Tài xế Lamborghini gây chết người rời khỏi hiện trường bị xử lý sao?

Tài xế Lamborghini gây chết người rời khỏi hiện trường bị xử lý sao?

Thứ 7, 21/01/2017 | 22:25
0
Sau khi siêu xe Lamborghini gây tai nạn, người điều khiển đã rời khỏi hiện trường. Theo quy định, trong vòng 24h người này phải ra cơ qua chức năng trình diện.

Ngày 21/1, trên địa bàn huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai vừa xảy ra vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng khi một dẫn đến một người tử vong. Vụ tai nạn xảy ra vào khoảng 11h trưa tại quốc lộ 51, đoạn qua xã Long Phước, huyện Long Thành, cách trạm thu phí khoảng 500m.

Theo thông tin ban đầu của cơ quan chức năng và khai báo của một số nhân chứng, thời điểm trên, siêu xe hiệu Lamborghini mang BKS : 51F – 835.35 lưu thông với tốc độ cao trên quốc lộ 51 hướng từ huyện Long Thành, về Sài Gòn. Khi còn cách trạm thu phí khoảng 500m, siêu xe đâm trực diện vào một người đàn ông khoảng 60 tuổi, khi ông này đang băng qua đường. Hậu quả, người đàn ông tử vong tại chỗ, chiếc siêu xe bị nứt, bể phần kính trước.

Tư vấn - Tài xế Lamborghini gây chết người rời khỏi hiện trường bị xử lý sao?

 Hiện trường vụ việc.

Một số nhân chứng cho biết điều khiển chiếc xe là người đàn ông 35 tuổi, chưa xác định rõ danh tính. Sau khi gây tai nạn, người điều khiển chiếc siêu xe đã rời khỏi hiện trường.

Về vụ tai nạn nghiêm trọng này, luật sư Trần Huy Tuấn, Đoàn luật sư TP Hồ Chí Minh cho biết:

“Thực tế đã cho thấy rất nhiều trường hợp lái xe chọn cách bỏ chạy khỏi hiện trường sau khi gây ra tai nạn. Dưới góc độ tâm lý thì đây là biểu hiện của trạng thái tinh thần hoảng loạn khi gặp những sự cố nằm ngoài tầm kiểm soát, còn dưới góc độ pháp luật, thì thông thường các trường hợp lái xe gây tai nạn rồi bỏ trốn là do quá sợ hãi và muốn trốn tránh trách nhiệm pháp lý từ hành vi gây tai nạn của mình”.

Căn cứ vào Luật Giao thông đường bộ năm 2008 thì người điều khiển phương tiện có liên quan đến vụ TNGT phải có trách nhiệm đưa người bị nạn đi cấp cứu hoặc nhờ người dân ở đó đưa người bị nạn đi cấp cứu, sau đó người điều khiển phương tiện gây tai nạn có thể rời khỏi hiện trường vụ tai nạn. Trong trường hợp vì lý do người dân đến đông hoặc người nhà nạn nhân bức xúc có thể xảy ra đánh người gây tai nạn, thì người điều khiển phương tiện phải để nguyên phương tiện, có thể rời hiện trường.

“Tuy nhiên, trong vòng 24 giờ, người điều khiển phương tiện gây tai nạn phải đến trụ sở cơ quan công an nơi gần nhất để trình báo, trình bày diễn biến của vụ tai nạn. Cơ quan công an sẽ tiếp nhận và  thông báo cho cơ quan chức năng địa bàn xảy ra tai nạn cùng phối hợp giải quyết. Tùy diễn biến vi phạm của vụ tai nạn, thủ trưởng cơ quan CSĐT thụ lý vụ tai nạn sẽ xem xét quyết định có tạm giữ, hay để người vi phạm tại ngoại”, luật sư nêu rõ.

Tư vấn - Tài xế Lamborghini gây chết người rời khỏi hiện trường bị xử lý sao? (Hình 2).

 Chiếc siêu xe gây tai nạn.

Căn cứ tại điểm b khoản 6 Điều 5 Nghị định 171/2013/NĐ-CP thì việc xử phạt người điều khiển, người ngồi trên xe ô tô và các loại xe tương tự xe ô tô vi phạm quy tắc giao thông đường bộ được quy định như sau:

“6. Phạt tiền từ 4 triệu đồng đến 6 triệu đồng đối với người điều khiển xe thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây:
b) Gây tai nạn giao thông không dừng lại, không giữ nguyên hiện trường, bỏ trốn không đến trình báo với cơ quan có thẩm quyền, không tham gia cấp cứu người bị nạn.”

Như vậy, đây là căn cứ để xử phạt hành chính cho hành vi của người tài xế nếu rời khỏi hiện trường nhưng sau đó bỏ trốn và không trình báo với cơ quan có thẩm quyền.

Mặt khác, nếu việc gây tai nạn là do người điều khiển phương tiện vi phạm các quy định về giao thông đường bộ, đến mức gây thiệt hại cho tính mạng hoặc gây thiệt hại nghiêm trọng cho sức khoẻ, tài sản của người khác mà đủ căn cứ để xử lý hình sự thì việc bỏ trốn khỏi hiện trường và không trình báo với cơ quan công an được xác định là một tình tiết định khung tăng nặng trách nhiệm hình sự đối với tội danh này theo khoản 2 điều 202 Bộ luật Hình sự, mức phạt cao nhất là 10 năm tù.

Dương Nhung