"Thành công đã phá hủy bản thân tôi"

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:47
0
Dường như thành công bất ngờ của Balands đã khiến một người giản dị, khiêm nhường và sợ sự ồn ã của Hollywood như Terrence phải gặp nhiều khó khăn trong đời sống cá nhân.

Thành công của bộ phim tại Liên hoan phim New York lúc đó đã dấy lên nhiều lời đồn đại về một tài năng điện ảnh trong tương lai và cũng làm lu mờ cả sự có mặt của Mean Streets - đạo diễn Martin Scorsese, lúc đó đã là một tên tuổi không còn xa lạ trong làng điện ảnh quốc tế.

Sự kiện - 'Thành công đã phá hủy bản thân tôi'

Dường như thành công bất ngờ của Balands đã khiến một người giản dị, khiêm nhường và sợ sự ồn ã của Hollywood như Terrence phải gặp nhiều khó khăn trong đời sống cá nhân. Ông tâm sự: "Tôi thấy mình bị săm soi. Điều đó phá hủy bản thân tôi".

Cũng chính bởi việc muốn tránh những phiền hà do giới truyền thông mang lại mà Terrence gần như không bao giờ xuất hiện hay trả lời phỏng vấn sau những ngày mệt nhoài đứng trước ống kính. Người ta mải miết tìm ông. Những diễn viên, những nhà sản xuất cũng sốt sắng tìm kiếm thông tin về ông. Thế nhưng mọi nỗ lực đều không hiệu quả khi ông cố tình né tránh tất cả những câu chuyện liên quan đến mình.

Và mãi 5 năm sau, người ta mới lại có cơ hội được thấy Terrence trở lại ngoạn mục với Days of Heaven - một tác phẩm đánh dấu bước ngoặt hoàn toàn trong cuộc đời của ông. Với những gì đã làm và cất kỹ trong 5 năm ẩn náu, Terrence Malick dường như đã dồn hoàn toàn vào tác phẩm thứ 2 này. Nó đã được đền đáp xứng đáng khi ghi tên ông vào danh sách những nhà làm phim cừ khôi và tài năng trên đất Mỹ.

Days of Heaven giành giải Oscar cho quay phim xuất sắc và giành luôn giải đạo diễn tại LHP Cannes năm 1979. Với sự tham gia của ngôi sao điện ảnh mới nổi trong khoảng thời gian đó là Richard Gere, Terrence đã kể cho khán giả nghe một câu chuyện điện ảnh vừa hồi hộp lại vừa chạm tới bề sâu tâm lý. Luôn cố gắng khai phá tận cùng thế giới bên trong của mỗi con người, bộ phim như một lời sám hối, tiếng kêu cảnh tỉnh cho sự tha hóa, lòng tham và những cám dỗ.

Sự kiện - 'Thành công đã phá hủy bản thân tôi' (Hình 2).

Sự kiện - 'Thành công đã phá hủy bản thân tôi' (Hình 3). Sự kiện - 'Thành công đã phá hủy bản thân tôi' (Hình 4).

Một số cảnh quay trong phim The Tree of life

Tấn bi kịch mà Bill phải chịu chính là hậu quả của một chuỗi những hành động mà bản thân anh không thể kiểm soát. Lòng tham song hành cùng tội ác. Tất cả đã biến những ngày tháng thiên đường trở thành những ngày bi kịch và đen tối. Vẫn cố gắng chạm khắc những nỗi đau sâu kín trong cuộc sống của mỗi người nhưng Terrence luôn cố gắng thể hiện trên bề mặt câu chuyện những vẻ đẹp trong lành nhất khiến mỗi người xem cảm thấy bớt nặng nề khi nhìn vào hiện thực đen tối ấy.

Bộ phim là một bản bi ca với những góc quay mê hồn của đồng quê nước Mỹ. Trên tông màu nâu đỏ xưa cũ, bầu trời thênh thang và những cánh đồng lúa mì trải dài như bất tận con người như bé nhỏ và cô đơn. Tận dụng tối đa vẻ đẹp của thiên nhiên hoang dã và những bản nhạc như làm nhức lòng người xem .

Những cuộc điện thoại, những lời hỏi han, những câu chuyện phía sau Days of heaven dần dần bị nhường chỗ cho những thông tin mới trong kinh đô ngồn ngột sự kiện như Hollywood. Terrence như chú chim non đi tìm kiếm bến đỗ bình yên sau những mưa giông bão tố dồn dập kéo tới. Nhiều người tự hỏi bản thân Terrence đã đi đâu?. Hiện tại ông đang làm gì?. Nhưng tất cả dường như đều vô vọng khi những thông tin về ông đều mỗi ngày một mất tăm.

"Tôi và Terrence có làm việc cùng nhau trong một năm. Tôi nghĩ trong một thời gian dài cả nước Mỹ chỉ mình tôi có số điện thoại của Malick. Ông rất bí ẩn, bí ẩn đến độ cả Hollywood chẳng thể biết gì về ông"

(Leslie Woodhead, nhà làm phim tư liệu người Anh)

Hồng Minh