Bật mí về những giờ “đấu trí” với kẻ dùng súng bắn 2 người thiệt mạng

Bật mí về những giờ “đấu trí” với kẻ dùng súng bắn 2 người thiệt mạng

Chủ nhật, 02/05/2021 | 09:24
0
Sau 6 giờ vận động, kẻ bắn 2 người tử vong đã buông vũ khí. Đại tá Phạm Hoài Nam, Trưởng Phòng PC01 là người đã trực tiếp vận động đối tượng ra đầu thú.

Tại buổi lễ trao thưởng thành tích đặc biệt xuất sắc của công an các đơn vị, địa phương đấu tranh, bắt giữ đối tượng sử dụng súng khiến 2 người tử vong, Thượng tá Trần Đức Thân, Trưởng Phòng PC02, Công an tỉnh Nghệ An báo cáo chính thức về vụ án.

Cụ thể, vào lúc 8h10 ngày 30/4, Công an TP.Vinh nhận được tin báo xảy ra nổ súng tại cổng nhà Cao Trọng Phú (SN 1962), trú tại xóm 7, xã Nghi Kim, TP.Vinh khiến 2 người bị thương. Đối tượng nổ súng đã cố thủ bên trong nhà.

An ninh - Hình sự - Bật mí về những giờ “đấu trí” với kẻ dùng súng bắn 2 người thiệt mạng

Vụ nổ súng tại xã Nghi Kim, TP.Vinh khiến 2 người thiệt mạng.

Nhận thấy tính chất vụ việc đặc biệt nghiêm trọng, Đại tá Phạm Thế Tùng, Giám đốc Công an tỉnh Nghệ An cùng nhiều lực lượng khác trực tiếp có mặt ở hiện trường chỉ đạo bố trí lực lượng, phương tiện phong toả nhà đối tượng.

Hai người bị trúng đạn ngay sau đó được đưa đi cấp cứu, tuy nhiên do vết thương quá nặng nên đã tử vong. Danh tính nạn nhân được xác định là Đặng Ngọc A. (SN 1986), trú tại quận Bình Thạch, TP.HCM và Ngô Quang Hưng (SN 1979), trú tại TP.Vinh.

Ngôi nhà đối tượng cố thủ như một biệt phủ trong khu dân cư, được xây dựng khá kiên cố. Cổng nhà đóng kín, tường rào bao quanh thép cao khoảng 4m. Nghi ngờ trong nhà đang có vũ khí nên cảnh sát dùng loa thuyết phục người này đầu hàng. Vợ cũ và con của đối tượng trực tiếp có mặt tại hiện trường để thuyết phục.

An ninh - Hình sự - Bật mí về những giờ “đấu trí” với kẻ dùng súng bắn 2 người thiệt mạng (Hình 2).

Biệt thự nơi Cao Trọng Phú cố thủ trong nhiều giờ đồng hồ.

Là Trưởng phòng Cảnh sát hình sự, hiểu tâm lý tội phạm và từng thuyết phục thành công nhiều tên tội phạm nguy hiểm, Đại tá Nam lập tức đề xuất với Ban Giám đốc công an tỉnh được vào trong nhà để nói chuyện, thuyết phục trực tiếp với nghi phạm Phú. Đại tá Phạm Hoài Nam cùng người thân của Phú là chị gái trực tiếp vào nhà đối tượng tiếp cận, vận động và thuyết phục đối tượng. Sau 2 giờ đứng ở cửa thuyết phục, đối tượng Phú đã mở cửa cho Đại tá Nam vào nhà.

An ninh - Hình sự - Bật mí về những giờ “đấu trí” với kẻ dùng súng bắn 2 người thiệt mạng (Hình 3).

Sau 2 giờ đứng ở cửa thuyết phục, đối tượng Phú đã mở cửa cho Đại tá Nam (tóc bạc) vào nhà.

Khi vào trong căn nhà, bằng những kinh nghiệm của bản thân từng thuyết phục hàng loạt tên tội phạm, Đại tá Nam bắt đầu nói chuyện để bắt tâm lý của Phú. Suốt quá trình nói chuyện, chuyện Đại tá Nam không hề nhắc đến những vấn đề gây căng thẳng cho Phú. Sau khi nói chuyện một lúc, không khí bớt căng thẳng, Phú hỏi Đại tá Nam, "Bây giờ tôi tự đi lấy súng, hay anh đi lấy?" Vì đối tượng đã tin tưởng nên Đại tá Nam đã nói đối tượng vào lấy súng giao nộp,... 

Sau nhiều tiếng đồng hồ, bằng các biện pháp nghiệp vụ, Đại tá Nam đã thuyết phục được đối tượng ra đầu thú.  Trước khi ra đầu thú, đối tượng Phú đã xin ăn mì tôm và được đi tắm rửa. 

“Vì thời gian cố thủ hơn một buổi nên Phú bắt đầu nói đói bụng và xin được ăn. Lúc này, tôi gọi ra ngoài nói cho chị gái của Phú vào để nấu mỳ cho Phú ăn. Họ nhịn cả buổi nên tôi cho họ ăn. Họ cũng là một con người, khi họ đã biết quay đầu đúng hướng thì mình phải tạo điều kiện cho họ. Ăn xong, Phú xin được tắm và làm sinh hoạt cá nhân trước khi đồng ý ra ngoài về trụ sở công an”, Đại tá Nam chia sẻ.

An ninh - Hình sự - Bật mí về những giờ “đấu trí” với kẻ dùng súng bắn 2 người thiệt mạng (Hình 4).

Nghi phạm Cao Trọng Phú. 

Tại cơ quan điều tra, qua khai thác nhanh đối tượng Phú khai nhận, Phú làm ăn sinh sống tại TP.HCM từ năm 1983 và buôn bán ở Tây Ninh sang tận Campuchia. Do làm ăn thua lỗ lại trước tình hình dịch bệnh khó khăn nên Phú về quê lấy vợ.

Từ khi TP.HCM về Nghệ An, Phú có biểu hiện trầm cảm, hoang tưởng, lo sợ các đối tượng từ phía Nam trở về sẽ thủ tiêu mình. Phú đã nhiều lần lấy dao đâm vào xe mình, gọi người đến bắt người trong xe nhưng không có người.

Sáng 30/4, có 3 người gồm Đặng Ngọc A., Ngô Quang H. và Nguyễn Đức V. đến nhà Phú để hỏi việc mua bán đất. Quá trình này đã xảy ra xích mích, mâu thuẫn nên Phú nghĩ các đối tượng sẽ hại mình.

Phú đã lấy một khẩu súng ngắn bắn vào Ngọc A. và Quang H., riêng V. bỏ chạy. Công an tỉnh Nghệ An và Viện kiểm sát đã khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi vụ án.

Đại tá Phạm Thế Tùng, Giám đốc Công an tỉnh Nghệ An cho biết, trước vụ việc có tính chất nghiêm trọng, lực lượng công an đã dùng nhiều biện pháp nghiệp vụ để đấu tranh thuyết phục đối tượng. “Đặc biệt có Đại tá Phạm Hoài Nam, Trưởng phòng PC01 đã rất bản lĩnh, dũng cảm trực tiếp vào thuyết phục đối tượng. Có thể nói quá trình thuyết phục đã đảm bảo tuyệt đối an toàn cho lực lượng tham gia bắt, cho chính đối tượng và nhân dân là thành công nhất trong vụ án này”, Đại tá Tùng chia sẻ.

Minh Tâm

Bất ngờ chân dung “đại gia” ở biệt thự xả súng khiến 2 người tử vong

Thứ 6, 30/04/2021 | 19:38
Vụ xả súng khiến 2 người tử vong nhận được sự quan tâm đặc biệt của công chúng. Nhân thân và hành trình vây bắt nghi phạm cũng được hé lộ.

Toàn cảnh hiện trường vụ nổ súng khiến hai người tử vong ở Nghệ An

Thứ 6, 30/04/2021 | 20:00
Sau hơn 6 tiếng cố thủ trong biệt thự trắng, nghi phạm nổ súng bắn chết 2 thanh niên tử vong đã ra đầu hàng. Hiện trường là cảnh tượng kinh hoàng.

Tiết lộ lời khai của nghi phạm gây ra vụ nổ súng kinh hoàng khiến 2 người tử vong

Thứ 6, 30/04/2021 | 18:27
Tại cơ quan điều tra, bước đầu đối tượng Phú gây ra vụ nổ súng khiến 2 người tử vong đã khai nhận hành vi phạm tội.
Cùng tác giả

Nghệ An: Hai thanh niên bị phạt 125 triệu đồng vì trốn nhập ngũ

Thứ 7, 30/03/2024 | 22:55
Không chấp hành lệnh gọi nhập ngũ năm 2024, hai nam thanh niên bị UBND tỉnh Nghệ An xử phạt hành chính với số tiền mỗi người là 62,5 triệu đồng.

Ra khơi từ nửa đêm trúng con "nhiều đạm", ngư dân bỏ túi tiền triệu

Thứ 5, 07/03/2024 | 12:00
Ra khơi từ 00h ngư dân xứ Nghệ đánh bắt được hàng tấn cá trích tươi rói. Mỗi ngày ngư dân bỏ túi tiền triệu nhờ "lộc" biển.

Điều chưa biết về kẻ bị tử hình vì mang 300 triệu đi "khởi nghiệp"

Thứ 5, 29/02/2024 | 07:00
Với 300 triệu tích góp trước khi đi thi hành án lần thứ 5, gia đình kỳ vọng Tuấn ra tù sẽ tu chí làm ăn. Nhưng không, gã liều mình "khởi nghiệp" với số tiền này.

Bắt 3 "nữ quái" trong đường dây ma tuý mua bán số lượng cực lớn

Thứ 4, 28/02/2024 | 16:10
Các “nữ quái” móc nối với nhau mua bán hàng nghìn viên ma túy tổng hợp từ miền núi về huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An để tiêu thụ.

20 năm tù cho người đàn ông mua bán ma tuý vì áp lực nợ nần

Thứ 3, 27/02/2024 | 07:00
Chính biện minh cho hoàn cảnh gia đình khó khăn, bản thân dính nợ nần nhiều, bố mẹ đau ốm thường xuyên nên mới liều mình buôn ma tuý kiếm lời.
Cùng chuyên mục

Kiên Giang: Bắt tạm giam Facebooker Dương Hồng Hiếu

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:25
Đối tượng Dương Hồng Hiếu bị bắt về tội danh Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân.

Buôn hàng giả, chiếm đoạt tài sản khách hàng, 2 giám đốc bị khởi tố

Thứ 6, 26/04/2024 | 11:31
Buôn bán hàng giả, chiếm đoạt số tiền lớn của khách hàng, 2 giám đốc công ty vừa bị Công an tỉnh Hà Giang khởi tố, bắt tạm giam.

Khống chế đối tượng đạp ngã xe nhiều phụ nữ đi đường

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:22
Người đàn ông 39 tuổi có biểu hiện ngáo đá đã liên tiếp đạp ngã xe bốn phụ nữ đang chạy trên đường.

Bắt 2 giám đốc công ty sản xuất, buôn bán hàng giả

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:09
Buôn bán hàng giả, chiếm đoạt số tiền lớn của khách hàng, 2 giám đốc công ty bị bắt.

Thanh Hóa: Lý do chú rể “bất ngờ” bị bắt ngay trong ngày cưới

Thứ 6, 26/04/2024 | 09:29
Ngày 25/4, thông tin từ Công an Thanh Hoá cho biết, lực lượng chức năng vừa bắt giữ 4 đối tượng tổ chức sử dụng ma túy để “mừng” tiệc cưới.
     
Nổi bật trong ngày

Bạc Liêu: Chiếm đoạt gần 6 tỷ đồng, nữ chủ hụi lĩnh 15 năm tù

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:30
Ngày 24/4, TAND tỉnh Bạc Liêu cho biết, vừa tuyên phạt bị cáo Ong Thị Kim Lợi 15 năm tù về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản của hàng trăm hụi viên.

Bắt kẻ mượn danh quyên góp từ thiện để chiếm đoạt hơn 10 tỷ đồng

Thứ 5, 25/04/2024 | 08:00
Lợi dụng lòng tốt của người dân, Lê Đình Hải kêu gọi tiền từ thiện rồi lừa hàng chục nghìn người, chiếm đoạt hơn 10 tỷ đồng.

Tp.HCM cảnh báo chiêu lừa dịp lễ 30/4 - 1/5

Thứ 5, 25/04/2024 | 20:31
Bên cạnh lưu ý người dân cảnh giác với các chiêu lừa đảo vào dịp lễ 30/4 và 1/5, Công an Tp.HCM sẽ huy động 100% lực lượng CSGT tuần tra, kiểm soát.

Buôn hàng giả, chiếm đoạt tài sản khách hàng, 2 giám đốc bị khởi tố

Thứ 6, 26/04/2024 | 11:31
Buôn bán hàng giả, chiếm đoạt số tiền lớn của khách hàng, 2 giám đốc công ty vừa bị Công an tỉnh Hà Giang khởi tố, bắt tạm giam.

Kiên Giang: Bắt tạm giam Facebooker Dương Hồng Hiếu

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:25
Đối tượng Dương Hồng Hiếu bị bắt về tội danh Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân.