Chìm tàu: Lộ diện trách nhiệm của nhiều tập thể, cá nhân

Chìm tàu: Lộ diện trách nhiệm của nhiều tập thể, cá nhân

Thứ 4, 07/08/2013 | 11:17
0
Vụ chiếc tàu ca nô bị lật úp trên vùng biển Cần Giờ (TP.HCM) khi đang chở 30 người đã gây ra thảm họa về chìm tàu trên biển lớn nhất Việt Nam từ đầu năm đến nay, cướp đi sinh mạng của 9 người. Giờ đây, yêu cầu làm rõ trách nhiệm của cá nhân, tập thể gây ra thảm hoạ trên đang được dư luận đặc biệt quan tâm...

Hàng loạt sai phạm chết người

Đến sáng 5/8, công tác tìm kiếm cứu nạn đã hoàn tất khi đưa được 9 thi thể vào đất liền để giao cho thân nhân tổ chức mai táng. Các lực lượng chức năng gồm bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, BĐBP TP.HCM, lực lượng Bảo đảm hàng hải và Cảng vụ tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đang triển khai hàng loạt biện pháp để tìm kiếm tài sản của các nạn nhân.

Từ khi vụ tai nạn xảy ra, hàng loạt sai phạm liên quan đến chiếc tàu ca nô bị phát hiện khiến dư luận vô cùng bàng hoàng. Trao đổi với PV, đại tá Trần Công Hiểu (phó chỉ huy trưởng BĐBP tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) cho biết, chiếc tàu ca nô bị nạn là một trong hai tàu ca nô được xí nghiệp liên doanh Dầu khí Việt - Nga (Vietsopetro) tài trợ cho BĐBP tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cách đây khoảng hai tháng, với tổng trị giá hai tỷ đồng. Tàu được làm bằng chất liệu composite, có chiều dài khoảng 8,5m và rộng khoảng 2,25m, lắp máy 200 CV (mã lực).

Miền nam - Chìm tàu: Lộ diện trách nhiệm của nhiều tập thể, cá nhân

 Chiếc ca nô tan hoang sau khi được vớt lên bờ

Đại tá Hiểu cho biết thêm, tuy nhiên, ngày 9/7, tàu ca nô này bị trục trặc nên BĐBP tỉnh đã trả lại cho công ty Công nghệ Việt - Séc (đơn vị đóng tàu ca nô, cũng là đơn vị tài trợ 1,2 tỷ đồng để đóng hai chiếc tàu) để sửa chữa. Qua kiểm tra, BĐBP tỉnh phát hiện hệ thống va đệm có một số khiếm khuyết, thiếu tay vịn cho hành khách ngồi bên trong tàu, cửa sổ kính ở buồng lái không có, hầm máy không có lỗ để bơm nước ra... Nhận thấy những thiếu sót, khiếm khuyết này có thể gây ra thảm họa trên biển nên BĐBP tỉnh trả lại cho đơn vị sản xuất để khắc phục. Trong quá trình trả lại để sửa chữa, bổ sung, tàu ca nô trên đã được cấp đăng kiểm trước ngày xảy ra vụ tai nạn kinh hoàng khoảng một tuần.

Ông Mai Thế Hùng (giám đốc Cảng vụ đường thủy nội địa tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) cho hay: "Tàu ca nô bị chìm trên biển có thiết kế chỉ chở tối đa là 12 người, nhưng thời điểm tàu bị nạn lại chở đến 30 người. Đây là sai phạm vô cùng nghiêm trọng khi lưu thông trên đường thủy. Bên cạnh đó, trên tàu lại không có đủ áo phao cho tất cả và đi trong điều kiện sóng to, gió lớn nên đã bị lật". Cũng theo ông Hùng, tuyến đường thủy nội địa từ huyện Gò Công Đông (tỉnh Tiền Giang) đến Vũng Tàu là tuyến đường chỉ dành cho tàu gỗ loại lớn, chứ không phải là tàu ca nô. Theo quy định, tất cả những chuyến tàu chở nhiều người đều phải xin phép Cảng vụ. Tuy nhiên, trong vụ tai nạn kinh hoàng trên, những người tổ chức chuyến đi đã không xin phép mà đi chui, đi lậu.

Theo tìm hiểu của PV, chiều 4/8, lực lượng tìm kiếm cứu nạn đã đưa được chiếc ca nô bị chìm mang số hiệu H29 - BP lên bờ và chuyển về kho bãi của công ty Việt - Séc để điều tra. Qua quan sát, PV ngạc nhiên khi thấy chiếc ca nô khá nhỏ nhưng lại chở tới 30 người và lượng hành lý khá nhiều, với ba lô, túi xách, vật dụng cá nhân… Nhìn kỹ bên trong con tàu, PV nhận ra những khiếm khuyết mà Đại tá Trần Công Hiểu đã chỉ ra. Bên cạnh đó, PV thấy nhiều phần trên con tàu có thiết kế không được an toàn, bất tiện trong sử dụng.

Miền nam - Chìm tàu: Lộ diện trách nhiệm của nhiều tập thể, cá nhân (Hình 2).

Người thân nghẹn ngào đón các thi thể nạn nhân vào bờ.

Trách nhiệm thuộc về ai?

Tại cuộc họp khẩn cấp với UBND TP.HCM về vụ chìm ca nô, Thứ trưởng bộ Giao thông - Vận tải Nguyễn Văn Thể cho rằng, hậu quả vụ tai nạn này rất nghiêm trọng. Vì thế, các cơ quan chức năng liên quan cần phải xác định rõ phương tiện chở khách có đảm bảo an toàn không? Bằng cấp của lái tàu có đúng quy định không? Lịch trình xuất bến của tàu được quy định như thế nào?... để làm căn cứ nhằm quy rõ trách nhiệm của các cá nhân, tập thể liên quan. Đồng tình với quan điểm này, đại diện cục Hàng hải cho biết, đã yêu cầu thanh tra của cảng vụ Hàng hải TP.HCM tiến hành điều tra vụ tai nạn, nếu phát hiện sai phạm sẽ chuyển cơ quan chức năng điều tra, khởi tố theo quy định.

Theo một số nguồn tin từ cơ quan chức năng, hiện vẫn chưa xác định được ai là đơn vị đứng ra thuê chiếc tàu ca nô trên để 30 cán bộ, công nhân viên của công ty cổ phần Sản xuất ống thép Dầu khí Việt Nam đi TP.Vũng Tàu dự tiệc cưới. Trước đó, khoảng 18h ngày 2/8, có 65 cán bộ, công nhân viên đi TP.Vũng Tàu, dự tiệc cưới của một công nhân trong công ty bằng ba tàu ca nô cao tốc. Các tàu này đều xuất phát từ huyện Gò Công Đông. Đến 19h cùng ngày, khi đi qua bãi biển Cần Giờ, do sóng to nên có một tàu ca nô chở 30 người bị lật, hai tàu ca nô còn lại cập cảng Vũng Tàu an toàn.

Ở một diễn biến khác, theo một số nguồn tin, qua điều tra ban đầu, việc thuê tàu ca nô để đi TP.Vũng Tàu là do một nhóm cán bộ, công nhân viên của công ty cổ phần Sản xuất ống thép Dầu khí Việt Nam móc nối với một nhân viên công ty Việt - Séc để thuê mướn cả ba chiếc tàu, trong đó có chiếc tàu gặp nạn. Việc móc nối này không được thông qua lãnh đạo công ty, không có hợp đồng thuê mướn. Trước thông tin này, trao đổi với PV, lãnh đạo công ty cổ phần Sản xuất ống thép Dầu khí Việt Nam và lãnh đạo công ty Việt - Séc đều khẳng định việc thuê mướn là ý muốn cá nhân của các cán bộ, công nhân viên, chứ không phải là chỉ đạo hay đã được sự đồng ý của lãnh đạo công ty.

Hiện, nhiều luồng thông tin của dư luận cho rằng, công tác cứu hộ vẫn còn bất cập, khiến số lượng người thương vong lớn. Về vấn đề này, ông Nguyễn Nhật (Cục trưởng cục Hàng hải Việt Nam) cho biết: "Công tác triển khai tìm kiếm cứu nạn như thế là rất tốt. Tuy nhiên, nó vẫn còn "có chỗ bất cập, bởi chưa huy động được thuyền ghe của ngư dân xung quanh khu vực xảy ra vụ tai nạn để tham gia tìm kiếm. Trong khi, khu vực tàu chìm khá cạn, thuyền nhỏ của ngư dân dễ tiếp cận và họ cũng thông thạo địa hình". Lý giải về việc khiến hiệu quả tìm kiếm cứu nạn không cao, vị này cho biết là do công tác báo tin tàu gặp nạn trễ, không chính xác nên việc khoanh vùng vụ tai nạn gặp nhiều khó khăn.

Nghi vấn một giám đốc mượn tàu cho nhóm người gặp nạn?

Theo tìm hiểu của PV, nguồn tin từ BĐBP tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết, trong một báo cáo về vụ tai nạn được cơ quan chức năng đưa ra có ghi rõ: Vào chiều 2/8, một người đàn ông tự xưng là Giám đốc công ty M. (có trụ sở tại khu công nghiệp Đông Xuyên, TP.Vũng Tàu) sang mượn trực tiếp lãnh đạo công ty Việt - Séc ba tàu ca nô để đi đón cán bộ, công nhân viên đi ăn cưới và lãnh đạo công ty Việt - Séc đã đồng ý. Trong báo cáo này cũng đã xác định, thuyền trưởng tàu ca nô bị chìm là anh Phạm Duy Phúc và thợ máy là anh Nguyễn Văn Dương, nhưng cả hai đã tử nạn.

NHÓM PV

Nghi vấn 2 ca nô bỏ mặc tàu chìm ở Cần Giờ

Thứ 3, 06/08/2013 | 21:39
Nhiều người trên 2 chiếc canô đi phía sau tàu HP 29 cho biết họ có nhìn thấy con tàu này gặp nạn nhưng do thời tiết xấu nên không thể tiếp cận để cứu hộ.

Trục vớt được 5 thi thể nạn nhân vụ lật tàu ở Cần Giờ

Chủ nhật, 04/08/2013 | 16:04
Tiếp tục tìm kiếm các nạn nhân trong vụ chìm tàu ở Cần Giờ, Trung tâm phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải Việt Nam đã phát hiện và vớt được 3 thi thể trong sáng ngày 4/8.

Cứu được 21/30 người vụ chìm tàu khách ở bãi tắm Cần Giờ

Thứ 7, 03/08/2013 | 10:46
Thông tin từ Cảng vụ hàng hải TP Hồ Chí Minh cho biết, tối qua, một tàu khách trên đường từ Tiền Giang về Cần Giờ đã xảy ra sự cố.Trung tâm phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải VN tổ chức và hướng dẫn các tàu khác cứu được 22 người, còn 8 người vẫn mất tích.

Chìm tàu tại khu vực biển Cần Giờ, 9 người mất tích

Thứ 7, 03/08/2013 | 09:39
Ngày 3.8, Trung tâm tìm kiếm cứu nạn hàng hải khu vực 3 TP.Vũng Tàu (Bà Rịa-Vũng Tàu) cho biết khoảng 21 giờ ngày 2.8, trung tâm này nhận được thông tin một tàu khách chở theo 30 người bị nạn gần bãi tắm Cần Giờ (TP.HCM) khiến 9 người mất tích.

Chìm tàu ở Cần Giờ: Tìm thấy 2 nạn nhân cuối cùng

Thứ 2, 05/08/2013 | 11:09
7h30 sáng 5/8, tin từ Trung tâm phối hợp tìm kiếm cứu nạn cứu hộ khu vực 3 cho biết đã tìm được hai nạn nhân cuối cùng trong vụ chìm ca nô trên biển Cần Giờ ngày 2/8.

Cận cảnh con tàu định mệnh làm 9 người chết

Chủ nhật, 04/08/2013 | 18:56
Sáng 4/8 con tàu số hiệu H29 – BP bị chìm đêm 2/8 ở Cần Giờ, TP.HCM đã được trục vớt, lai dắt về TP.Vũng Tàu. Hiện cơ quan chức năng đang điều tra về nguyên nhân cũng như trách nhiệm của các cá nhân, đơn vị có liên quan.

Bộ Giao thông lập tổ điều tra đặc biệt vụ tàu bị chìm

Thứ 3, 06/08/2013 | 08:29
Theo chỉ đạo của Bộ trưởng Đinh La Thăng, tổ điều tra đặc biệt do Thứ trưởng Nguyễn Văn Công lãnh đạo có nhiệm vụ làm rõ nguyên nhân vụ chìm tàu làm 9 người thiệt mạng và các đơn vị liên quan phải báo cáo vụ việc chậm nhất là 20/8.

TP HCM đề nghị khởi tố vụ án chìm tàu chở 30 người

Thứ 4, 07/08/2013 | 11:08
UBND TP HCM vừa có văn bản báo cáo Thủ tướng về kết quả giải quyết và khắc phục vụ chìm tàu chở 30 người ở Cần Giờ, đồng thời kiến nghị người đứng đầu Chính phủ chỉ đạo Bộ Công an khởi tố vụ án để làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn.
Cùng chuyên mục

Kinh hoàng phát hiện người thân chết trong nhà vệ sinh

Thứ 2, 09/12/2013 | 10:44
Không thấy ông Cảnh nên người nhà đi tìm. Tại nhà vệ sinh, họ phát hiện ông Cảnh nằm sóng soài, trên cổ có nhiều vết cứa, chảy nhiều máu.

Ngạt khí trong bồn chứa dịch tôm, 2 cha con chết thảm

Chủ nhật, 08/12/2013 | 15:15
Vào bồn inox chứa dịch tôm để kiểm tra, nhưng do bồn kín, thiếu oxy và chứa nhiều khí độc các công nhân đã bị ngất xỉu. Hậu quả 3 công nhân tử vong, trong đó có hai cha con.

Long An: Gia đình ly tán vì tờ vé số 100 triệu đồng

Thứ 5, 05/12/2013 | 10:37
Từ ngày trúng số, cuộc sống gia đình bà Mai khá hơn, nhưng tình cảm lại tẻ nhạt hơn, bởi bao nhiêu đều tiếng.

Bà chủ quán cơm đốt 4 xe máy giữa phố

Thứ 3, 03/12/2013 | 15:30
4 chiếc xe máy dựng trước một mặt bằng đang sửa chữa chuẩn bị đưa vào kinh doanh đã bị bà chủ quán cơm đốt cháy vào sáng ngày 3/12.

Xe 60 tấn làm gãy đôi cầu, rơi xuống sông ở miền Tây

Thứ 3, 03/12/2013 | 14:35
Chiếc xe kéo theo rơmooc tải trọng đến 60 tấn cố tình chạy qua cây cầu tạm chỉ cho phép xe 30 tấn lưu thông nên cây cầu gãy đôi, chiếc xe "khổng lồ" rơi xuống sông.