Todd Boehly nên và không nên học gì từ Florentino Perez?

Thứ 4, 19/04/2023 | 15:42
0
Rõ ràng là ông chủ người Mỹ của Chelsea có thể học được một vài điều từ vị chủ tịch khét tiếng của Real Madrid về cách điều hành 1 CLB bóng đá thành công.
Bóng đá Châu Âu - Todd Boehly nên và không nên học gì từ Florentino Perez?

Todd Boehly và Florentino Perez có thể là bạn tốt. Trước khi Real Madrid giành chiến thắng 2-0 trước Chelsea trong trận lượt đi vòng tứ kết Champions League, chủ sở hữu The Blues, Boehly và chủ tịch Madrid Florentino Perez đã gặp nhau trong bữa trưa.

Đó cũng không phải là buổi gặp công khai đầu tiên của họ. Bộ đôi này đã tham dự một trận đấu của LA Dodgers vào tháng 7 năm 2022, với một bức ảnh họ cười vui vẻ cùng nhau xuất hiện trên mạng xã hội.

Đó là một cuộc gặp gỡ kỳ lạ giữa những tâm hồn: một nhà tư bản người Mỹ bộc trực, hướng ngoại và một doanh nhân người Tây Ban Nha nghiêm khắc, dè dặt.

Nhưng chủ sở hữu mới của Chelsea có thể học được một hoặc hai điều từ một trong những người giỏi nhất trong ngành. Perez không được yêu thích đặc biệt, nhưng ông đã đạt được thành công to lớn tại Santiago Bernabeu trong 19 năm làm chủ tịch.

Mặc dù ông có thể bị chỉ trích xứng đáng vì một số động thái của mình, đặc biệt là việc ủng hộ Super League và phản ứng thiếu khôn ngoan trên mạng xã hội gần đây của Madrid đối với chủ tịch Barcelona Joan Laporta, Perez chính là hình mẫu về cách điều hành một câu lạc bộ lớn.

NÊN: Tìm ra HLV phù hợp nhất

Bóng đá Châu Âu - Todd Boehly nên và không nên học gì từ Florentino Perez? (Hình 2).

Ngoài Jose Mourinho, Perez đã tránh xa việc bổ nhiệm những bộ óc chiến thuật giỏi ở Bernabeu. Thay vào đó, ông tuyển dụng những người quản lý nghiêm khắc, kiểu huấn luyện viên yêu cầu sự tôn trọng và lựa chọn nuôi dưỡng môi trường phù hợp để các cầu thủ của họ tỏa sáng hơn là sử dụng các thiết lập phức tạp.

Carlo Ancelotti và Zinedine Zidane là hình mẫu của những HLV như vậy. 2 nhà quản lý may mắn có được những đội hình tài năng đến mức chỉ cần giữ cho các ngôi sao của họ hạnh phúc là đủ để mang lại vô số thành công.

Đây là những cầu thủ đắt giá, có cái tôi lớn. Và mặc dù họ không phản đối việc huấn luyện - ví dụ như sự tiến bộ vượt bậc của Eduardo Camavinga ở vị trí hậu vệ trái - các cầu thủ Madrid phát triển mạnh khi được tin tưởng để thể hiện những gì tốt nhất của họ.

Mặt khác, Boehly dường như không biết loại HLV nào mà phía mình cần. Cho đến nay, ông đã sa thải một nhà chiến thuật giỏi, trước khi bổ nhiệm hai người tương đối tốt để giám sát một đội được lắp ráp đắt tiền.

Và rõ ràng là chỉ nụ cười và cảm xúc tốt là không đủ để quản lý một đội hình cồng kềnh đầy những số 9 ảo. Liệu Boehly cần một Ancelotti hay một ai đó kỹ thuật hơn như Julian Nagelsmann vẫn còn phải xem.

Như Perez đã chứng minh, việc tìm ra mẫu HLV phù hợp là rất quan trọng.

KHÔNG NÊN: Từ bỏ học viện

Bóng đá Châu Âu - Todd Boehly nên và không nên học gì từ Florentino Perez? (Hình 3).

Tài năng cuối cùng của học viện làm nên chuyện lớn cho Real Madrid là khi nào? La Fabrica, như đã biết, đã sản sinh ra một số cầu thủ vĩ đại trong những năm qua, nhưng rất ít người được lên đội một Madrid và ở lại đó - đặc biệt là trong thập kỷ qua.

Trên thực tế, Los Blancos, mặc dù sở hữu vô số cầu thủ trẻ đầy triển vọng, nhưng chưa từng chứng kiến một cầu thủ học viện nào trở thành trụ cột ở đội một kể từ Iker Casillas.

Đã có một số thành công ngắn ngủi ở giữa – chẳng hạn như Nacho, Dani Carvajal và Lucas Vazquez. Nhưng Madrid phần lớn đã từ bỏ một hệ thống học viện vô cùng tài năng và thay vào đó tìm cách ký hợp đồng với các cầu thủ trẻ của họ từ nơi khác.

Những người như Achraf Hakimi và Juan Mata từng là một phần của hệ thống đào tạo trẻ trước khi gặt hái thành công ở những nơi khác. Hai người đó, ở các giai đoạn khác nhau, có thể là những sự bổ sung to lớn cho đội một.

Chelsea thường thấy mình làm điều tương tự, mặc dù được cho là có một hệ thống trẻ hoàn thiện hơn. Jamal Musiala đã sang Bayern Munich trước khi anh có thể lên đội một, trong khi Fikayo Tomori và Tammy Abraham bị đuổi sau khi đạt được một số thành công ở đội một. Mason Mount sau đó đã bị loại khỏi đội hình, và bây giờ có vẻ như sẽ ra đi vào mùa hè này.

Tất nhiên, khó đoán một cầu thủ trẻ sẽ giỏi đến đâu, nhất là khi những cái tên đi trước họ đều đạt đẳng cấp thế giới. Nhưng Boehly cần bỏ qua việc Perez coi thường tài năng trẻ và cố gắng nắm giữ những ngôi sao lớn, ngay cả khi điều đó có nghĩa là để họ ban đầu được cho mượn.

NÊN: Bán đúng thời điểm

Bóng đá Châu Âu - Todd Boehly nên và không nên học gì từ Florentino Perez? (Hình 4).

Real Madrid rất tàn nhẫn trên thị trường chuyển nhượng. Mặc dù người hâm mộ của họ rất trung thành với các cầu thủ của họ khi họ đang được chú ý, nhưng Perez đã tỏ ra không mấy thiện cảm khi bán những ngôi sao lớn nhất của mình, đặc biệt là khi họ không còn cần thiết cho đội bóng của ông.

Cristiano Ronaldo, Casemiro, Angel Di Maria, Mesut Ozil và Gonzalo Higuain đều bị cho ra đi khi họ muốn ra đi hoặc bị cho là không đáp ứng được yêu cầu. Câu lạc bộ cũng đã thông minh trong việc trao hợp đồng. Ví dụ, Sergio Ramos đã bị đuổi ra khỏi cửa khi rõ ràng là những ngày đẹp nhất của anh đã qua đi.

Mặt khác, Chelsea không thực sự bán. Ít nhất, không đúng lúc. Trong khi họ có được những khoản tiền lớn từ Eden Hazard, Juan Mata và Thibaut Courtois, thì Chelsea lại có thành tích trái ngược nhau về việc thanh lý các cầu thủ.

Và đây là giai đoạn quan trọng để The Blues bắt đầu thanh lọc đội hình. Boehly đã kéo câu lạc bộ vào rắc rối tài chính sâu sắc với việc chi tiêu của ông và sẽ cần phải giảm bớt một số cầu thủ thường xuyên ở đội một để đạt được bất kỳ điểm nào gần như cân bằng sổ sách của đội bóng.

Boehly đã được mát mẻ và chào đón. Bây giờ là lúc để ông tàn nhẫn.

KHÔNG NÊN: Bất hòa với hầu hết các chủ sở hữu khác

Bóng đá Châu Âu - Todd Boehly nên và không nên học gì từ Florentino Perez? (Hình 5).

Perez không hẳn là người được yêu mến nhất, và ông có vẻ thích điều đó. Chủ sở hữu Madrid vui vẻ đóng vai trò giám sát, ném trọng lượng của câu lạc bộ của mình xung quanh một cách thận trọng. Đó là mô hình kéo dài suốt từ đầu nhiệm kỳ của ông ở Madrid, khi ông cướp Luis Figo khỏi Barcelona trong bước chuyển lớn đầu tiên trên cương vị chủ tịch câu lạc bộ.

Đó là khởi đầu của kỷ nguyên Galactico, khi Madrid liên tục ký hợp đồng với một số tên tuổi lớn nhất của bóng đá châu Âu, thu hút những cái tên như Ronaldo, David Beckham và Michael Owen đến Bernabeu.

Chính sách mang về một tên tuổi lớn vào mỗi mùa hè của ông đã thu hút sự phẫn nộ của các chủ sở hữu khác trên khắp châu Âu, với sự kiêu ngạo được cho là của Perez khiến ông trở thành một nhân vật vô cùng nổi tiếng bên ngoài Madrid.

Boehly đang rẽ vào con đường đó một cách nguy hiểm rồi. Một số ý tưởng của ông, chẳng hạn như tổ chức một trận đấu Premier League All-Star, đã vấp phải sự hoài nghi lớn.

NÊN: Đặt niềm tin vào giám đốc bóng đá

Bóng đá Châu Âu - Todd Boehly nên và không nên học gì từ Florentino Perez? (Hình 6).

Có thể cho rằng sai lầm lớn nhất của Boehly khi lãnh đạo cho đến nay là tự bổ nhiệm mình làm giám đốc bóng đá khi ông tiếp quản câu lạc bộ trước kỳ chuyển nhượng mùa hè 2022.

Nó dẫn đến một loạt các bản hợp đồng tồi tệ và một nỗ lực tồi tệ để mang về Cristiano Ronaldo đã buộc Tuchel phải ra đi. Tổng cộng, chủ sở hữu đã bỏ ra 600 triệu bảng Anh cho những cầu thủ mới kể từ khi tiếp quản – thường không có bất kỳ phương pháp rõ ràng nào. Và thật khó để nói rằng bất kỳ bản hợp đồng mới nào đã tạo ra tác động hữu hình đối với đội.

Trong khi đó, Perez đã đặt niềm tin vào mạng lưới chuyển nhượng rộng lớn của Madrid trong những năm qua và tuyển dụng những con người phù hợp với bóng đá. Giám đốc tuyển trạch Juni Calafat đã chọn những cái tên như Vinicius Jr, Rodrygo, Federico Valverde và gần đây nhất là Endrick từ Nam Mỹ. Nó đã biến Madrid trở thành thiên đường phát triển tài năng, đồng thời cũng là điểm đến của hàng loạt siêu sao.

Boehly, với tất cả những ý định tốt và cách tiêu xài hoang phí của mình, không phải là một thiên tài bóng đá. Và có vẻ như ông có thể sẵn sàng thừa nhận điều đó, gần đây đã tập hợp được một bộ óc thống nhất hơn để điều hành hoạt động kinh doanh chuyển nhượng. Nhưng với tất cả số tiền đã bị phung phí, có lẽ đã quá muộn.

KHÔNG NÊN: Đồng ký tên vào những ý tưởng tồi

Bóng đá Châu Âu - Todd Boehly nên và không nên học gì từ Florentino Perez? (Hình 7).

Perez vốn đã là một nhân vật không được nhiều người yêu mến khi ông dẫn dắt chiến dịch tổ chức giải European Super League hai năm trước. Chủ tịch Madrid đã trở thành chủ tịch của nó, và là người ủng hộ mạnh mẽ nhất, cố gắng bán sự cạnh tranh có khả năng hủy hoại là tốt cho bóng đá.

Tất nhiên, ý tưởng tồi tệ đó đã sụp đổ khá nhanh. Nhưng Perez chưa bao giờ thực sự bỏ qua nó, và sử dụng nó như một điểm không chắc chắn của liên minh với chủ tịch Laporta của Barcelona – một tình bạn kỳ quặc hiện đang bị thử thách nghiêm trọng.

Cho đến ngày nay, chủ tịch Madrid đang tranh cãi về giải đấu, tuyên bố rằng những người trẻ tuổi không còn hứng thú với bối cảnh bóng đá hiện tại.

Bất kể giá trị của những lời khẳng định của ông, việc Perez tiếp tục ủng hộ giải đấu mới chỉ khiến ông ngày càng mất thiện cảm với thế giới bóng đá. Boehly nên giữ tên mình khỏi hàng loạt ý tưởng tương tự có thể sẽ thành hiện thực trong những năm tới.

NÊN: Giữ niềm tin vào các bản hợp đồng

Bóng đá Châu Âu - Todd Boehly nên và không nên học gì từ Florentino Perez? (Hình 8).

Vinicius không đá tốt trong những ngày đầu khoác áo trắng. Mặc dù anh đã có dấu hiệu trở thành tài năng xuất sắc như bây giờ, nhưng việc ra quyết định và thiếu kỹ năng dứt điểm của cầu thủ người Brazil đã khiến anh trở thành một nhân vật cực kỳ không được ưa chuộng bởi người hâm mộ Madrid.

Ở một mức độ nào đó, Rodrygo cũng bị chỉ trích tương tự, trong khi Camavinga và Aurelien Tchouameni cũng phải hứng chịu những lời gièm pha.

Nhưng cả bốn đều đã thành hình, vì chế độ Madrid sẵn sàng kiên nhẫn với những người rõ ràng phù hợp với hệ thống. Vinicius và Rodrygo luôn có tiềm năng trở thành những tiền vệ cánh xuất sắc. Tchouameni và Camavinga rõ ràng là phù hợp để chơi xuất sắc ở hàng tiền vệ.

Đây là những bản hợp đồng thông minh vào thời điểm đó và việc câu lạc bộ sẵn sàng trao cho họ cơ hội thi đấu — và học hỏi hiệu quả trong công việc — đã mang lại hiệu quả kỳ diệu.

Vấn đề của Chelsea là cách tiếp cận chuyển nhượng của họ thất thường đến mức khó xác định ai là người phù hợp. Thật vậy, nếu không có hệ thống, không thể biết cầu thủ nào có tương lai lâu dài ở câu lạc bộ.

Nhưng giả sử một huấn luyện viên mới, có khả năng được đưa vào mùa hè này, giải quyết mọi thứ thành một tầm nhìn mạch lạc hơn, Chelsea nên bình tĩnh với những cầu thủ.

KHÔNG NÊN: Luôn hướng về những siêu sao đắt giá

Bóng đá Châu Âu - Todd Boehly nên và không nên học gì từ Florentino Perez? (Hình 9).

Boehly đã chi rất nhiều tiền cho một dàn cầu thủ giống nhau đến đáng sợ, liên tục thâm nhập vào thị trường chuyển nhượng mà không tạo ra một bản hợp đồng đặc biệt truyền cảm hứng nào. Enzo Fernandez, có lẽ, có thể trở nên xứng đáng với mức giá cao ngất ngưởng của anh ta. Nhưng thật khó để biện minh cho các bản hợp đồng khác.

Đó là sai lầm mà Real Madrid đã nhiều lần mắc phải dưới thời Perez. Eden Hazard, Luka Jovic, James Rodriguez và thậm chí cả Kaka đều không gặt hái được nhiều thành công tại câu lạc bộ, mặc dù phải trả những khoản phí khổng lồ. Trên thực tế, không ai trong số bốn người ký gia hạn hợp đồng để ở lại Madrid – với việc Hazard khó có thể ở lại thủ đô sau năm tới.

Đã có nhiều sự lãng phí tiền bạc nữa. Danilo, Walter Samuel và Jonathan Woodgate đều là những khoản đầu tư tồi.

Phải thừa nhận rằng cả hai câu lạc bộ đều có khả năng vung tiền, nhưng điều đó không có nghĩa là họ thực sự nên làm điều đó.

Boehly được cho là muốn đưa Ronaldo đến Stamford Bridge, chỉ để thấy động thái này không thành hiện thực. ÔNg chỉ cần nhìn vào một số thất bại lớn của Madrid để thấy tại sao việc mở hầu bao cho những tên tuổi nổi tiếng không phải lúc nào cũng tốt.

NÊN: Bỏ qua những bản hợp đồng kém

Bóng đá Châu Âu - Todd Boehly nên và không nên học gì từ Florentino Perez? (Hình 10).

Tuy nhiên, đối với tất cả những sai lầm của họ trên thị trường, Madrid đã thực hiện thành công một hành động biến mất sau những thất bại lớn của họ. Hazard đã biến mất trên băng ghế dự bị của Ancelotti. Jovic đã nhanh chóng bị loại bỏ. Kaka gần như bị lãng quên với sự xuất hiện của Oezil.

Tất nhiên, điều xa xỉ của các câu lạc bộ lớn là những thất bại rõ ràng có thể bị loại bỏ. Nhưng Madrid và Perez là chuyên gia trong việc để những tên tuổi lớn của họ ra đi.

Một số vụ chuyển nhượng của Chelsea có thể chưa thành công. Mykhailo Mudryk đã thể hiện sự hứa hẹn trong những khoảnh khắc thoáng qua, trong khi Fernandez dường như chắc chắn đã tìm được vai trò trong bộ ba tiền vệ.

Nhưng đối với những người không gây chú ý, bất kể họ là ai, Boehly nên học theo Madrid và đảm bảo rằng họ sẽ sớm bị lãng quên.

Đăng Nguyên

Tag: Chelsea

Chelsea vẫn chỉ là 'bình mới rượu cũ' dù ông chủ là Abra hay Boehly

Thứ 2, 03/04/2023 | 12:53
Hóa ra Chelsea mới cũng giống như Chelsea cũ. Chiến thắng hoặc sa thải. Một khi có trục trặc là họ sẽ lập tức chia tay HLV trưởng.
Cùng chuyên mục

Dortmund "đá đểu" Ten Hag, muốn M.U xin lỗi Sancho?

Thứ 5, 02/05/2024 | 21:58
Dòng trạng thái mới đây của Borussia Dortmund trên MXH về Jadon Sancho, dường như còn có ý muốn "đá xoáy" M.U và HLV Ten Hag.

Muller :"Tchouameni cố nghe lén chiến thuật của Bayern"

Thứ 4, 01/05/2024 | 09:52
Thomas Muller đã có những lời mang tính chất hài hước khi tố Aurelien Tchouameni lén nghe những trao đổi của cầu thủ phía Bayern.

Trước đại chiến với Real, HLV Tuchel báo tin xấu..

Thứ 2, 29/04/2024 | 20:04
HLV Thomas Tuchel đã có những lời phát biểu úp mở về việc Bayern Munich có những thiệt hại nhân sự đáng kể trước khi bước vào trận bán kết với Real Madrid.

UEFA gây tranh cãi khi chọn 2 trọng tài Premier League cho Euro 2024

Thứ 3, 23/04/2024 | 22:34
2 cái tên gồm có Anthony Taylor và Stuart Attwell đã được chọn vào danh sách điều khiển VCK EURO 2024, và điều này tạo ra nhiều tranh cãi.

Tại sao Emiliano Martinez nhận hai thẻ vàng nhưng không bị đuổi?

Thứ 6, 19/04/2024 | 08:41
Ở trận tứ kết lượt về Europa Conference League, thủ thành Emiliano Martinez nhận hai thẻ vàng nhưng lại không bị đuổi.