kiện) 12kg đối với hạng Phổ thông.

Thu Hà

Hé lộ sức khỏe nữ hành khách nghi vỡ túi ngực phẫu thuật thẩm mỹ khiến máy bay của Vietnam Airlines phải hạ cánh

Thứ 6, 26/07/2019 | 18:46
Chuyến bay từ TP.HCM đi Vinh (Nghệ An)của Vietnam Airlines sáng nay đã phải hạ cánh khẩn cấp tại Đà Nẵng để cấp cứu nữ hành khách bị chảy máu ở ngực trái.

Từ 1/8, hành khách đi máy bay Vietnam Airlines được xách tay từ 7kg lên 12kg

Thứ 2, 08/07/2019 | 12:30
Theo Vietnam Airlines, từ ngày 1/8 hành lý xách tay sẽ không tính theo kg mà theo kiện. Tuy nhiên, theo hãng hàng không này, hành khách hạng Phổ thông của hãng sẽ được mang một kiện hành lý xách tay gồm phụ kiện có tổng trọng lượng tối đa 12 kg, thay vì 7 kg như trước.
Cùng tác giả

Nghệ An: Đặc sắc Chương trình Countdown - Chào năm mới 2024

Chủ nhật, 31/12/2023 | 23:44
Hòa trong không khí cả nước đang hân hoan đón chào năm mới, tối 31/12, tại Quảng trường Hồ Chí Minh, tỉnh Nghệ An long trọng tổ chức chương trình nghệ thuật đặc biệt “Chào năm mới 2024”. Công ty CP Tập đoàn Bia rượu và Nước giải khát Sao Vàng (Savabeco) là nhà tài trợ độc quyền chương trình này.
Cùng chuyên mục

Quảng cáo iPhone 15 Pro khiến iFan "rụng tim"

Thứ 4, 15/11/2023 | 11:53
Một lần nữa, khả năng nhiếp ảnh của cặp iPhone 15 Pro cao cấp lại khiến người xem phải thán phục.

Từ iPhone 11 lên iPhone 15 Pro Max sẽ "đỉnh" cỡ nào?

Thứ 7, 28/10/2023 | 09:54
Nếu nâng cấp từ iPhone 11 lên iPhone 15 Pro Max, người tiêu dùng sẽ chứng kiến sự thay đổi đáng kinh ngạc.

Chủ động "nắn dòng" thông tin sai lệch

Thứ 5, 31/08/2023 | 14:34
Theo ông Nguyễn Thành Lợi, các tổ chức cần chủ động "nắn dòng" thông tin sai lệch, tuyên truyền bài viết có tính định hướng để lấn át những thông tin tiêu cực.

Cà Mau phổ biến các kênh truyền thông, quảng bá của tỉnh

Thứ 2, 15/03/2021 | 09:42
Đó là một trong những nội dung trong Văn bản số 1018 về việc phổ biến kênh truyền thông, quảng bá tỉnh Cà Mau do Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Hồng Quân ký ban hành.
     
Nổi bật trong ngày

Bé 3 tuổi bị ngộ độc chì nặng, nguy kịch vì sai lầm của cha mẹ

Thứ 5, 25/04/2024 | 19:51
Bệnh viện Nhi trung ương đang điều trị tích cực cho một bệnh nhi bị ngộ độc chì nặng do cha mẹ cho trẻ dùng thuốc nam không rõ nguồn gốc để chữa động kinh.

Anh nông dân kiếm hơn nửa tỷ/năm nhờ nuôi con vật “hiền lành” trong hộp nhựa

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:30
Nhờ tinh thần quyết tâm cùng sự sáng tạo trong cách nghĩ cách làm, anh Lương Anh Thiện hiện có nguồn thu nhập khiến nhiều người ao ước.

Loại quả "quê mùa" trước không ai ngó nay vào rừng hái về sang tay 300.000 đồng/kg

Thứ 5, 25/04/2024 | 15:30
Nhìn vừa có nét giống quả tiêu lại vừa giống hạt cà dại, rất nhiều người không hề biết tên của loại quả "quê mùa" này.

Tin tức Đời sống 25/4: Cắt môi hình trái tim, cô gái nhận cái "kết đắng"

Thứ 5, 25/04/2024 | 12:02
Cập nhật tin tức đời sống ngày 25/4: Bất ngờ nguyên nhân hàng đầu gây ngộ độc chì ở trẻ nhỏ; Cắt môi trái tim, cô gái nhập viện vì đôi môi biến dạng...

Anh nông dân bỏ túi 7 tỷ đồng nhờ trồng cây quen thuộc theo cách "chẳng giống ai"

Thứ 6, 26/04/2024 | 07:30
Khởi nghiệp tại quê hương, nông dân Nguyễn Hữu Tấn đã trồng loại cây quen thuộc "nhiều người mê", không ngờ mỗi năm sản lượng trên 200 tấn, tổng thu gần 7 tỷ đồng.