Tết của người lính đảo và nhớ thương gửi lại

Tết của người lính đảo và nhớ thương gửi lại

Nguyễn Thanh Xuân
Thứ 6, 09/02/2024 | 06:30
1
Tết với lính đảo là những nhớ thương gửi lại, là những bước chân vội vã tuần tra, những ánh mắt dõi theo vùng biển vùng trời để mang cái Tết bình yên cho nhân dân.

Đón Tết trên biển đảo

Những ngày cuối năm, khi nhà nhà, người người rộn ràng đoàn viên, quây quần chuẩn bị vui Xuân đón Tết Giáp Thìn, cán bộ chiến sĩ Ban Chỉ huy Biên phòng cửa khẩu cảng Dương Đông (Tp.Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang) vẫn âm thầm thực hiện nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát đảm bảo an ninh biên giới sẵn sàng với mọi tình huống để bảo vệ Nhân dân đón Tết bình yên.

Dân sinh - Tết của người lính đảo và nhớ thương gửi lại

Tết của lính biên phòng là Tết xa nhà, xa người thân nhưng cán bộ, chiến sĩ nơi các đồn vẫn đong đầy tình cảm.

Trên đảo ngọc Phú Quốc, các chiến sĩ tất bật trang trí hoa mai, hoa đào trong khuôn viên đơn vị và chuẩn bị các hoạt động mừng cùng bà con trên đảo đón Tết cổ truyền của dân tộc. Tết của lính biên phòng là Tết xa nhà, xa người thân nhưng cán bộ, chiến sĩ nơi các đồn vẫn đong đầy tình cảm bởi sự quan tâm của chỉ huy, lãnh đạo các cấp, cấp ủy chính quyền địa phương, nghĩa tình của người dân nơi đơn vị đóng quân. Tết nơi miền biên viễn cũng đầy đủ bánh kẹo, mai, đào, cây cảnh, bánh chưng xanh...

Tâm sự với chúng tôi, Thượng úy Lý Minh Dương, Đội trưởng kiểm tra giám sát Trạm kiểm soát Biên phòng cửa khẩu cảng Dương Đông chia sẻ: “Cứ mỗi dịp Tết đến Xuân về là lòng cứ nao nao, bởi ai mà không muốn ăn Tết sum vầy với gia đình. Nhưng, là lính biên phòng chúng tôi còn phải thực hiện nhiệm vụ canh giữ quê hương, bảo đảm an ninh, chủ quyền biên giới. Cho nên, dù ăn Tết xa nhà, anh em luôn cảm thấy ấm áp bởi sự quan tâm của Ban chỉ huy, sự đoàn kết yêu thương của cán bộ chiến sĩ trong đơn vị”.

Dân sinh - Tết của người lính đảo và nhớ thương gửi lại (Hình 2).

Các chiến sĩ Trạm kiểm soát Biên phòng cửa khẩu cảng Dương Đông thăm hỏi và tuyên truyền bà con ngư dân về pháp luật dịp Tết.

Nhiều năm đón Tết xa nhà, những ngày này Thiếu úy Thái Hữu Thành, Trạm kiểm soát Biên phòng cửa khẩu cảng Dương Đông cùng anh em trong đơn vị tất bật với công việc chuẩn bị Tết. “Tết là dịp thiêng liêng của mọi người, là dịp gia đình đoàn viên, cùng quây quần bên bữa cơm gia đình, mừng tuổi chúc phúc ông bà, cha mẹ và những người thân. Năm nay đa số anh em ăn Tết xa nhà, vừa đảm bảo nhiệm vụ, Ban chỉ huy đơn vị luôn quan tâm tạo điều kiện tốt nhất để cán bộ chiến sĩ đón Tết vui tươi, đoàn kết, nghĩa tình”, Thiếu úy Thái Hữu Thành vui vẻ nói.

Những giây phút vui tươi bên đồng đội và bà con nhân dân sẽ tạo nên không khí Tết trọn vẹn cho những người lính xa quê. Đón Tết nhưng vẫn không quên nhiệm vụ thiêng liêng cùng đồng chí, đồng đội.

Niềm vui, hạnh phúc gắn biển đảo bình yên

Theo chân người lính biên phòng trên những tuyến đường tuần tra mới thấu hiểu được nỗi vất vả, hy sinh thầm lặng của họ. Bất kể thời gian, bất chấp thời tiết, cán bộ, chiến sĩ không một phút giây lơi lỏng khi thực hiện nhiệm vụ. Các anh chỉ có thể vui và hạnh phúc khi chủ quyền biên giới được giữ vững, người dân có cuộc sống bình yên.

Đại úy Trần Trọng Lực, Trạm trưởng Trạm kiểm soát Biên phòng cửa khẩu cảng Dương Đông chia sẻ, nhiệm vụ của chúng tôi là phải mang mùa Xuân bình yên cho nhân dân, giúp họ có cái Tết trọn vẹn cũng là niềm vui của lính biên phòng chúng tôi. Đơn vị luôn bảo đảm quân số trực sẵn sàng chiến đấu, bảo vệ đơn vị và địa bàn an toàn trước trong và sau Tết.

Dân sinh - Tết của người lính đảo và nhớ thương gửi lại (Hình 3).

Các chiến sĩ Trạm kiểm soát Biên phòng cửa khẩu cảng Dương Đông đang đi tuần tra.

Trạm kiểm soát Biên phòng cửa khẩu cảng Dương Đông, quản lý địa bàn rộng gồm phường Dương Đông và ấp Cửa Lấp xã Dương Tơ, với 1 cửa biển Dương Đông. Trạm có nhiệm vụ quản lý, kiểm soát 1.116 phương tiện tàu cá, ghe thu mua và 21 tàu kinh doanh du lịch biển.

Trung bình, mỗi ngày có từ 300 đến 500 phương tiện thủy ra vào khu vực trạm kiểm soát. Để quản lý tốt địa bàn, giám sát chặt chẽ mọi hoạt động của các loại phương tiện, trong thời gian qua, trạm Dương Đông đã tổ chức hàng trăm buổi tuyên truyền phổ biến pháp luật đến toàn thể người dân.

Tăng cường vận động, kêu gọi ngư dân, người dân các xóm dân cư ven biển tham gia vào hoạt động của các tổ đoàn kết trên biển. Thông qua những việc làm này, đã giúp cho trạm rất nhiều trong việc nắm bắt tình hình vùng biển, hoạt động của các loại tội phạm, tình trạng vi phạm quy định trong khai thác hải sản, vi phạm vùng biển các nước.

Bên cạnh đó, đơn vị thành lập tổ kiếm soát lưu động thường xuyên tham gia tuần tra, kiểm soát triển khai các phương án đấu tranh chống gian lận thương mại, buôn lậu trong dịp Tết. Bất kể ngày thường hay ngày Tết, cán bộ, chiến sĩ vẫn tổ chức tuần tra, kiểm soát kể cả trên bộ và trên biển với phương châm “vui Xuân mới không quên nhiệm vụ”.

Dân sinh - Tết của người lính đảo và nhớ thương gửi lại (Hình 4).

Các chiến sĩ túc trực tuần tra ngày đêm, bám sát địa bàn để đem lại bình yên cho nhân dân trên đảo yên tâm đón Tết.

Trao đổi với chúng tôi, Thiếu tá Đặng Văn Lanh, Phó Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy Biên phòng cửa khẩu cảng Dương Đông cho biết, Ban Chỉ huy Biên phòng cửa khẩu cảng Dương Đông có chức năng, nhiệm vụ kiểm tra, giám sát Biên phòng, kiểm soát người, phương tiện xuất nhập cảnh, ra vào khu vực cảng tại các bến cảng huyện đảo Phú Quốc theo quy định của pháp luật.

Đồng thời, chủ trì, phối hợp với các lực lượng liên quan nắm tình hình hoạt động của các đối tượng, đấu tranh phòng, chống các loại tội phạm, quản lý, đảm bảo an ninh, trật tự trên địa bàn phụ trách.

Đơn vị phụ trách một địa bàn rộng. Với 4 trạm kiểm soát Trạm kiểm soát Biên phòng cửa khẩu cảng Dương Đông, Bãi Vòng, Hàm Ninh và kiểm tra giám sát trên sông. Với đặc thù địa bàn, trong thời gian qua, đơn vị đã tập hợp được đông đảo quần chúng nhân dân, ngư dân tham gia vào các tổ đoàn kết, tổ tự quản. Qua đó đã trở thành cánh tay nối dài, giúp Bộ đội Biên phòng trong quá trình thực hiện nhiệm vụ nơi biển, đảo…

Để động viên cán bộ, chiến sĩ đang làm nhiệm vụ Đảng ủy, Bộ Chỉ huy Biên phòng tỉnh Kiên Giang đã chuẩn bị quà Tết, các nhu yếu phẩm cần thiết, mang hương vị ngày Tết để gửi đến các cán bộ, chiến sĩ các đơn vị. Bộ Chỉ huy cũng chỉ đạo cấp ủy, chỉ huy các đơn vị ngoài việc gác cho dân vui Xuân, cần phải tổ chức nhiều các hoạt động để cán bộ, chiến sĩ đón Tết.

Đặc biệt phải có tổ chức đón giao thừa, với các món ăn 3 ngày Tết theo đúng phong tục cổ truyền dân tộc, phải tổ chức trang hoàng bàn thờ Tổ quốc, mâm ngũ quả như ở gia đình, để chiến sĩ thấy ấm cúng, vui Xuân không quên nhiệm vụ…

Mệnh lệnh trái tim

“Đồn là nhà, biên giới là quê hương, đồng bào các dân tộc là anh em ruột thịt” – đó không chỉ là khẩu hiệu thường xuyên được nhắc đến mà trở thành mệnh lệnh trong trái tim mỗi cán bộ, chiến sĩ biên phòng. Những cán bộ, chiến sĩ bộ đội biên phòng cửa khẩu cảng Dương Đông luôn vững vàng nơi đầu sóng ngọn gió, giữ vững an ninh biên giới, canh giữ cho nhân dân đón Tết bình yên và hạnh phúc”, Thiếu tá Đặng Văn Lanh chia sẻ.

Kiên Giang: Bắt Phó Chủ tịch xã và cán bộ địa chính

Thứ 2, 08/01/2024 | 22:39
2 cán bộ xã Cửa Cạn, Tp.Phú Quốc bị bắt về tội Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng, thiệt hại cho Nhà nước hơn 31 tỷ đồng.

Kiên Giang: Khánh thành Khu chứng tích chiến tranh rừng tràm Bang Biện Phú và đền thờ anh hùng liệt sĩ

Thứ 7, 06/01/2024 | 21:46
Ngày 6/1, tỉnh Kiên Giang tổ chức lễ khánh thành Khu chứng tích chiến tranh Rừng tràm Bang Biện Phú và Đền thờ anh hùng liệt sĩ, người có công.

Kiên Giang: Giải pháp phát triển du lịch lên tầm cao mới

Thứ 5, 04/01/2024 | 12:00
Năm 2024 tỉnh Kiên Giang đặt mục tiêu đón 9,2 triệu lượt khách. Trong đó, khách quốc tế 680.000 lượt khách, tổng doanh thu từ du lịch 20.000 tỷ đồng.

Kiên Giang: Đón 120.708 lượt khách, thu 369 tỷ đồng dịp Tết Dương lịch

Thứ 3, 02/01/2024 | 07:00
Trong 3 ngày nghỉ Tết Dương lịch, tổng lượt khách đến tham quan du lịch trên địa bàn tỉnh đạt 120.708 lượt khách.
Cùng tác giả

Kiên Giang: Phú Quốc vắng khách du lịch dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Thứ 3, 30/04/2024 | 18:45
Ngày 30/4, thông tin từ Sở Du lịch tỉnh Kiên Giang, những ngày nghỉ lễ 30/4 và 1/5, khách du lịch đến với Tp.Phú Quốc chỉ tăng nhẹ.

Kiên Giang: Đã khống chế được vụ cháy rừng tràm ở Giang Thành

Thứ 3, 30/04/2024 | 18:44
Ngày 30/4, tin từ UBND tỉnh Kiên Giang, vụ cháy rừng tràm trên địa bàn xã Vĩnh Phú, huyện Giang Thành đã được lực lượng chức năng khống chế.

An Giang: Phân công lực lượng ứng trực 24/24 giờ phòng chống cháy rừng

Thứ 2, 29/04/2024 | 08:25
Tỉnh An Giang tăng cường kiểm tra, giám sát các khu vực trọng điểm cháy, tổ chức lực lượng ứng trực 24/24 giờ trong giai đoạn cao điểm mùa khô.

Nhà tù Phú Quốc- Hào khí anh hùng giữa “địa ngục trần gian”

Chủ nhật, 28/04/2024 | 08:15
Nhà tù Phú Quốc là một bằng chứng ghi dấu tội ác chiến tranh và tinh thần đấu tranh bất khuất của các chiến sĩ Cách mạng.

An Giang: Tạm hoãn xuất cảnh nhiều chủ doanh nghiệp nợ thuế

Chủ nhật, 28/04/2024 | 08:00
Cục Thuế tỉnh An Giang đã ban hành thông báo tạm hoãn xuất cảnh đối với các giám đốc là người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp đang nợ thuế trên địa bàn.
Cùng chuyên mục

Dòng xe nuối đuôi nhau trở lại Thủ đô

Thứ 3, 30/04/2024 | 21:12
Dù chưa hết kỳ nghỉ lễ, nhưng chiều ngày 30/4 đã có nhiều người dân quay trở lại Thủ đô khiến cho nhiều tuyến đường hướng về Hà Nội rơi vào tình trạng ùn ứ kéo dài.

Hà Nội: Đang đi thể dục bất ngờ phát hiển rắn hổ mang giữa đường

Thứ 3, 30/04/2024 | 21:07
Trong lúc đi tập thể dục tại khu đô thị The Manor Central Park (phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai, Hà Nội), người dân phát hiện một con rắn hổ mang bò giữa đường.

Vùng 5 Hải quân cấp nước ngọt miễn phí cho người dân đảo Hòn Chuối

Thứ 3, 30/04/2024 | 19:45
Cán bộ, chiến sĩ Vùng 5 Hải quân đã cấp nước ngọt miễn phí cho người dân ở đảo Hòn Chuối (tỉnh Cà Mau) và các tàu cá đang khai thác hải sản trên biển.

Người Cựu binh kể về giây phút trong ngày đại thắng ở Dinh Độc Lập

Thứ 3, 30/04/2024 | 19:00
Dù 49 năm đã trôi qua, nhưng với cựu binh Nguyễn Đức Minh vẫn nhớ như in ngày 30/4/1975, ông cùng đồng đội tiến vào Sài Gòn, được chứng kiến lá cờ giải phóng tung bay trên Dinh Độc Lập.

Kiên Giang: Đã khống chế được vụ cháy rừng tràm ở Giang Thành

Thứ 3, 30/04/2024 | 18:44
Ngày 30/4, tin từ UBND tỉnh Kiên Giang, vụ cháy rừng tràm trên địa bàn xã Vĩnh Phú, huyện Giang Thành đã được lực lượng chức năng khống chế.
     
Nổi bật trong ngày

Dự báo thời tiết ngày 30/4/2024: Tiếp đợt nắng nóng như "đổ lửa"

Thứ 3, 30/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (30/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Người Cựu binh kể về giây phút trong ngày đại thắng ở Dinh Độc Lập

Thứ 3, 30/04/2024 | 19:00
Dù 49 năm đã trôi qua, nhưng với cựu binh Nguyễn Đức Minh vẫn nhớ như in ngày 30/4/1975, ông cùng đồng đội tiến vào Sài Gòn, được chứng kiến lá cờ giải phóng tung bay trên Dinh Độc Lập.

Các khu du lịch biển ở Hải Phòng và Quảng Ninh “thất thủ” dịp nghỉ lễ

Thứ 3, 30/04/2024 | 13:16
Thời tiết nắng nóng, kỳ nghỉ kéo dài… là những nguyên nhân cơ bản khiến lượng khách tại các khu du lịch biển ở Hải Phòng và Quảng Ninh tăng đột biến dịp 30/4 - 1/5.

Nhà đày Buôn Ma Thuột và bản anh hùng ca thổi bùng ngọn lửa Cách mạng

Thứ 3, 30/04/2024 | 11:27
Nhà đày Buôn Ma Thuột (tỉnh Đắk Lắk) không chỉ ghi dấu chứng tích tội ác của thực dân, đế quốc mà còn là nơi thổi bùng ngọn lửa cách mạng những chiến sĩ cộng sản.

Ký hiệu hòa bình, tự do của thanh niên xung phong thời chống Mỹ

Thứ 3, 30/04/2024 | 10:55
Để có hòa bình như ngày nay là cả một quá trình chiến đấu giành, giữ nước của quân dân ta. Ký hiệu hòa bình này luôn "tạc ghi" trong tim người thanh niên xung phong.