Thực hư chuyện nước giếng

Thực hư chuyện nước giếng "làng sinh đôi" chữa bệnh hiếm muộn

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:46
0
Nhiều lời đồn đại cho rằng tại ấp Hưng Hiệp, thuộc xã Hưng Lộc (huyện Thống Nhất, tỉnh Đồng Nai) có nguồn nước dị thường so với nguồn nước của nhiều ngôi làng khác trong vùng.

Lần mò theo những lời rỉ tai của người dân, ngày càng có nhiều người tìm đến làng xin nước giếng về uống nhằm chữa chứng vô sinh, hiếm muộn.

Pháp luật - Thực hư chuyện nước giếng 'làng sinh đôi' chữa bệnh hiếm muộn

Giếng nước của "làng sinh đôi" chưa bao giờ cạn

Có thể là do ngẫu nhiên

Tuy đã nghe danh từ lâu, nhưng mới đây chúng tôi mới có dịp mục sở thị "làng sinh đôi". Chúng tôi đến "làng sinh đôi" vào tầm xế trưa, vì vậy, trong làng hầu như chỉ có người già và trẻ con ở nhà.

Tấp vào một ngôi nhà gỗ ba gian rộng rãi, thoáng mát, thấy người lạ dừng xe trước sân, một người đàn ông đứng tuổi cất tiếng hỏi như biết trước dự định của khách lạ đến làng mình. Chúng tôi vừa mới dứt câu chào, người đàn ông trung niên đã cất giọng hỏi: "Anh chị đến đây xin nước phải không?". Chúng tôi còn đang ngỡ ngàng trước câu hỏi thì người đàn ông tiếp tục: "Đi xin nước về uống để sinh con à?". Rồi, không đợi chúng tôi trả lời, người nọ dẫn chúng tôi băng qua hai con đường nhỏ có những rặng tre xanh phủ bóng mát.

Trên đường đi tới giếng nước, nơi được đồn là dùng để chữa vô sinh, hiếm muộn, chúng tôi đã kịp hỏi tên tuổi của người đàn ông này. Ông là Trần Văn Phước, 55 tuổi. Theo ông Phước, trong những năm qua, làng sinh đôi đã đón rất nhiều khách thập phương. Người ta đến đây chỉ vì hiếu kì là nhiều, nhưng có người cũng đến để kiếm mụn con. Làng này không chỉ có tên gọi là "làng sinh đôi" không đâu mà còn có tên gọi khác là "làng chữa vô sinh".

Theo ông Phước, sở dĩ có tên gọi là "làng chữa vô sinh" là vì nhiều năm liền rất nhiều cặp vợ chồng hiếm muộn, vợ chồng vô sinh tìm tới làng này, xin nước về uống. Thậm chí, có người còn thuê cả nhà trọ ở ngay trong ấp để hằng ngày uống nước giếng với hi vọng sẽ sinh được con. Ông kể: "Mà cũng lạ lắm cơ, nhiều cặp vợ chồng nhiều năm không có con, vậy mà chỉ cần xin nước của làng về uống, vài tháng sau đã có tin vui. Nhiều gia đình xuống đây tạ ơn người cho đã cho nước".

Theo chân ông Phước, chúng tôi đến nhà bà Trần Thị Hà (61 tuổi). Ông Phước cho hay nhà bà Hà cũng sinh một cặp song sinh. Hiện nay, cả hai nam thanh niên là Trần Nam Trung và Trần Trung Nam đã 25 tuổi và đều khỏe mạnh.

Gặp chúng tôi, bà Trần Thị Hà kể: "Nhà tôi cũng có con sinh đôi nên người ta thường tới nhà xin nước. Hai năm trước, có một đoàn khách du lịch ở Bình Thuận về dừng xe khách trước cổng nhà, tôi cứ tưởng anh em ngoài miền Trung vào thăm gia đình. Ai dè, những người bước trên xe xuống toàn người lạ. Hỏi ra mới hay họ tới ngỏ ý xin nước nhà mình. Họ mang cả can cỡ lớn đến đựng nước. Lấy nước xong họ đưa tiền cho tôi, nhưng tôi không lấy, vì nước ở đây dồi dào lắm, quanh năm suốt tháng chưa bao giờ cạn. Với lại, họ bảo vợ chồng không có con nên xin nước về uống để lấy thiêng nên tôi đâu dám nhận tiền. Nếu anh chị muốn biết thông tin về ấp này thì qua nhà ông trưởng ấp hỏi thì sẽ rõ hơn".

Trao đổi về chuyện giếng nước "làng sinh đôi" có thể chữa vô sinh, hiếm muộn, ông Trần Văn Danh trưởng ấp Hưng Hiệp cho biết: "Kì lạ chỉ có mỗi ấp này là có nhiều người sinh đôi lên tới 70 cặp. Nhiều người ở các ấp khác một thời gian cũng sang đây xin nước về dùng trong sinh hoạt. Có lẽ là do trùng hợp nên một số cặp đã sinh đôi, còn hầu hết vẫn là chỉ sinh một. Nhưng từ khi nghe tin về chuyện ấp có nhiều người sinh đôi, người ở khắp các vùng miền đổ đây để mong chứng thực điều kì bí. Đặc biệt là các cặp vợ chồng hiếm muộn lâu năm thì lại càng có động lực để tìm đến".

Ông Danh kể về trường hợp là anh C.A.H. (SN 1982), hiện làm cán bộ của một sở ở tỉnh Đồng Nai hiếm muộn đường con cái. Nghe nhiều câu chuyện kì thú tại "làng sinh đôi", anh đã tìm đến với hi vọng niềm vui sẽ mở cửa chào đón. Vậy là anh H. đưa cả vợ đến ấp Hưng Hiệp này để hỏi chuyện, rồi sẵn tiện xin nước về uống luôn. Khoảng 4 tháng sau, vợ anh H. đã mang thai và sau đó, sinh được một bé trai bụ bẫm, kháu khỉnh đáng yêu.

Tương tự trường hợp của anh H. là chị Nguyễn Thu Lan (ngụ ở quận 7, TP.HCM). Chị Lan lập gia đình từ năm 1993, hai vợ chồng sức khỏe đều bình thường nhưng sau gần 5 năm kết hôn vợ chồng vẫn không có con. Hai người đã khám bác sĩ, dùng mọi biện pháp nhưng vẫn không có kết quả. Mọi người trong nhà đều cho rằng vợ chồng chị Lan vô sinh. Lo lắng, hai chồng đưa nhau đi chữa nhiều nơi, hễ nghe đâu có người chữa vô sinh là tìm đến. Tuy nhiên, nhiều năm trôi qua, hy vọng của họ ngày một tắt dần. Sau đó, nghe có người nói đến "làng sinh đôi" ở Đồng Nai xin nước uống thử biết đâu lại có con, chị Lan liền tìm đến đây xin nước về dùng.

Qua quá trình tìm hiểu chúng tôi được biết, thời gian đó vào tháng 4/2003, khi xin nước về chị Lan uống ròng rã trong vòng vài tháng trời. Đến tháng 10/2003, thì chị có thai và sinh được hai cậu con trai. Thế là sau gần 10 năm trời, khao khát có con của anh chị mới thành sự thật.

Tuy nhiên, hai trường hợp nói trên chỉ là sự trùng hợp tình cờ, ngẫu nhiên, bởi lẽ không ít người đã đến xin con bằng cách uống nước giếng ở "làng sinh đôi" nhưng không được như ý muốn. Đó là trường hợp của chị Lê Phạm Lan Chi (29 tuổi ở Tân Thành, tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu) và một số người ở miền Tây, thậm chí ở tận ngoài Thái Bình tới xin nước về uống nhưng mãi không thấy dấu hiệu đậu thai. Cũng chính vì thế mà nhiều câu hỏi mang tính nghi vấn cứ đeo bám con ấp nhỏ này cho tới tận bây giờ.

Pháp luật - Thực hư chuyện nước giếng 'làng sinh đôi' chữa bệnh hiếm muộn (Hình 2).

PV đang xin nước ở "làng sinh đôi"

Thực hư nước giếng chữa vô sinh

Từ lâu "làng sinh đôi" nổi tiếng là nơi có nhiều người sinh đôi nhưng một thực trạng ở đây cũng đáng ghi nhận là cũng có những cặp vợ chồng sinh sống với nhau hàng chục năm vẫn không có con. Ông Danh nói: "Tất cả những người dân ở ấp Hưng Hiệp này quanh năm suốt tháng chỉ dùng nước giếng để sinh hoạt. Bên cạnh những cặp vợ chồng sinh đôi, sinh ba, thì "làng sinh đôi" vẫn có những cặp vợ chồng hiếm muộn hoặc vô sinh. Tuy nhiên, số lượng người hiếm muộn khá ít, chỉ khoảng 10 gia đình".

Trường hợp hiếm muộn mà người dân ấp Hưng Hiệp kể cho chúng tôi nghe là cặp vợ chồng gần 40 tuổi tên H. sống với nhau hơn 7 năm mà không con cái. Sau này vì lục đục nên vợ chồng anh H. chia tay nhau. Tuy nhiên, một thời gian sau cô vợ có chồng khác, cũng là người ở xã này thì lại có con như bình thường.

Ông Lê Công Sự, chủ tịch xã Hưng Lộc (huyện Thống Nhất, tỉnh Đồng Nai) bày tỏ: "Có một giai đoạn từ 1990 cho tới tận bây giờ vẫn còn những người hiếm muộn tại các vùng miền xa xôi khác cũng tìm đến làng xin nước uống để mong sinh con nối dõi. Tuy nhiên, không phải ai đến đây cũng được toại nguyện. Tôi cũng đã từng chứng kiến một cặp vợ chồng ở tận Khánh Hòa đánh xe vào UBND xã nhờ người chỉ đường xuống ấp Hưng Hiệp xin nước về uống. Tôi nghe người dân ấp Hưng Hiệp kể lại, người chồng tên là Mạnh, vợ tên Loan. Sau khi vào nhà dân xin được nước, họ thuê nguyên một chiếc xe chở nước về nhà. Nhưng kết quả là 5 tháng sau, hai vợ chồng này vẫn chưa có con. Từ đó, không thấy họ quay trở lại "làng sinh đôi" nữa".

Chưa phát hiện điều bất thường trong nguồn nước

GS.TS Nguyễn Thị Ngọc Phượng, nguyên giám đốc Bệnh viện Từ Dũ cho biết: "Có môt dạo người dân xôn xao về nước giếng "làng sinh đôi" có khả năng chữa hiếm muộn, vô sinh. Năm 2004, bệnh viện đã tổ chức một đoàn xuống ấp Hưng Hiệp để khám phụ khoa cho khoảng 300 - 400 phụ nữ đang mang thai và cả không mang thai ở ấp Hưng Hiệp nhưng thấy cơ địa của họ không có gì lạ so với những người bình thường. Còn thông tin về nguồn nước bí ẩn ở "làng sinh đôi" có thể chữa được bệnh hiếm muộn, vô sinh thì phía bệnh viện đã xuống tận nơi để kiểm tra và lấy mẫu nước ở khu vực có nhiều cặp song sinh về xét nghiệm. Tuy nhiên, các bác sĩ vẫn chưa phát hiện được những điều gì bất thường trong nguồn nước này".

Quyên Triệu - Công Thư


Cùng chuyên mục

Lào Cai: Triệt phá đường dây mua bán ma túy liên tỉnh

Thứ 5, 02/05/2024 | 06:30
Theo cơ quan công an, vật chứng thu giữ tại hiện trường gồm: 4 bánh heroin, 1 xe máy, 3 điện thoại di động, 5,5 triệu đồng và một số đồ vật, tài liệu liên quan.

Điện Biên: Phát hiện thi thể 3 bố con chết cháy trong khe núi

Thứ 4, 01/05/2024 | 20:54
Người dân xã Pa Tần trong lúc đi ngang qua đã phát hiện thi thể 3 người bị cháy ở bản Huổi Quang, xã Pa Tần. Các nạn nhân tử vong nghi do dùng lửa để bắt dúi.

Cần Thơ: Bắt giữ đối tượng chém 3 người thương vong

Thứ 4, 01/05/2024 | 20:33
Sáng 1/5, lực lượng chức năng đã bắt được Võ Chí Cường khi đối tượng đang lẩn trốn ngoài cánh đồng tại ấp Thới Trung, xã Thới Đông, huyện Cờ Đỏ.

Khởi tố, tạm giam đối tượng tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy

Thứ 4, 01/05/2024 | 16:15
Cơ quan công an vừa khởi tố, tạm giam một đối tượng tổ chức cho hai người khác sử dụng trái phép chất ma túy tại nhà rẫy của mình.

Tạm giữ nữ đối tượng môi giới mại dâm để hưởng hoa hồng

Thứ 4, 01/05/2024 | 14:31
Cơ quan công an vừa tạm giữ nữ đối tượng gọi hai cô gái đến nhậu cùng và bán dâm cho khách để hưởng hoa hồng.
     
Nổi bật trong ngày

Lâm Đồng: Triệu tập người đăng tải thông tin sai sự thật trên mạng xã hội

Thứ 4, 01/05/2024 | 08:18
Người phụ nữ tung tin sai sự thật “Đà Lạt có biến lớn, bạo động” đã bị công an triệu tập làm việc.

Điện Biên: Phát hiện thi thể 3 bố con chết cháy trong khe núi

Thứ 4, 01/05/2024 | 20:54
Người dân xã Pa Tần trong lúc đi ngang qua đã phát hiện thi thể 3 người bị cháy ở bản Huổi Quang, xã Pa Tần. Các nạn nhân tử vong nghi do dùng lửa để bắt dúi.

Cần Thơ: Bắt giữ đối tượng chém 3 người thương vong

Thứ 4, 01/05/2024 | 20:33
Sáng 1/5, lực lượng chức năng đã bắt được Võ Chí Cường khi đối tượng đang lẩn trốn ngoài cánh đồng tại ấp Thới Trung, xã Thới Đông, huyện Cờ Đỏ.

Cảnh giác với thủ đoạn cài đặt ứng dụng giả mạo để chiếm đoạt tài sản

Thứ 4, 01/05/2024 | 10:00
Trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng, đã có nhiều trường hợp rơi vào bẫy của các đối tượng lừa đảo, tài sản bị chiếm đoạt lên đến hàng trăm triệu đồng.

Công an Lâm Đồng bác bỏ thông tin sai sự thật “Đà Lạt xảy ra biến lớn”

Thứ 4, 01/05/2024 | 06:09
Chiều 30/4, Công an tỉnh Lâm Đồng phát đi thông báo trên mạng xã hội đang lan truyền thông tin về việc “Đà Lạt xảy ra biến lớn”, “Đà Lạt xảy ra bạo động”... là sai sự thật.