Hàng loạt sai phạm chết người
Đến sáng 5/8, công tác tìm kiếm cứu nạn đã hoàn tất khi đưa được 9 thi thể vào đất liền để giao cho thân nhân tổ chức mai táng. Các lực lượng chức năng gồm bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, BĐBP TP.HCM, lực lượng Bảo đảm hàng hải và Cảng vụ tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đang triển khai hàng loạt biện pháp để tìm kiếm tài sản của các nạn nhân.
Từ khi vụ tai nạn xảy ra, hàng loạt sai phạm liên quan đến chiếc tàu ca nô bị phát hiện khiến dư luận vô cùng bàng hoàng. Trao đổi với PV, đại tá Trần Công Hiểu (phó chỉ huy trưởng BĐBP tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) cho biết, chiếc tàu ca nô bị nạn là một trong hai tàu ca nô được xí nghiệp liên doanh Dầu khí Việt - Nga (Vietsopetro) tài trợ cho BĐBP tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cách đây khoảng hai tháng, với tổng trị giá hai tỷ đồng. Tàu được làm bằng chất liệu composite, có chiều dài khoảng 8,5m và rộng khoảng 2,25m, lắp máy 200 CV (mã lực).
Chiếc ca nô tan hoang sau khi được vớt lên bờ
Đại tá Hiểu cho biết thêm, tuy nhiên, ngày 9/7, tàu ca nô này bị trục trặc nên BĐBP tỉnh đã trả lại cho công ty Công nghệ Việt - Séc (đơn vị đóng tàu ca nô, cũng là đơn vị tài trợ 1,2 tỷ đồng để đóng hai chiếc tàu) để sửa chữa. Qua kiểm tra, BĐBP tỉnh phát hiện hệ thống va đệm có một số khiếm khuyết, thiếu tay vịn cho hành khách ngồi bên trong tàu, cửa sổ kính ở buồng lái không có, hầm máy không có lỗ để bơm nước ra... Nhận thấy những thiếu sót, khiếm khuyết này có thể gây ra thảm họa trên biển nên BĐBP tỉnh trả lại cho đơn vị sản xuất để khắc phục. Trong quá trình trả lại để sửa chữa, bổ sung, tàu ca nô trên đã được cấp đăng kiểm trước ngày xảy ra vụ tai nạn kinh hoàng khoảng một tuần.
Ông Mai Thế Hùng (giám đốc Cảng vụ đường thủy nội địa tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) cho hay: "Tàu ca nô bị chìm trên biển có thiết kế chỉ chở tối đa là 12 người, nhưng thời điểm tàu bị nạn lại chở đến 30 người. Đây là sai phạm vô cùng nghiêm trọng khi lưu thông trên đường thủy. Bên cạnh đó, trên tàu lại không có đủ áo phao cho tất cả và đi trong điều kiện sóng to, gió lớn nên đã bị lật". Cũng theo ông Hùng, tuyến đường thủy nội địa từ huyện Gò Công Đông (tỉnh Tiền Giang) đến Vũng Tàu là tuyến đường chỉ dành cho tàu gỗ loại lớn, chứ không phải là tàu ca nô. Theo quy định, tất cả những chuyến tàu chở nhiều người đều phải xin phép Cảng vụ. Tuy nhiên, trong vụ tai nạn kinh hoàng trên, những người tổ chức chuyến đi đã không xin phép mà đi chui, đi lậu.
Theo tìm hiểu của PV, chiều 4/8, lực lượng tìm kiếm cứu nạn đã đưa được chiếc ca nô bị chìm mang số hiệu H29 - BP lên bờ và chuyển về kho bãi của công ty Việt - Séc để điều tra. Qua quan sát, PV ngạc nhiên khi thấy chiếc ca nô khá nhỏ nhưng lại chở tới 30 người và lượng hành lý khá nhiều, với ba lô, túi xách, vật dụng cá nhân… Nhìn kỹ bên trong con tàu, PV nhận ra những khiếm khuyết mà Đại tá Trần Công Hiểu đã chỉ ra. Bên cạnh đó, PV thấy nhiều phần trên con tàu có thiết kế không được an toàn, bất tiện trong sử dụng.
Người thân nghẹn ngào đón các thi thể nạn nhân vào bờ.
Trách nhiệm thuộc về ai?
Tại cuộc họp khẩn cấp với UBND TP.HCM về vụ chìm ca nô, Thứ trưởng bộ Giao thông - Vận tải Nguyễn Văn Thể cho rằng, hậu quả vụ tai nạn này rất nghiêm trọng. Vì thế, các cơ quan chức năng liên quan cần phải xác định rõ phương tiện chở khách có đảm bảo an toàn không? Bằng cấp của lái tàu có đúng quy định không? Lịch trình xuất bến của tàu được quy định như thế nào?... để làm căn cứ nhằm quy rõ trách nhiệm của các cá nhân, tập thể liên quan. Đồng tình với quan điểm này, đại diện cục Hàng hải cho biết, đã yêu cầu thanh tra của cảng vụ Hàng hải TP.HCM tiến hành điều tra vụ tai nạn, nếu phát hiện sai phạm sẽ chuyển cơ quan chức năng điều tra, khởi tố theo quy định.
Theo một số nguồn tin từ cơ quan chức năng, hiện vẫn chưa xác định được ai là đơn vị đứng ra thuê chiếc tàu ca nô trên để 30 cán bộ, công nhân viên của công ty cổ phần Sản xuất ống thép Dầu khí Việt Nam đi TP.Vũng Tàu dự tiệc cưới. Trước đó, khoảng 18h ngày 2/8, có 65 cán bộ, công nhân viên đi TP.Vũng Tàu, dự tiệc cưới của một công nhân trong công ty bằng ba tàu ca nô cao tốc. Các tàu này đều xuất phát từ huyện Gò Công Đông. Đến 19h cùng ngày, khi đi qua bãi biển Cần Giờ, do sóng to nên có một tàu ca nô chở 30 người bị lật, hai tàu ca nô còn lại cập cảng Vũng Tàu an toàn.
Ở một diễn biến khác, theo một số nguồn tin, qua điều tra ban đầu, việc thuê tàu ca nô để đi TP.Vũng Tàu là do một nhóm cán bộ, công nhân viên của công ty cổ phần Sản xuất ống thép Dầu khí Việt Nam móc nối với một nhân viên công ty Việt - Séc để thuê mướn cả ba chiếc tàu, trong đó có chiếc tàu gặp nạn. Việc móc nối này không được thông qua lãnh đạo công ty, không có hợp đồng thuê mướn. Trước thông tin này, trao đổi với PV, lãnh đạo công ty cổ phần Sản xuất ống thép Dầu khí Việt Nam và lãnh đạo công ty Việt - Séc đều khẳng định việc thuê mướn là ý muốn cá nhân của các cán bộ, công nhân viên, chứ không phải là chỉ đạo hay đã được sự đồng ý của lãnh đạo công ty.
Hiện, nhiều luồng thông tin của dư luận cho rằng, công tác cứu hộ vẫn còn bất cập, khiến số lượng người thương vong lớn. Về vấn đề này, ông Nguyễn Nhật (Cục trưởng cục Hàng hải Việt Nam) cho biết: "Công tác triển khai tìm kiếm cứu nạn như thế là rất tốt. Tuy nhiên, nó vẫn còn "có chỗ bất cập, bởi chưa huy động được thuyền ghe của ngư dân xung quanh khu vực xảy ra vụ tai nạn để tham gia tìm kiếm. Trong khi, khu vực tàu chìm khá cạn, thuyền nhỏ của ngư dân dễ tiếp cận và họ cũng thông thạo địa hình". Lý giải về việc khiến hiệu quả tìm kiếm cứu nạn không cao, vị này cho biết là do công tác báo tin tàu gặp nạn trễ, không chính xác nên việc khoanh vùng vụ tai nạn gặp nhiều khó khăn.
Nghi vấn một giám đốc mượn tàu cho nhóm người gặp nạn? Theo tìm hiểu của PV, nguồn tin từ BĐBP tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết, trong một báo cáo về vụ tai nạn được cơ quan chức năng đưa ra có ghi rõ: Vào chiều 2/8, một người đàn ông tự xưng là Giám đốc công ty M. (có trụ sở tại khu công nghiệp Đông Xuyên, TP.Vũng Tàu) sang mượn trực tiếp lãnh đạo công ty Việt - Séc ba tàu ca nô để đi đón cán bộ, công nhân viên đi ăn cưới và lãnh đạo công ty Việt - Séc đã đồng ý. Trong báo cáo này cũng đã xác định, thuyền trưởng tàu ca nô bị chìm là anh Phạm Duy Phúc và thợ máy là anh Nguyễn Văn Dương, nhưng cả hai đã tử nạn. |
NHÓM PV