Tìm “thuốc” trị bệnh “sao” gây sốc bằng mặc phản cảm

Tìm “thuốc” trị bệnh “sao” gây sốc bằng mặc phản cảm

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:01
0
Trong những năm gần đây, hễ xuất hiện một chương trình thời trang, ca nhạc là lại xuất hiện các vụ scandal đi kèm. Nhưng có một điều lấy làm lạ, hầu như chưa có bất cứ một ca sỹ nào bị cấm biểu diễn hay một hình thức xử lý nào nghiêm khắc hơn để "chữa bệnh scandal".

Có chương trình là có scandal

Một tai tiếng gây phản cảm đã qua hơn một tháng nay nhưng vẫn được nhiều người nhắc tới. Đó là "Đêm mỹ nhân", một chương trình văn nghệ với mục đích từ thiện, giúp người nghèo ở Quảng Bình diễn ra ngày 14/8 với sự có mặt của các bà mẹ Việt Nam anh hùng, những em học sinh, sinh viên nghèo vượt khó, mồ côi, các vị lãnh đạo tỉnh cũng như nhiều nhà hảo tâm, mạnh thường quân đã trở thành đêm khoe da khoe thịt của các ca sĩ như Minh Hằng, Thủy Tiên, Thu Minh. Khán giả có mặt trong chương trình đã lên tiếng bất bình về trang phục phản cảm của các mỹ nhân này.

Thủy Tiên và Thu Minh phản cảm với phong cách ăn mặc ở "Đêm mỹ nhân"

Trong chương trình, nữ ca sĩ trẻ Minh Hằng đã diện bộ trang phục ren bó sát, để lộ những phần nhạy cảm. Ngay sau sự cố hở da lộ thịt này, công chúng mong đợi một sự xử lý thỏa đáng từ cơ quan quản lí văn hóa của Nhà nước. Tuy nhiên, "bản án" mà Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch (VHTTDL) Quảng Bình đưa ra lại khiến công chúng vô cùng thất vọng.

Hầu hết những người quan tâm đến sự việc cho rằng hình thức xử lý này cũng "phản cảm" không kém gì bộ trang phục hở hang, thiếu thẩm mỹ của nữ ca sĩ Minh Hằng. 3,5 triệu đồng là con số mà Sở VHTTDL tỉnh này đưa ra để phạt công ty thương mại và dịch vụ quảng cáo quốc tế JITA - đơn vị tổ chức chương trình. Ngoài ra, với nữ ca sĩ, thay vì xử lý và áp dụng xử phạt thì Sở lại chọn giải pháp...giải thích. Theo ông Nguyễn Phấn Đấu, Chánh thanh tra Sở VHTTDL là: "Chúng tôi không xử phạt cá nhân ca sĩ Minh Hằng bởi vì không có biên bản lập tại chỗ về "vi phạm trang phục không hợp với thuần phong mỹ tục dân tộc".

Có thể nói, trong những năm gần đây, hễ xuất hiện một chương trình thời trang, ca nhạc là lại xuất hiện các vụ scandal đi kèm. Còn nhớ năm ngoái, vào ngày 4/9, người mẫu Bebe Phạm cũng đã để lộ ngực khi tham gia trình diễn trong chương trình "Diamond Night" giữa sự có mặt của hàng trăm khách mời. Đại diện Sở VHTTDL TP.HCM lúc đó đã cho biết rằng, siêu mẫu có thể bị phạt nếu có bằng chứng cho thấy việc cô hở ngực tại đêm "Diamond Night" là cố ý. Còn Bebe Phạm khẳng định, đó chỉ là tai nạn nghề nghiệp.

Thuốc nào để trị "bệnh"?

Một cựu người mẫu, nay là giám đốc một công ty truyền thông cho rằng: "Dù là người từng có kinh nghiệm với nghề mẫu nhưng tôi cũng khó mà có cái nhìn thông cảm đối với những sự cố này. Hà Anh hay Bebe Phạm hoặc Vũ Thu Phương (từng lộ nội y và bị phạt 9 triệu đồng khi tham gia trình diễn "Đêm phong cách" năm 2008) có thể xem là những người nổi tiếng. Và họ đã ít nhiều có cơ sở để vin vào cái cớ tai nạn nghề nghiệp.

Còn những ngôi sao trẻ, những cái tên như Duyên Anh Idol, Thủy Tiên, Minh Hằng, với khả năng ca hát không lấy gì làm nổi trội, thì họ khó khăn hơn trong việc tìm một lí do hợp lí để thanh minh cho những sự cố lộ hàng của mình. Với các ca sĩ, chọn đồ gần như là sự chủ động của họ. Thế nên việc họ thả rông ngực, lộ nội y hay phần nhạy cảm được phơi bày giữa bàn dân thiên hạ thật khó để xem là sự vô tình".

Cho đến lúc này, Bộ VHTTDL hay Cục biểu diễn nghệ thuật vẫn chưa có một giải pháp nào khả thi để nhằm giải quyết thỏa mãn sự bức xúc của dư luận trước sự việc các nghệ sĩ ăn mặc quá hở hang, phản cảm. Từ việc Sở VHTTDL TP.HCM lờ vụ việc của Bebe Phạm… rồi đỉnh điểm là mới đây, trước phần trình diễn phản cảm của Minh Hằng, Sở VHTTDL Quảng Bình lại bình thản cho qua không một lời kêu ca hay nhắc nhở.

Ngoài ra, không ít các nghệ sĩ lớn cũng bày tỏ sự thất vọng của mình. NSND Thanh Hoa không giấu nổi sự bức xúc khi cho rằng: "Vấn đề của chúng ta bây giờ là phải thể hiện trực tiếp ngay tại nơi diễn ra hiện trạng đó. Thấy nghệ sĩ biểu diễn mà ăn mặc phản cảm thì nên phản ứng bằng cách tẩy chay và không xem tiết mục hay chương trình đó. Nghệ sĩ nên đến với khán giả bằng tiếng hát chứ không phải bằng những bộ cánh hở hang, khêu gợi".

Đào Bích