Thực hư cách chữa rắn độc cắn bằng vụt roi

Thực hư cách chữa rắn độc cắn bằng vụt roi

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:51
0
Người dân xứ Mường Rụng thuộc xã Bảo Hiệu (Yên Thủy, Hòa Bình) không ngớt lời khen ngợi ông Bùi Văn Tân, người được coi là khắc tinh của rắn độc, chuyên chữa rắn cắn, rết cắn bằng những phương pháp rất kỳ lạ.

Không những chữa cho người, ông Tân còn chữa cho cả các con vật nuôi trong nhà. Cách chữa cho người và vật nuôi hoàn toàn khác nhau.

Xã hội - Thực hư cách chữa rắn độc cắn bằng vụt roiÔng Bùi Văn Tân.

Cần có sự kiểm tra của y học hiện đại

Trao đổi với PV Người đưa tin bác sĩ Đặng Văn Quế, phó giám đốc BV Quốc tế DNS cho biết: "Người bị rắn hổ mang cắn nếu nặng thì sẽ gây rung tim làm tim ngừng đập, khi đó tim không kịp co bóp để đưa máu đi cung cấp cho cơ thể. Nếu lượng độc ít sẽ làm nhiễm trùng phù đau, gây tắc nghẽn mạch dẫn đến hoại tử. Theo tôi biết, hiệu quả của những bài thuốc lưu truyền trong dân gian còn phụ thuộc vào kinh nghiệm từng gia đình, từng bài thuốc. Cần có sự kiểm tra bằng y học hiện đại để xác định thành phần cũng như tác dụng trong những bài thuốc đó.

Không quan tâm cách gì, miễn chữa khỏi là được

Cách chữa bệnh của ông Tân có thật sự hiệu quả thì chưa ai kiểm chứng. Còn theo các nhân chứng PV gặp gỡ, họ đều khẳng định là cách chữa của ông có tác dụng. "Khi trâu nhà tôi bị rắn độc cắn, ông Tân không cho ai đến gần, chỉ có mình ông ấy ở lại. Lúc ông về, tôi mới thấy một nắm lá treo ở cửa chuồng và trâu nhà tôi khỏe dần mấy ngày sau đó. Miễn sao chữa khỏi được cho trâu chứ tôi chẳng quan tâm ông ấy chữa bằng cách nào" chị Nguyễn Thị Ngần, xóm Bảo Yên, xã Bảo Hiệu cho biết.

Có lần, ông chữa lành vết thương cho trâu nhà ông Lục ở xóm Đầm cùng xã. Con trâu này bị rắn hổ mang cắn, đau đớn nằm im một chỗ, tưởng chết đến nơi. Ông Tân liền cho trâu uống nước gì đó, rồi dùng roi vụt cho mấy phát liền. Ai ngờ, con trâu đứng dậy đi ăn cỏ và khỏe dần sau đó.

Để xác minh thông tin hai chiều, chúng tôi đã tìm gặp một vài bệnh nhân được ông Tân cứu chữa. Chị Bùi Thị Dung ở xóm Hiệu kể lại, hồi nhỏ chị bị rết cắn sốt mê man suốt cả đêm. Lạ lùng thay, sáng hôm sau tỉnh dậy, chị Dung không còn sốt và đau nơi vết thương nữa. Nghe mọi người nói, chị mới biết, trước đó ông Tân có đến chữa cho mình.

"Thuốc của ông Tân dùng như thế nào thì tôi không rõ, nhưng đúng là ông Tân có sang đắp thuốc cho tôi. Sáng hôm sau, tôi hết sốt và vết thương khỏi thật" - chị Dung nói.

Thắc mắc tại sao các vết thương được chữa khỏi một cách bí hiểm, Tân cho biết đây là bài thuốc cha truyền con nối của gia đình. Từ khi còn rất nhỏ, ông đã thấy ông nội dùng để chữa bệnh, sau đó đến đời cha và giờ là đời ông nối nghiệp. Ông Tân nhớ lại, cha ông đã truyền nghề cùng những lời căn dặn: "Cha truyền lại cho con bài thuốc quý để con làm phúc cho mọi người”.

Kể từ đó ông trở thành khắc tinh của các loại rắn độc, trùng độc. Bất cứ ai sau khi uống nước thuốc do ông phù phép chất độc sẽ tự tiêu tan, riêng với trâu bò nếu chỉ dùng nước không khỏi thì phải cần đến roi.

Rất mong cơ quan chức năng kiểm tra trường hợp này.

Xuân Thái