Thâu đêm nối thành công bàn tay phải bị đứt lìa của bé trai 12 tuổi

Thâu đêm nối thành công bàn tay phải bị đứt lìa của bé trai 12 tuổi

Thứ 4, 21/09/2022 | 10:51
0
Một thiếu niên 12 tuổi bị chém lìa bàn tay đã được các bác sĩ thức thâu đêm phẫu thuật nối liền.

Ngày 21/9, đại diện Bệnh viện Chấn thương Chỉnh hình Tp.HCM cho biết, bệnh viện vừa tiếp nhận nam bệnh nhân D.N.T.D (12 tuổi) trong tình trạng đa chấn thương.

Bàn tay bị chém đứt lìa được nối thâu đêm

Theo đó, 11h khuya 11/9, Bệnh viện Chấn thương Chỉnh hình tiếp nhận trường hợp bệnh nhân là nam, 12 tuổi, bị chém, đa thương tích như sau: vết thương vùng vai phải, vết thương đùi phải và nặng nhất là vết thương đứt rời hoàn toàn bàn tay phải.

Bàn tay bị đứt lìa đã được gia đình bảo quản bằng cách bỏ trong túi ni lông, cho vào thùng đá đưa đến bệnh viện cùng bệnh nhi.

Các bác sĩ đã tiến hành cấp cứu cho bệnh nhân trong đêm, phẫu thuật nối thành công bàn tay cho bệnh nhi.  

Sức khỏe - Thâu đêm nối thành công bàn tay phải bị đứt lìa của bé trai 12 tuổi

Bàn tay được nối thành công của cháu bé.  (Ảnh: BVCC).

Ê kíp phẫu thuật cho bệnh nhi này gồm bác sĩ chuyên khoa 2 Nguyễn Ngọc Thạch, bác  sĩ chuyên khoa 1 Nguyễn Thế Minh Hoàng và bác sĩ Đỗ Đình Duy.

Các bác sĩ đã xử lý triệt để toàn bộ các tổn thương. Đặc biệt, tỉ mỉ khâu nối vi phẫu bàn tay phải đứt lìa, kết hợp xương cổ tay, khâu các gân gấp và gân duỗi các ngón tay.

Nối vi phẫu động mạch, nối ghép vi phẫu tĩnh mạch bàn tay. Nối vi phẫu thần kinh trụ và thần kinh giữa cho bàn tay.

Ca phẫu thuật tiến hành từ 1h - 4h30 ngày 12/9. Hiện, sau mổ 8 ngày, bàn tay bệnh nhân sống hoàn toàn, các ngón tay cử động tốt. Bệnh nhân được cho xuất viện và bắt đầu bước vào giai đoạn tập vật lý trị liệu ban đầu.

Xu hướng bạo lực trẻ em gia tăng

Chia sẻ với PV Người Đưa Tin, bác sĩ chuyên khoa 2 Nguyễn Ngọc Thạch, Khoa Vi phẫu tạo hình, Bệnh viện Chấn Thương Chỉnh Hình Tp.HCM cho biết, để một ca nối chi đứt lìa thành công, các bác sĩ phải trải qua 5 công đoạn.

Thứ nhất là xác định thời gian vàng: Chi thể đứt lìa dù được bảo quản đúng (bỏ bịch nylon, cột lại và bỏ túi nylon này vào nước đá), sẽ tồn tại được khoảng 6 tiếng-12 tiếng, kể từ khi bị tai nạn.

Do đó, với công đoạn này khi bệnh nhân vô bệnh viện là phải làm ngay lập tức. Đôi khi, trong lúc chờ xét nghiệm máu, thì phẫu thuật viên đã đưa phần đứt rời vào phòng mổ cắt lọc, đánh dấu thần kinh mạch máu trước, để có xét nghiệm là đội ngũ đẩy bệnh nhân vào, tiết kiệm thời gian vàng cho bệnh nhân.

Thứ hai là Kết hợp xương, các bác sĩ buộc phải kết hợp xương vững. Tuy nhiên, không được xoắn mô mềm, không hư hại thêm mạch máu thần kinh, cũng như không được khóa khớp, không khóa gân, vậy thì nối xong bệnh nhân mới vận động tập được.

Thứ ba là nối gân, bác sĩ cần phải nối tất cả gân gấp và gân duỗi, nối đúng kỹ thuật để đảm bảo độ chắc, cho phép tập ngay sau nối.

Thứ tư là 4 nối động mạch và tĩnh mạch, các bác sĩ tiến hành các bước nối dưới kính hiển vi, đây là khâu khó khăn nhất, đảm bảo sự sống của chi đứt lìa.

Số tĩnh mạch cần nối số lượng nhiều tối thiểu là gấp đôi số động mạch (ví dụ 1 động mạch - 3 tĩnh mạch), thì mới đảm bảo dẫn máu vào - ra chi sau nối. Khi thấy mối nối căng, nguy cơ tắc, thì phải chủ động ghép mạch máu (động mạch+ tĩnh mạch).

Cuối  cùng là nối thần kinh, bác sĩ cần tìm và nối tất cả thần kinh đúng kỹ thuật dưới kính hiển vi. Để đảm bảo phục hồi cả cảm giác cho chi lìa sau nối. Khi làm đủ 5 công đoạn, thì sẽ đạt mức  tối ưu.

Cũng theo bác sĩ Thạch, bệnh nhân khi bị chi đứt rời, gia đình hoặc người thân đi cùng cần cầm chi đứt rời, rửa sạch với nước uống, bỏ túi nylon sạch, cột lại, rồi bỏ bịch nylon vào hộp nước đá để ca phẫu thuật đạt hiệu quả cao, bệnh nhân hồi phục nhanh...

Chia sẻ về ca này, bác sĩ chuyên khoa 2 Võ Hòa Khánh, Trưởng Phòng Quản lý chất lượng, Bệnh viện Chấn thương chỉnh hình Tp.HCm cho biết, ca bệnh nhi này bị đa thương tích là do đánh nhau.

Hiện đang có xu hướng gia tăng bạo lực trẻ em, các em dùng hung khí chém nhau.

Do đó, phụ huynh cần nhắc nhở con em mình tránh các xung đột, kiềm chế bản thân. Để tránh dẫn tới các sự việc đáng tiếc như bệnh nhân bị chém lìa bàn tay phải như trên.

Lần này, ê kíp phẫu thuật xử lý triệt tất cả tổn thương trong 1 lần mổ, kỹ thuật này vừa giúp cứu sống bàn tay đứt lìa, vừa cho phép bệnh nhân có thể tập luyện ngay được, sớm quay lại cuộc sống thường ngày.

Nguyễn Lành

Bên trong 2 bệnh viện hơn 9.000 tỷ đồng bỏ hoang ở Hà Nam

Thứ 4, 21/09/2022 | 07:00
2 Bệnh viện Bạch Mai và Việt Đức tại Tp.Phủ Lý, tỉnh Hà Nam với tổng mức đầu tư lên đến hơn 9.000 tỷ đồng chậm tiến độ 7 năm và chưa biết khi nào đưa vào hoạt động.

Bác sĩ sốc điện 30 lần cứu nữ bệnh nhân mắc "cơn bão điện học"

Thứ 2, 19/09/2022 | 20:35
Bệnh viện Thống Nhất Tp.HCM vừa cứu sống ca bệnh hi hữu bị "cơn bão điện học" phải sốc điện đến hơn 30 lần.

Điều tra vụ chồng chém đứt 2 cánh tay vợ nghi do ghen tuông

Thứ 5, 15/09/2022 | 09:25
Người phụ nữ ở Đồng Nai bị chồng chém đứt 2 cánh tay nghi do ghen tuông, sau đó đối tượng đến công an đầu thú.
Cùng tác giả

Xuyên đêm cấp cứu 3 bệnh nhi nghi ngộ độc do ăn giò lụa bán dạo

Thứ 3, 16/05/2023 | 14:44
Ba bệnh nhi trong một gia đình sau khi ăn giò lụa bán dạo bị yếu cơ, sụp mi, thở máy nghi do ngộ độc.

Tp.HCM cần một trung tâm tài chính thương mại để vực dậy nền kinh tế

Thứ 2, 17/04/2023 | 14:00
Hàng loạt doanh nghiệp tại Tp.HCM gặp khó khăn về nguồn vốn, do ảnh hưởng từ tình hình kinh tế Thành phố này tăng trưởng chậm, cần có giải pháp để vực dậy.

Tp.HCM: Sập cửa hàng tiện lợi, nhiều người mắc kẹt, một nữ sinh tử vong

Thứ 4, 18/01/2023 | 18:38
Nguyên nhân ban đầu khiến cửa hàng tiện lợi bị sập được cho là để hàng hóa quá tải. Đến chiều tối 18/1, cơ quan chức năng xác định một nữ sinh đã tử vong.

Đường hoa xuân giúp bệnh nhân vơi đi nỗi đau bệnh tật ngày Tết

Thứ 4, 18/01/2023 | 18:35
Đường hoa xuân tại bệnh viện Chợ Rẫy chính thức khai mạc đã giúp bệnh nhân vơi đi nỗi đau bệnh tật ngày Tết

Nhà văn, nhà giáo Nguyễn Ngọc Ký qua đời

Thứ 4, 28/09/2022 | 13:38
Nhà văn, Nhà giáo ưu tú Nguyễn Ngọc Ký - thầy giáo viết bằng chân đầu tiên tại Việt Nam đã qua đời rạng sáng ngày 28/9 tại Tp.HCM, hưởng thọ 76 tuổi.
Cùng chuyên mục

Vụ nổ lò hơi: Bộ Y tế yêu cầu tập trung cấp cứu người bị nạn

Thứ 4, 01/05/2024 | 22:04
Liên quan đến vụ nổ lò hơi ở tỉnh Đồng Nai, Bộ Y tế yêu cầu phối hợp chặt chẽ với các bệnh viện trực thuộc Bộ Y tế tại khu vực phía Nam trong việc chuyển tuyến...

Đồng Nai: Khoảng 70 người nôn ói, đau bụng sau khi ăn bánh mì

Thứ 4, 01/05/2024 | 21:17
Tối 1/5, Bệnh viện Đa khoa khu vực Long Khánh đã tiếp nhận và đang điều trị cho khoảng 70 bệnh nhân nghi ngộ độc thực phẩm sau khi ăn tại cơ sở bánh mì Băng.

Liên tiếp 2 người tử vong do nắng nóng: Bác sĩ đưa ra cảnh báo

Thứ 3, 30/04/2024 | 20:35
Thời tiết nắng nóng khiến nguy cơ sốc nhiệt tăng cao, đặc biệt là ở trẻ em, người lớn tuổi, người có sẵn bệnh nền hay người làm việc, hoạt động ngoài trời gia tăng.

Bất ngờ với nguyên nhân hiếm muộn của cặp vợ chồng trẻ

Thứ 2, 29/04/2024 | 16:57
Chị N. có cơ địa polyp buồng trứng, còn chồng teo tinh hoàn là nguyên nhân mà cặp đôi chưa có tin vui. May mắn hai vợ chồng được chữa trị và đón trái ngọt.

Bác sĩ cảnh báo mối nguy hiểm khi nhiều trẻ bị dị vật đường thở

Chủ nhật, 28/04/2024 | 12:49
Ngày 28/4, đại diện Bệnh viện Nhi đồng 2, Tp.HCM cho biết, đã cấp cứu thành công nhiều trường hợp trẻ bị dị vật đường thở.
     
Nổi bật trong ngày

Anh nông dân “đút túi” 3 tỷ đồng nhờ trồng loại cây quen thuộc cho quả “to bự”

Thứ 3, 30/04/2024 | 07:30
Một nông dân trồng cây theo kiểu chẳng giống ai, đến ngày thu hoạch "quả nào quả nấy" to bự, dự kiến bán cả vườn trái cây thu ngay tiền tỷ khiến ai cũng trầm trồ.

Người đàn ông đào được cục vàng khổng lồ trị giá gần 4 tỷ đồng

Thứ 3, 30/04/2024 | 06:35
Hòn đá chứa 2,6kg vàng, trị giá hơn 160.000 USD được tìm thấy tại khu vực "tam giác vàng" của bang Victoria, Australia.

Loại đặc sản xưa ít người dám ăn, nay giá nửa triệu đồng/kg vẫn đắt như tôm tươi

Thứ 3, 30/04/2024 | 08:30
Nhìn vẻ ngoài, nhiều người sẽ e ngại khi thưởng thức món ăn được chế biến từ loài đặc sản này. Tuy nhiên, ai đã được một lần trải nghiệm chắc có lẽ khó mà quên được.

Nhúm muối "độc lạ" bán giá 10 triệu đồng, đại gia liền xuống tiền mua

Thứ 4, 01/05/2024 | 11:25
Muối là gia vị quen thuộc trong cuộc sống hàng ngày với giá chỉ vài nghìn đồng/kg. Tuy nhiên, có loại giá 10 triệu/kg gây sự tò mò đối với nhiều người.

Anh nông dân kiếm tiền tỷ nhờ nuôi "thủy quái to bự" trong bể xi măng

Thứ 4, 01/05/2024 | 07:30
Nhờ có khối lượng lớn và giá bán cao nên khi nuôi thành công, loài đặc sản này có thể cho lợi nhuận cao, nhất là khi người nuôi tự sản xuất được con giống.