Tham nhũng về đất vẫn diễn ra phổ biến

Tham nhũng về đất vẫn diễn ra phổ biến

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:49
0
Kết quả cuộc điều tra cảm nhận của người dân về nền hành chính công hay còn gọi là chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh ở Việt Nam (PAPI)cho thấy, tình trạng “lót tay” khi người dân giao dịch với cơ quan công quyền, tham nhũng về đất đai vẫn diễn ra phổ biến.

Chương trình do UBTƯMTTQ Việt Nam phối hợp với Trung tâm Nghiên cứu phát triển và Hỗ trợ cộng đồng, Ban Dân nguyện (Ủy ban Thường vụ Quốc hội) và Chương trình Phát triển Liên Hợp Quốc tại Việt Nam (UNDP) thực hiện trên phạm vi 63 tỉnh, TP trên toàn quốc của Việt Nam.

Để có được chỉ số PAPI, đã có gần 13.700 người dân được hỏi bằng một bộ câu hỏi xoay quanh 6 nội dung lớn, bao gồm: “Tham gia của người dân ở cấp cơ sở”, “Công khai, minh bạch”, “Trách nhiệm giải trình với người dân”, “Kiểm soát tham nhũng”, “Thủ tục hành chính công” và “Cung ứng dịch vụ công”.

Nhịp sống - Tham nhũng về đất vẫn diễn ra phổ biến

Ảnh minh họa

Qua đó, có thể thấy vẫn còn hiện tượng “hành là chính”. Nhiều thủ tục sẽ không được thực hiện nếu người dân “không chịu bôi trơn” cơ quan công quyền. Kết quả khảo sát cũng chỉ ra rằng, kiểm soát tham nhũng trong cung ứng dịch vụ công là chưa hiệu quả vì “hiện tượng hối lộ khá phổ biến”.

Đáng lưu ý, các thủ tục hành chính trong lĩnh vực đất đai đang gây nhiều khó khăn cho người dân, đặc biệt là những đối tượng trình độ hiểu biết thấp, dẫn đến căng thẳng, đối đầu giữa người dân và các cấp chính quyền. Đó là do thiếu công khai, minh bạch trong quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, thu hồi và giá đền bù đất chưa hợp lý. Cứ 8 người trong số 10 người được hỏi cho biết họ không được biết về quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất của xã, phường.

Tham nhũng cũng là vấn đề nổi cộm ở các ngành và lĩnh vực PAPI đo lường. Chỉ có 22.95% số người được hỏi cho rằng chính quyền tỉnh/ thành phố của họ đã nghiêm túc trong xử lý các vụ việc tham nhũng được phát hiện. Trong lĩnh vực y tế và giáp dục công lập, kết quả khảo sát cho thấy sự khác biệt lớn khi xét đến trải nghiệm thực tiễn của người dân đối với vấn đề hối lộ ở bệnh viện công lập tuyến huyện/quận.

Hành vi nhũng nhiễu dường như xảy ra thường xuyên ở bệnh viện tuyến quận/ huyện của tỉnh Quảng Ngãi khi có đến 100% số người dân được hỏi cho biết hoặc trực tiếp hoặc đưa người thân đi khám chữa bệnh, họ phải đưa thêm tiền ngoài quy định cho y, bác sỹ. Tỷ lệ này ở tỉnh Đắk Nông là thấp nhất với 19.83%.

Hà Nội nằm trong nhóm các tỉnh thành có điểm số về hiệu quả quản trị và hành chính công cao nhất.

Phan Chính