Thêm một giải pháp “sốc” cho giao thông đô thị

Thêm một giải pháp “sốc” cho giao thông đô thị

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:52
0
(Nguoiduatin) Theo “đề xuất 5x5” xe hơi cá nhân phải nhường đường cho xe máy trong 5 giờ 1 ngày, 5 ngày một tuần.

Phó chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Văn Khôi vừa giao Sở GTVT nghiên cứu, đề xuất, báo cáo Thành phố trước ngày 15/5 về “kế sách” 5x5 của cựu phi công quân sự Mai Trọng Tuấn.

Ô tô-Xe máy - Thêm một giải pháp “sốc” cho giao thông đô thịTheo sáng kiến 5x5 thì ô tô là nguyên nhân gây tắc đường

Ông Tuấn cũng chính là người gây xôn xao dư luận năm 2009 khi đề xuất “đường bay vàng” nhằm mục đích chống ùn tắc giao thông gửi Văn phòng Chính phủ, Bộ GTVT, UBND Hà Nội và Tp Hồ Chí Minh.

Giải pháp này gọi là giải pháp 5x5, nghĩa là cấm ô tô đi vào nội đô 5 giờ trong một ngày (sáng và chiều); 5 ngày trong một tuần (từ thứ 2 đến thứ 6).

Lý giải cho đề xuất này, ông Mai Trọng Tuấn khẳng định, không có xe hơi cá nhân mỗi ngày 5 giờ, 5 ngày mỗi tuần sẽ khắc phục được nạn ùn tắc giao thông tại hai thành phố lớn. Ông lập luận:

Hiện nay, tại Tp Hồ chí Minh (số liệu tính đến 31/1/2012) có hơn 497.040 xe hơi, xe máy là 5.064.382 chiếc. “Trong khi đó, diện tích chiếm mặt đường khi lưu thông của xe hơi là 55%, diện tích chiếm chỗ đỗ là 65%. Vậy trước mắt, xe hơi cá nhân hãy nhường đường cho xe máy trong 5 giờ 1 ngày, 5 ngày trong một tuần”, ông Tuấn phân tích.

Rất tự tin đề xuất của mình sẽ được “duyệt” và được lòng của hơn 95% người dân đang sử dụng xe máy, ông Tuấn dự đoán:

“Với những người vốn trước đây đi xe máy nay “lên đời” ô tô, nếu phải hi sinh một chút “thói quen”, chắc họ cũng sẽ vui vẻ. Những người không đồng tình chỉ là số rất ít, trong đó có thể là đại gia lắm tiền nhiều của”.

Ngay sau khi thông điệp trên được phát đi, nhiều người dân tỏ ý không đồng tình trước “kế sách” của vị cựu phi công. Hầu hết cho rằng, đây chỉ là một giải pháp mang tính tạm thời, thể hiện sự quản lý yếu kém. Sáng kiến này còn được ví von như đề xuất xe biển số chẵn đi ngày chẵn biển số lẻ đi ngày lẻ trước đây.

Anh Trần Hoàn (Cầu Giấy – Hà Nội) cho rằng nếu làm theo giải pháp 5x5 của ông Tuấn, nước ta sẽ trở về thời bao cấp, vì ngoài đường phố chỉ có xe đạp và xe máy. “Tắc đường do hạ tầng giao thông kém, cộng với ý thức tham gia giao thông của người dân thấp, chứ lỗi không phải là của ô tô”, anh Hoàn lý giải.

Không thể thu phí mà cấm đi xe

Ô tô-Xe máy - Thêm một giải pháp “sốc” cho giao thông đô thị (Hình 2).Ts Khuất Việt Hùng

TS Khuất Việt Hùng (Trưởng bộ môn Quy hoạch và Quản lý GTVT – Đại học GTVT) cho rằng: “Tôi luôn tôn trọng ý kiến cá nhân, đề xuất của mọi công dân. Nhưng đề xuất đó có khả thi, có dùng được hay không thì cần phải có thời gian nghiên cứu, tìm hiểu từ các chuyên gia và cơ quan có thẩm quyền. Ở góc độ cá nhân, tôi không ủng hộ những biện pháp cấm tuyệt đối như đề xuất của anh Tuấn.

Nếu như đề xuất này được thông qua, Nhà nước sẽ phải điều chỉnh cả vấn đềì phí bảo trì đường bộ. Vì không thể thu phí mà lại cấm người ta đi ô tô”

Sức chịu đựng của người dân có giới hạn

Ô tô-Xe máy - Thêm một giải pháp “sốc” cho giao thông đô thị (Hình 3).Ông Dương Trung Quốc

Trao đổi với PV báo Người đưa tin, ông Dương Trung Quốc (Đại biểu Quốc hội khóa XII) đưa ra ý kiến: “Cần phải xem xét kỹ các giải pháp, phương án mà tác giả đề xuất nêu ra. Bất kỳ một đề xuất nào đưa ra, có thể mang lại lợi ích hoặc phiền toái cho người dân.

Vì vậy, phương án nào có lợi cho dân thì ta ủng hộ. Còn cứ gây phiền hà, rắc rối, đương nhiên người người dân sẽ phản đối. Sức chịu đựng của họ cũng có giới hạn”.

Chân dung người “lắm sáng kiến”

Năm 2009, ông Mai Trọng Tuấn từng đề xuất phương án “đường bay vàng” từ Hà Nội – Tp Hồ Chí Minh dọc theo kinh tuyến 1060.

Theo ông Tuấn, nếu làm theo đề xuất này, đường bay Hà Nội – Tp Hồ Chí Minh sẽ rút ngắn được 142km, giảm được 12 phút bay, tiết kiệm được 1.500 lít nhiên liệu, tương đương với 30 triệu đồng/chuyến bay hoặc tương đương 550 tỉ đồng/năm.

Tuy nhiên, đến nay đề xuất này vẫn không được Cục Hàng không dân dụng Việt Nam chấp thuận

Quốc Triều