Thu phí sử dụng đường bộ thì phải bỏ phí xăng dầu

Thu phí sử dụng đường bộ thì phải bỏ phí xăng dầu

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:43
0
Bộ Tài chính cần cân nhắc hạn chế một số phí khác như phí xăng dầu để tránh việc người dân phải cõng gánh nặng "phí chồng phí".

Theo các chuyên gia, việc thu phí sử dụng đường bộ đã an bài và chỉ chờ cơ quan chức năng bấm nút thực hiện.

Ông Nguyễn Văn Thanh, nguyên Phó cục trưởng Cục đường bộ Việt Nam nêu quan điểm: "Thực chất phí xăng dầu hiện tại đang thu chính là phí giao thông. Vì vậy, khi bộ GTVT đã thực hiện việc thu phí bảo trì đường bộ thì phải kiến nghị các cơ quan chức năng bỏ ngay phí xăng dầu".

Theo ông Thanh, ngoài thuế nhập khẩu ô tô, thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế VAT, thuế thu nhập doanh nghiệp thì các doanh nghiệp và HTX còn phải chịu hàng loạt thứ phí khác như: Phí trước bạ, phí đăng ký cấp biển số, phí xăng dầu, phí bình ổn giá xăng dầu, phí kiểm định ô tô, phí bảo hiểm, phí gửi xe… Việc phải gánh chịu quá nhiều loại thuế và phí đã làm cho năng lực của ngành vận tải ô tô ngày càng giảm sút; tác động mạnh đến an sinh xã hội khi cước vận tải tăng giá…

Xã hội - Thu phí sử dụng đường bộ thì phải bỏ phí xăng dầu

Các chuyên gia cho rằng, thu phí sử dụng đường bộ thì phải bỏ phí xăng dầu

Ngoài ra, ông Thanh cũng kiến nghị, không nên thu phí lưu hành phương tiện đối với xe cá nhân, vì đã thu phí lưu hành để bảo trì đường bộ. Nếu thu phí hạn chế xe cá nhân sẽ là quá sức đối với người dân và doanh nghiệp.

Đồng tình với nhận định trên, ông Nguyễn Mạnh Hùng, Chủ tịch hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam cho rằng, trước đây hiệp hội cũng đã đề nghị bộ GTVT, bộ Tài chính, văn phòng Chính phủ thực hiện thu theo xăng dầu. Nếu thực hiện theo phương án này, chúng ta sẽ đảm bảo không bị thất thu, đảm bảo công bằng cho dân. Người nào đi nhiều thì sẽ phải mua xăng nhiều và như thế sẽ trả tiền nhiều.

Ngoài ra, người dân và doanh nghiệp sẽ chỉ phải trả tiền dần dần chứ không phải oằn lưng chi ra một khoản tiền lớn để trả trước 6 tháng. Tuy nhiên, phương án này lại không được chấp thuận.

"Chẳng lẽ cứ vấn đề gì khó khăn thì dân lại phải chịu thiệt thòi. Chính vì vậy, giờ đây khi đã thu phí sử dụng đường bộ thì nên bỏ phí xăng dầu để giảm bớt khó khăn cho người dân, nhất là doanh nghiệp", ông Hùng nhấn mạnh.

Nhất trí với quan điểm nên giảm một số loại phí khi tiến hành thu phí sử dụng đường bộ, TS. Nguyễn Xuân Thủy chia sẻ: "Trên cơ sở sự công bằng và theo ý kiến của đại đa số người dân thì việc thu qua xăng là hợp lý. Vì rõ ràng rằng, việc thu qua xăng là đảm bảo công bằng cho người dân, tránh thất thu và dễ dàng trong việc quản lý. Đối với những trường hợp sử dụng xăng dầu trong nông nghiệp, tàu cá, vận tải đường thủy… thì có thể cấp cho họ một cái thẻ riêng để quản lý và khi họ mua xăng thì không bị tính phí sử dụng đường bộ".

TS. Thủy cũng thông tin thêm, thời gian tới, việc thu phí lưu hành cũng chuẩn bị được triển khai. Việc đề xuất thu loại phí này không đúng cả về mặt chính sách, tính khả thi, thời điểm, đối tượng và mức độ. Người dân không thể trông chờ vào phương tiện công cộng mà phải tự sắm phương tiện để đi lại, sinh sống giờ đây lại phải chịu phí. Vội vàng dùng biện pháp kinh tế để hạn chế xe máy, thực chất là cách làm máy móc, không đúng đối tượng. Như vậy vừa thiếu công bằng, vừa mang tính áp đặt.

Không nên tiếp tục tình trạng phí chồng phí

Đánh phí đồng loạt bằng kinh tế một cách trực tiếp và thiếu cơ sở tình lý, đó không phải bản chất và mục tiêu cuối cùng của giải pháp chống ùn tắc. Chính vì vậy, bộ GTVT cần xem xét và bỏ loại phí này cho dân. Người dân đã phải gánh chịu quá nhiều loại phí, nên không thể để tình trạng phí chồng phí tiếp tục diễn ra.

Phạm Hạnh - Anh Văn