Liên quan đến vụ gần 9.000 lít nghi xăng máy bay tuồn ra ngoài, chiều 5/4, ông Trần Văn Vinh - Tổng cục trưởng Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng cho biết: Ngay khi nhận được mẫu và yêu cầu của Ban Chỉ đạo Quốc gia chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả (Ban Chỉ đạo 389) tỉnh Hưng Yên, Tổng cục đã yêu cầu ngay Trung tâm Kỹ thuật Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng I phân tích. Kết quả cho thấy, các chỉ tiêu cơ bản của mẫu là xăng.
Nhưng có 2 chi tiêu ngoài quy chuẩn của Việt Nam là hàm lượng chì gấp khoảng 80 lần quy định, và chỉ số Octan không thể xác định được.
“Trên cơ sở ngoại suy, chúng tôi xác định được hàm lượng Octan khoảng 108 – đây là hàm lượng rất cao. Vì vậy, chúng tôi kết luận dung dịch này chưa biết rõ là gì nhưng có tính chất như xăng.
Chúng tôi đang yêu cầu so sánh với các quy chuẩn trong nước và quốc tế để xác định chất đó là gì”, ông Vinh nói.
Xe vận chuyển 8.815 lít chất lỏng, nghi là xăng, không có hóa đơn, chứng từ kèm theo bị bắt giữ.
Theo ông Vinh, nếu là xăng máy bay, hoặc xăng thông thường đều có quy chuẩn cụ thể, nhưng chất thu giữ được không đạt những quy chuẩn của xăng lưu thông trên thị trường, báo Tiền Phong đưa tin.
Ông Vinh cho biết, đây là lần đầu tiên các đơn vị nghiệp vụ của Tổng cục gặp và phân tích chất này. “Đây là một chất mới, giờ phải xác định đó là chất gì, hay một chất mới được nghiên cứu và nhập về Việt Nam.
Nói cách khác, đây là “chất lạ” nên không thể tiêu hủy theo quy trình tiêu hủy xăng hay dầu thông thường. Nhiều nghi vấn đã được đặt ra là nếu không phải là xăng, lại được vận chuyển bằng xe chuyên dụng chở xăng dầu vậy chất này dùng để làm gì?
Ông Trần Hùng, Phó Chánh Văn phòng thường trực BCĐ 389 Quốc gia trao đổi trên báo Đầu tư nhận định, "Những dấu hiệu nghi vấn dùng lo