Tham gia giao thông như

Tham gia giao thông như "đưa ếch qua đường"

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:56
0
Một đàn cá lớn chen lấn nhảy những vũ điệu hỗn độn, ganh đua như trò chơi “đưa ếch qua đường” hay nặng nề hơn là “cuộc phiêu lưu không biết sống chết”… là cách nói của một số tờ báo Mỹ và Anh khi nói về giao thông Việt Nam.

Khi đề cập đến tình trạng ách tắc quá tải, cố chen lấn vượt xe trên các tuyến đường, đặc biệt là trong giờ cao điểm, trang tin Huffington Post của Mỹ hình tượng hóa giao thông Việt Nam như một đàn cá lớn tràn vào lòng đường, nhảy một vũ điệu hỗn độn. Vũ điệu này lặp lại từng phút trên đường phố, khiến nơi đây trở thành chốn nguy hiểm nhất trên đất nước.

Không những thế Huffington Post còn ví cảnh người đi bộ trên đường phố Việt Nam chẳng khác gì đang tham gia chơi phiên bản thực tế của game Frogger (Đưa ếch qua đường). Nếu như trong game này, người chơi phải điều khiển cho ếch của mình vượt qua chuỗi các phương tiện giao thông dày đặc thì khi tham gia giao thông, người đi bộ qua đường ở Việt Nam hết phải tránh xe bus chèn ép, xe máy chen chúc lại tới tránh xe thồ, bán hàng rong.

Xã hội - Tham gia giao thông như 'đưa ếch qua đường'
Đường phố vào giờ cao điểm ở Hà Nội trên báo Anh

Dẫn đến thực trạng hỗn độn trên, theo Huffington Post xuất phát từ nguyên nhân về hệ lụy của sự phát triển nhanh chưa đồng bộ với cơ sở hạ tầng của giao thông tại Việt Nam.

Trang tin này đưa ra nhận định: “Những vấn đề về giao thông Việt Nam tỷ lệ thuận với mức độ tăng trưởng kinh tế của đất nước, trong khi cơ sở hạ tầng chưa được chú trọng đầy đủ. Đường hẹp, giao thông đông đúc dẫn tới tình trạng ùn tắc trong giờ cao điểm.

Người tham gia giao thông lại thiếu ý thức khi điều khiển phương tiện. Chẳng hạn như thi nhau xả khói, bóp còi inh ỏi khi đi xe máy, người lái xe không quan sát khi lao ra đường hoặc rẽ, quay đầu ở các điểm giao cắt, khi tắc đường thì cố chen lấn, vượt sang làn đường khác hoặc leo cả lên vỉa hè".

Trên báo Mỹ, trang CBSnews lại ví giao thông Việt Nam như “địa ngục” vô cùng khủng khiếp. Tham gia giao thông ở Việt Nam như dấn thân vào một cuộc phiêu lưu mà kết thúc không biết sống chết thế nào. Người tham gia giao thông khi bước ra đường là như các cược cả tính mệnh của mình.

CBS cũng không bỏ qua những hành vi vi phạm văn hóa giao thông của người Việt Nam như: rất ít người dừng lại trước đèn đỏ, hồn nhiên ngoặt sang đường, không cần để ý tới phương tiện đang di chuyển phía sau mình, tiến sát xe của người đi trước mà không hề để ý đến khoảng cách an toàn quy định.

Trang này còn viết khi tham gia giao thông Việt Nam, muốn sống sót trở về, cần trang bị còi to, phanh chuẩn và phải gặp cực nhiều may mắn.

Hãng tin BBC của Anh từng ví giao thông Việt Nam nguy hiểm hơn cả đại dịch AIDS. Số lượng người tham gia giao thông tử vong mỗi năm không khác gì cảnh có một dịch bệnh nghiêm trọng tràn qua đất nước.

Không bàn nhiều về lý lẽ, mới đây trang tin Guardian của Anh cũng đăng tải hình ảnh đường phố Hà Nội chật cứng xe máy trong giờ cao điểm. Hình ảnh ấy cũng phần nào nói nên thực trạng cấp bách cần được giải quyết của giao thông tại Việt Nam hiện nay.

P. Thanh


Tag: Báo Soha